Tin tức

Bulgaria gia nhập Schengen, chính thức công bố Chương trình Thị thực vàng

Quốc gia: Định cư Bulgaria
Chương trình: Giải pháp Đầu tư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 19/02/2024

Bulgaria là thành viên EU kể từ năm 2007 và chính thức gia nhập khối Schengen kể từ 31/3/2024. Sau ngày này, người có giấy phép cư trú Bulgaria đủ điều kiện miễn thị thực đi lại giữa các nước thuộc khối Schengen. Điều này cho phép các nhà đầu tư ở các quốc gia dễ dàng ra vào EU cũng như xóa bỏ rào cản ranh giới giữa các quốc gia trong khu vực. 

Xem thêm: Romania và Bulgaria chính thức gia nhập khối Schengen

Tham khảo điều khoản cấp Thị thực cho nhà đầu tư Bulgaria 

Để trở thành thường trú nhân ngay lập tức (PR), nhà đầu tư có thể chọn 1 trong 6 hình thức đầu tư dưới đây:

  1. Mua cổ phiếu của công ty đã niêm yết giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán Bulgaria – Sofia: 2 triệu BGN
  2. Đầu tư vào một trong các loại quỹ (UCITS, ETF và AIF) tập trung vào thị trường Bulgaria: 1 triệu BGN
  3. Đầu tư vào các công ty thực hiện Dự án đầu tư ưu tiên được chứng nhận: 2 triệu BGN
  4. Đầu tư vào các công ty sử dụng nhân viên người Bulgaria: 500,000 BGN và tạo ra việc làm cho 10 lao động. 
  5. Đầu tư vào các công ty tư nhân trong bất kỳ lĩnh vực địa lý nào: 6 triệu BGN
  6. Đầu tư vào các dự án (khác với Dự án đầu tư ưu tiên đã được chứng nhận): Mức đầu tư tối thiểu tùy thuộc vào lĩnh vực.

Lưu ý quy đổi tiền Bulgaria (BGN) được chốt theo tỷ giá hối đoái là cứ 2 BGN = 1 EUR. Các hình thức đầu tư nói trên cho phép các nhà đầu tư có thể chọn một loại tài sản hoặc hỗn hợp các loại tài sản phù hợp với hồ sơ đầu tư của họ. Theo thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà đầu tư lựa chọn hình thức đầu tư vào các quỹ UCITS, ETF và AIF.

Chương trình đầu tư tập thể (UCITS) – phiên bản quỹ tương trợ của EU

Hiện tại, có hơn 120 Chương trình đầu tư tập thể (UCITS) dưới dạng quỹ tương trợ ở Bulgaria. Quỹ này phát hành các đơn vị quỹ để trao quyền chia sẻ tài sản của quỹ và các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Điều kiện thành lập Quỹ này như sau: 

  • Giá trị tài sản ròng trên 5 triệu BGN.
  • Được cấp phép hoạt động ở Bulgaria.
  • Tập trung chiến lược vào vốn cổ phần và trái phiếu doanh nghiệp (không phải trái phiếu Chính phủ) của các công ty Bulgaria được giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán hoặc các sở giao dịch đa phương.

Quy trình phê duyệt trước 

Trước khi đầu tư, đương đơn cần phải trải qua quá trình phê duyệt trước. Quy trình này được thực hiện bởi Cơ quan Đầu tư Bulgaria (BIA). Mục đích của quy trình phê duyệt trước nhằm đảm bảo đáp ứng quy định về phòng chống rửa tiền (AML).

Hồ sơ cần thiết bao gồm tài khoản ngân hàng để chứng minh dòng tiền hợp pháp, CV và lý lịch tư pháp chứng minh không phạm tội tại quốc gia hiện thường trú. 

Thị thực và Thường trú nhân 

Sau khi hoàn tất quá trình phê duyệt trước và chứng nhận đầu tư, nhà đầu tư có thể nộp đơn xin thị thực dài hạn D.

Việc xem xét đơn xin thị thực dài hạn D mất khoảng 01 tháng và sau khi được cấp thị thực, các nhà đầu tư có thể thực hiện chuyến đi đầu tiên đến Bulgaria để nộp đơn xin trở thành thường trú nhân (PR). Quá trình này thường mất khoảng 02 tháng hoặc nhanh hơn. Sau đó, quý vị có thể lên kế hoạch đến Bulgaria lần thứ 2 để nhận thẻ thường trú nhân. 

Đơn xin nhập quốc tịch Bulgaria

Sau khi được cấp thẻ thường trú, nhà đầu tư cần đợi thêm 5 năm để nộp đơn xin nhập quốc tịch. Mặc dù người nộp đơn phải duy trì địa chỉ thực tế ở Bulgaria (bất kỳ loại hình cư trú nào), nhưng không có yêu cầu hiện diện thực tế ở bất kỳ giai đoạn nào của quy trình, kể cả ở giai đoạn cấp quốc tịch.

Nhiều cơ quan Chính phủ khác nhau, bao gồm Cơ quan An ninh Quốc gia và Bộ Nội vụ, tham gia vào quá trình xem xét việc cấp quốc tịch. Trong đó, có 2 cột mốc được chú ý đến gồm: 

  1. Ý kiến của Hội đồng Nhân dân làm cơ sở để Bộ trưởng đề xuất với Phó Tổng thống. 
  2. Phó Tổng thống ban hành Nghị định.
Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.