https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Tại sao nhiều người chọn Alberta thay vì đến các tỉnh bang khác ở Canada?

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Quỳnh Trâm Cập nhật: 22/09/2024

Alberta đã trải qua mức tăng trưởng dân số phá kỷ lục. Dữ liệu mới từ Văn phòng Thống kê và Thông tin của chính quyền Alberta cho thấy tỉnh bang đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng theo cấp số nhân về cả nhập cư quốc tế lẫn liên tỉnh.

Từ tháng 4/2023 đến ngày 24/4/2024, dân số của Alberta đã tăng lên 204,677 người hoặc 4.41% — đánh dấu mức tăng trưởng theo năm cao nhất trong năm 2023-24 so với tất cả tỉnh bang ở Canada. Tỷ lệ tăng trưởng theo năm trong cùng kỳ đối với toàn bộ Canada là 3.20%.

Con số này cho thấy mức tăng đáng kể so với mức tăng trưởng 3.67% mà Alberta đạt được trong giai đoạn 2022-23 và cũng là mức tăng trưởng theo năm cao nhất mà tỉnh này đạt được tính từ ngày 01/4/1981.

Phần lớn sự gia tăng dân số của Alberta đến từ di cư quốc tế. Chỉ riêng trong quý đầu tiên của năm 2024, di cư quốc tế đã bổ sung 32,893 cư dân mới vào Alberta. Con số này bao gồm cả cư dân thường trú và tạm trú (những người có Giấy phép làm việc hoặc du học hoặc người xin tị nạn).

Alberta cũng đang chứng kiến ​​mức tăng trưởng ròng mạnh mẽ từ làn sóng di cư liên tỉnh – những người từ các tỉnh bang khác của Canada chuyển đến như Ontario, British Columbia, Saskatchewan, Nova Scotia và Manitoba.

Theo Cục Thống kê Canada, từ ngày 01/7/2022 đến ngày 01/7/2023, Alberta chứng kiến ​​mức tăng ròng cao nhất từ ​​những người di chuyển giữa các tỉnh, vượt qua British Columbia. Cả 4 thành phố lớn ở Alberta đều tăng trưởng đáng kể: Calgary tăng 26,662 cư dân, Edmonton tăng thêm 16,082 cư dân, Lethbridge tăng 1,651 cư dân và Red Deer tăng 1,277 cư dân.

Ngược lại, mọi khu vực đô thị lớn ở Ontario đều chứng kiến ​​mức giảm ròng do di cư liên tỉnh trong 12 tháng tính đến ngày 01/7/2023.

Lý do nhiều người chọn đến Alberta thay vì các tỉnh bang khác ở Canada

Theo Cục Thống kê Canada chỉ ra rằng làn sóng này là do triển vọng thị trường nhà ở năm 2024, giá nhà ở Alberta phải chăng hơn và triển vọng kinh tế mạnh mẽ hơn khiến các tỉnh như Alberta trở nên hấp dẫn đối với những người tìm việc và người mua nhà – đặc biệt là khi so sánh với British Columbia và Ontario.

Giá nhà ở tương đối phải chăng

Mặc dù giá bất động sản ở tỉnh bang này đã tăng trong những năm gần đây, nhưng vẫn được coi là lựa chọn hợp lý hơn, đặc biệt là khi so sánh với các thành phố ở Ontario và British Columbia. 

Theo Hiệp hội Bất động sản Canada (CREA), trong quý II/2024, giá trung bình của một ngôi nhà biệt lập ở Calgary là 710,000 CAD, trong khi nhà chung cư có giá 454,000 CAD và căn hộ là 330.000 CAD. Tại Edmonton (khu vực đô thị lớn thứ hai ở Alberta), giá trung bình của một ngôi nhà biệt lập là 485,000 CAD, nhà chung cư là 294,500 CAD và căn hộ là 188,000 CAD.

Ngoài ra, Alberta không đánh thuế chuyển nhượng đất, khiến nơi đây trở thành lựa chọn hợp lý hơn cho những người mua nhà ở ngoài tỉnh.

So với Toronto (Ontario), giá bán trung bình của một ngôi nhà biệt lập là 1,300,000 CAD vào quý II/2024. Các căn hộ song lập có giá 1,041,000 CAD trong khi căn hộ chung cư có giá 640,000 CAD.

Tăng trưởng kinh tế và thay đổi bối cảnh việc làm

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Alberta dự kiến ​​sẽ tăng 3.3% vào năm 2024, tăng 0.4 điểm phần trăm so với Ngân sách 2024.

Theo báo cáo “Ai đang tuyển dụng tại Alberta?” của Hội đồng Doanh nghiệp Alberta, sử dụng các bài đăng tuyển dụng công khai từ năm 2018-23, thị trường lao động của Alberta không còn phụ thuộc chặt chẽ vào giá dầu và khí đốt như những năm trước.

Trong khi nhu cầu về người lao động làm việc trong lĩnh vực năng lượng đã “ổn định”, nhu cầu về nghề kỹ thuật (nhóm thợ) và chăm sóc sức khỏe lại tăng lên, vượt xa tốc độ tăng trưởng dân số.

Báo cáo cũng ghi nhận sự gia tăng trong các bài đăng tuyển dụng việc làm, theo đó, yêu cầu bằng cao đẳng hoặc đào tạo học nghề. Các kỹ năng công nghệ như trí tuệ nhân tạo hoặc phân tích dữ liệu cũng có thể quan trọng đối với các nhà tuyển dụng trong tỉnh. Trong khi đó, các bài đăng tuyển dụng đối với các loại nghề kỹ thuật đã giảm hơn 60%.

Đầu năm nay, Alberta đã triển khai Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta (AAIP) riêng cho ngành du lịch và khách sạn, cho thấy nhu cầu trong lĩnh vực này đang tăng cao.

Alberta cũng tập trung vào các chuyên gia chăm sóc sức khỏe với các đợt tuyển chọn Express Entry có mục tiêu cụ thể. Các ứng viên có thể đủ điều kiện để thường trú tại Alberta thông qua Chương trình nhập cư lợi thế Alberta (AAIP) diện Chăm sóc sức khỏe nếu họ có Thư mời làm việc trong một ngành nghề chăm sóc sức khỏe đủ điều kiện tại tỉnh.

Giới thiệu các Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alerta nổi bật 2024 

Ngoài các chương trình dành cho nhóm ngành du lịch, khách sạn và chăm sóc sức khỏe, Alberta hiện có các Chương trình Đề cử Tỉnh bang nổi bật mà quý vị có thể tham khảo để lựa chọn cho mình cơ hội nhập cư đến đây:

Để được tư vấn chi tiết các chương trình định cư tỉnh bang Alberta, Canada, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.