Tin tức

10 điều quan trọng cần làm sau khi trở thành thường trú nhân Canada

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 02/08/2024

Đối với hầu hết mọi người, cơ hội trở thành thường trú nhân Canada như câu chuyện cổ tích. Thế nên, xin chúc mừng nếu quý vị đã nhận được PR Canada. Hoàn tất kế hoạch trở thành thường trú nhân Canada, bước tiếp theo quý vị cần làm gì? 

Khi quý vị đến Canada với tư cách là thường trú nhân, có 10 điều quan trọng quý vị cần phải lên kế hoạch thực hiện ngay sau khi đáp xuống sân bay nhằm đảm bảo hòa nhập thành công.

Kích hoạt thường trú nhân 

Quý vị cần xác nhận tính hợp lệ của Bản xác nhận Thường trú (COPR) để kích hoạt tình trạng thường trú của mình. COPR và Visa chỉ có vai trò xác nhận tình trạng thường trú của quý vị. Tuy nhiên, quý vị phải kích hoạt chúng ngay khi đến cửa khẩu nhập cảnh đầu tiên vào Canada. Khi buổi phỏng vấn bắt đầu, viên chức nhập cư sẽ hỏi quý vị một vài câu hỏi chung. Nếu chấp thuận, họ sẽ đóng dấu xác nhận thường trú (COPR). Như vậy, Thẻ thường trú nhân Canada của quý vị hiện đã có hiệu lực.

Cư dân tạm trú đã ở Canada chuyển sang thường trú nhân cũng có thể thực hiện việc này trực tuyến thông qua cổng thông tin trực tuyến. Thẻ thường trú nhân không được cấp ngay cho thường trú nhân mới; thay vào đó, thẻ sẽ được gửi đến địa chỉ tại Canada mà quý vị cung cấp tại sân bay hoặc khi xác nhận thường trú nhân trực tuyến.

Nhận số bảo hiểm xã hội

Tiếp theo, quý vị cần xin số bảo hiểm xã hội (SIN). Làm việc tại Canada, quý vị bắt buộc phải có số bảo hiểm xã hội (9 chữ số). Số bảo hiểm xã hội (SIN) có thể được những thường trú nhân mới xin tại sân bay. Ví dụ, tại Sân bay Toronto Pearson, có một Văn phòng của Dịch vụ Canada mở cửa trong tuần. Ngoài ra, quý vị cũng có thể nộp hồ sơ tại một trong các địa điểm của Dịch vụ Canada hoặc nộp trực tuyến và yêu cầu gửi đơn qua đường bưu điện.

Nộp hồ sơn xin các khoản trợ cấp phúc lợi 

Cơ quan Thuế vụ Canada (CRA) là cơ quan chính thức của Chính phủ Canada và hầu hết các tỉnh bang, vùng lãnh thổ. Có nhiều phúc lợi dành cho thường trú nhân Canada, bao gồm hoàn thuế GST/HST, Trợ cấp trẻ em Canada, Trợ cấp người lao động Canada, v.v. Thông thường, những quyền lợi này sẽ được tự động chi trả cho thường trú nhân Canada nộp thuế, nhưng những người mới nhập cư đến sau tháng nộp thuế cần phải nộp hồ sơ để được hưởng những quyền lợi này.

Mở tài khoản ngân hàng đầu tiên 

Giao dịch ngân hàng ở Canada rất dễ dàng nhưng mỗi loại tài khoản lại có mức phí khác nhau. Lựa chọn ngân hàng đáp ứng được yêu cầu của quý vị là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, mở tài khoản ngân hàng nên là ưu tiên hàng đầu khi quý vị đến Canada. Với điều này, quý vị sẽ không phải lo lắng về việc thấu chi tài khoản tại nhà hoặc chậm thanh toán. Cuối cùng, hãy đảm bảo so sánh các ‘chương trình và ưu đãi dành cho người mới nhập cư’ của nhiều ngân hàng khác nhau trước khi mở tài khoản. Một số ngân hàng có thể cung cấp iPad hoặc tiền thưởng cho người mới nhập cư Canada.

Đăng ký kết nối di động 

Khi đến Canada, một điều nữa quý vị nên làm là đăng ký gói cước điện thoại di động Canada có vùng phủ sóng tốt. Tương tự như ngân hàng, các hãng điện thoại di động cũng có thể cung cấp các gói dịch vụ hấp dẫn cho những người mới nhập cư. Do đó, hãy nghiên cứu để lên kế hoạch lựa chọn phù hợp với mình. Rogers và Bell là những công ty lớn trong ngành điện thoại di động Canada.

Tìm chỗ ở

Việc tìm một khu vực thích hợp để cư trú là rất quan trọng. Điều này có vẻ như là một công việc đòi hỏi nhiều nỗ lực, nhưng có nhiều nguồn có sẵn có thể hỗ trợ quý vị tìm chỗ ở. Quý vị có thể tìm thấy nhiều lựa chọn khác nhau trên các website như Kijiji, bảng cho thuê và City Guides.

Tìm kiếm dịch vụ cho thuê theo tháng là rất khó và thường tốn kém, trong khi hợp đồng thuê 12 tháng là hợp đồng phổ biến nhất ở các thành phố lớn. Hãy xem xét kỹ thỏa thuận để tránh mọi xung đột sau này với chủ sở hữu cho thuê nhà.  

Yêu cầu cấp thẻ bảo hiểm y tế

Chính phủ tài trợ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Canada. Có thẻ bảo hiểm y tế giúp quý vị đủ điều kiện hưởng các quyền lợi y tế. Trong khi người nước ngoài thường cho rằng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Canada là phổ cập và miễn phí, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy.

Ví dụ, người Canada có thẻ bảo hiểm y tế được khám bệnh miễn phí tại bất kỳ phòng khám hoặc bệnh viện nào nhưng phải tự trả tiền cho hầu hết các loại thuốc tại hiệu thuốc.

Do đó, quý vị cần phải nộp đơn yêu cầu cấp thẻ bảo hiểm y tế càng sớm càng tốt. Để nhận thẻ, hãy đến văn phòng dịch vụ tỉnh tại khu vực quý vị cư trú. Xin lưu ý rằng những người mới nhập cư Canada hiện đang gặp khó khăn trong việc tìm được bác sĩ gia đình, vì vậy hãy bắt đầu tìm hiểu các lựa chọn ngay khi mới nhập cư vào Canada. 

Tìm việc làm

Phần này khó có thể đạt được do số lượng vị trí còn trống tại Canada đang giảm và các nhà tuyển dụng Canada thường tìm kiếm những chuyên gia có kinh nghiệm làm việc tại Canada. Tuy nhiên, có nhiều công việc dành cho người mới nhập cư Canada và Chính phủ Canada có cổng thông tin việc làm dành riêng cho người mới nhập cư. Quý vị nên bắt đầu tìm hiểu và nộp đơn xin việc tại Canada ngay khi được xác nhận là thường trú nhân Canada.

Tìm hiểu các giá trị của Canada

Canada có nền văn hóa đa dạng và hòa nhập vào nền văn hóa Canada là quan trọng để hội nhập kinh tế Canada. Do đó, quý vị hãy tôn trọng, vì bản chất cốt lõi của mỗi người Canada và quý vị sẽ thường nghe “xin lỗi” và “cảm ơn”. Người ta thường nói “C” ở Canada có nghĩa là lòng trắc ẩn và người Canada có bản tính hiếu khách.

Khám phá Canada

Thay vì định cư tại bất kỳ thành phố lớn nào như Toronto, Vancouver hay Montreal, quý vị nên tìm hiểu các thành phố lân cận trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Canada ngày càng trở nên đẹp hơn khi quý vị đi xa khỏi các thành phố lớn. Hãy nghỉ ngơi một thời gian và tham gia một nhóm xã hội khi mới nhập cư vào Canada. Trong tuần đầu tiên ở Canada, hãy làm một việc trong danh sách việc cần làm của quý vị. 

CÓ THỂ QUÝ VỊ QUAN TÂM: 

>>> Người mới nhập cư Canada có thể mong chờ điều gì từ Ngân sách 2024?

>>> Bảo hiểm sức khỏe Canada dành cho người mới nhập cư

>>> 10 thành phố hàng đầu ở Canada dành cho người mới nhập cư năm 2024 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.