Tin tức

Giải đáp thắc mắc thường gặp về EU Blue Card

Quốc gia: Định cư EU
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Hữu Đăng Hà Cập nhật: 20/03/2024

Nhu cầu đến Châu Âu sinh sống, học tập và làm việc ngày càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết bởi các đặc quyền mà khu vực này mang lại so với các quốc gia khác. Nếu chỉ đơn thuần xin visa đi du lịch hoặc du học tại các quốc gia Châu Âu, quý vị sẽ gặp một số giới hạn nhất định, thay vì sở hữu tấm thẻ xanh quyền lực EU Blue Card được hưởng nhiều quyền lợi hơn.

Xem thêm: Những điều cần biết về EU Blue Card 

Để hiểu rõ hơn về EU Blue Card, dưới đây là giải đáp một số thắc mắc thường gặp về tấm thẻ này:

Tôi có đủ điều kiện được cấp EU Blue Card không?

Quý vị hoàn toàn đủ điều kiện nếu quý vị là công dân của quốc gia thứ ba, ngoài EU, hoàn tất chương trình Đại học, và/hoặc có từ 3 năm kinh nghiệm chuyên môn trở lên trong lĩnh vực liên quan đến hồ sơ của quý vị, tùy theo quốc gia cấp thẻ. 

Tôi có cần EU Blue Card để làm việc tại Châu Âu không?

Nếu quý vị không phải là công dân EU và muốn làm việc tại Châu Âu một cách thường xuyên thì cần phải có Giấy phép làm việc. Quý vị không cần visa để nhập cảnh vào EU, nhưng quý vị cần giấy phép để làm việc và EU Blue Card chính là loại giấy phép quý vị cần. 

Công dân Mỹ, Úc, Canada, Israel, Nhật Bản, New Zealand không cần visa để nhập cảnh vào Đức để làm việc. 

Tôi đang ở Châu Âu với visa du học, vậy tôi có thể nộp đơn xin cấp EU Blue Card không?

Sau khi hoàn tất chương trình học, quý vị có thể tiếp tục ở lại Châu Âu với EU Blue Card. Nhiều quốc gia Châu Âu tạo điều kiện cơ hội để du học sinh ở lại thêm vài tháng sau tốt nghiệp để định hướng nghề nghiệp và việc làm. 

Sở hữu EU Blue Card có thể lên thường trú nhân ở Châu Âu không?

Thời gian làm việc theo EU Blue Card khác nhau giữa các quốc gia, tùy trường hợp. Sau 2 đến 5 năm, phụ thuộc vào chính sách của từng quốc gia, quý vị có thể nộp đơn xin lên thường trú nhân. 

Tôi có thể đưa cả gia đình đi cùng hồ sơ xin cấp EU Blue Card không? 

Có thể, Thẻ xanh EU tạo điều kiện thuận lợi để quý vị đoàn tụ gia đình và cho phép vợ/chồng đi cùng hồ sơ được làm việc tại Châu Âu. Nếu đáp ứng các điều kiện liên quan và nộp hồ sơ cùng lúc, giấy phép cư trú của họ sẽ được cấp cùng thời điểm với EU Blue Card của quý vị. 

Tôi có thể làm việc ở quốc gia khác với tư cách thường trú nhân EU không?

Quý vị có thể sinh sống và làm việc ở quốc gia khác đến 2 năm mà không bị mất tư cách thường trú nhân, miễn là quý vị phải thông báo cho cơ quan di trú trước khi rời khỏi. Việc làm ở quốc gia khác có thể nằm trong Giấy phép EU Blue Card. 

Tôi đang sống ở ngoài Châu Âu, tôi có thể nộp đơn xin cấp EU Blue Card không? 

Nơi ở hiện tại của quý vị không liên quan vì nộp đơn xin cấp EU Blue Card không yêu cầu phải có mặt thực tế ở Châu Âu. 

Mức lương làm việc tại EU khoảng bao nhiêu?

Theo Chỉ thị, người sử dụng lao động phải trả cho người sở hữu EU Blue Card mức lương tối thiểu bằng 1.5 lần mức lương gộp trung bình của quốc gia tương ứng. Một số quốc gia sẽ quy định mức cụ thể hằng năm, hoặc không sẽ áp dụng mức quy định chung. 

Có yêu cầu ngoại ngữ trong việc cấp Thẻ xanh EU không?

Theo pháp luật EU Blue Card, không có yêu cầu ngoại ngữ đối với đương đơn và người thân đi cùng. Tuy nhiên, sẽ có lợi hơn trong công việc lẫn cuộc sống nếu có bằng cấp ngoại ngữ phù hợp. 

Tôi có thể du lịch khắp Châu Âu bằng Thẻ xanh EU không?

Với Thẻ xanh EU, quý vị hoàn toàn có thể du lịch khắp các quốc gia Châu Âu và khối Schengen như cách quý vị sinh sống và làm việc tại quốc gia cấp thẻ. Quý vị có thể đến thăm tại các nước Châu Âu khác tối đa 3 tháng trong vòng 180 ngày. 

Khu vực Schengen bao gồm hầu hết các quốc gia Châu Âu, ngoại trừ Vương Quốc Anh và Ireland. 

Mất khoảng bao lâu để EU Blue Card được cấp?

Hầu hết các trường hợp đủ điều kiện đều mất khoảng 3 tháng để cấp EU Blue Card. Một số quốc gia có thể cấp thẻ này trong vòng vài tuần. 

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi thất nghiệp khi đang sở hữu Thẻ xanh EU?

Nếu điều này xảy ra, quý vị có đến 3 tháng để tìm việc mới mà không bị rút Thẻ xanh EU. Sau thời gian này, nếu quý vị vẫn không có việc làm thì sẽ bị rút EU Blue Card và phải rời khỏi quốc gia cấp thẻ. 

Tôi có thể chuyển đến quốc gia khác để làm việc không?

Quý vị có thể chuyển đến quốc gia khác để làm việc, nhưng cần đáp ứng một số điều kiện nhất định, trong đó có điều kiện về thời gian. 

Trên đây là giải đáp các thắc mắc thường gặp liên quan đến EU Blue Card. Trong trường hợp phát sinh các câu hỏi khác liên quan đến chính sách này, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để được hỗ trợ. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.