https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Nếu Trung tâm Vùng chấm dứt hoạt động, thì nhà đầu tư EB-5 sẽ như thế nào? 

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 24/08/2024

Ngày 16/7/2024, USCIS công bố hướng dẫn mới về việc giải quyết tình trạng không tuân thủ và các biện pháp trừng phạt đối Trung tâm Vùng tham gia Chương trình EB-5

Hướng dẫn mới được cập nhật trong Tập 6 của Sổ tay chính sách USCIS kết hợp Đạo luật Cải cách và Liêm chính EB-5 năm 2022 (RIA). Theo đó, hướng dẫn này giải thích rằng “các cải cách bổ sung thẩm quyền mới cho USCIS trong việc xử phạt các Trung tâm Vùng ở các mức độ khác nhau vì không tuân thủ quy định, chẳng hạn việc thanh toán phí Quỹ toàn vẹn EB-5. Ngoài ra, hướng dẫn này cũng đề cập các biện pháp xử phạt do không tuân thủ, bao gồm chấm dứt, cấm và đình chỉ đối với các Trung tâm Vùng, doanh nghiệp thương mại mới (NCE), tổ chức tạo việc làm (JCE), nhà đầu tư và các bên khác.

Không có gì ngạc nhiên khi hướng dẫn mới này đã đặt ra nhiều câu hỏi và nhiều nhà đầu tư có thể tự hỏi rằng hướng dẫn mới này có ý nghĩa gì đối với họ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải quyết 4 câu hỏi quan trọng nhất liên quan đến hướng dẫn mới.

Tại sao luật mới lại áp dụng các biện pháp xử phạt nghiêm khắc hơn và liệu việc này có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư EB-5 hợp pháp hay không?

Trước khi luật mới được áp dụng, việc chấm dứt hoạt động của Trung tâm Vùng rất hiếm. Hầu hết các trường hợp chấm dứt hoạt động là do Trung tâm Vùng thiếu hoạt động kinh tế trong khu vực địa lý của mình.

Các Trung tâm Vùng cũng bị chấm dứt khi bị phát hiện gian lận, thường là thông qua kiện tụng nhưng rất ít và khá muộn, khiến các nhà đầu tư EB-5 có nguy cơ mất tiền và các quyền lợi định cư Mỹ

Trong khi đối với các nhà đầu tư EB-5, lý lịch và nguồn vốn của họ luôn được giám sát chặt chẽ thì các Trung tâm Vùng, NCE, JCE hoặc đại lý giới thiệu lại không bị giám sát như vậy.

Vì lẽ đó, Đạo luật Cải cách và Liêm chính EB-5 năm 2022 (RIA) đã đưa ra các biện pháp mang tính minh bạch cần thiết và cung cấp cho USCIS khuôn khổ quan trọng để giám sát mọi khía cạnh và người tham gia Chương trình Trung tâm Vùng EB-5. Để đảm bảo hiệu quả của khuôn khổ mới, Quốc hội đã trao cho họ một số “quyền hạn” để thực thi việc tuân thủ. RIA nêu rõ các trường hợp mà USCIS sẽ hoặc có thể xử phạt, phạt tiền hoặc chấm dứt hoạt động của Trung tâm Vùng hoặc cấm NCE hoặc JCE tham gia chương trình.

Căn cứ để chấm dứt có thể bao gồm các vấn đề hành chính, chẳng hạn không trả phí liêm chính theo quy định, cho đến các vi phạm nghiêm trọng hơn, như gian lận, sử dụng sai mục đích tiền hoặc không tuân thủ các chứng nhận liêm chính hoặc hồ sơ chương trình bắt buộc. Nhờ đóng góp có giá trị từ ngành, Quốc hội cũng đã đưa nội dung này vào RIA để bảo vệ các nhà đầu tư EB-5 không liên can trong trường hợp chấm dứt hoặc cấm hoạt động của Trung tâm Vùng, NCE hoặc JCE như vậy.

Tuy nhiên, RIA không rõ ràng về cách thức thực hiện các biện pháp bảo vệ này hoặc liệu chúng có mở rộng cho các nhà đầu tư trước RIA hay không. Là một phần của thỏa thuận giải quyết vào tháng 9/2022 trong vụ kiện Behring/EB5 Capital và cộng sự kiện USCIS, EB5 Capital và các nguyên đơn khác đã đảm bảo rằng các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư thiện chí của RIA sẽ áp dụng cho cả nhà đầu tư trước RIA và sau RIA.

Hướng dẫn mới của USCIS làm rõ hơn cách thức hoạt động của các biện pháp bảo vệ này và chứng minh ý định của USCIS là bảo vệ các nhà đầu tư EB-5 không liên can ở mức độ cao nhất có thể. Do đó, các biện pháp mới này, cụ thể là các hình phạt và biện pháp bảo vệ nhà đầu tư EB-5 thiện chí sẽ khiến các nhà đầu tư cảm thấy thoải mái và an toàn hơn bao giờ hết khi đầu tư EB-5 vào Trung tâm Vùng.

>>> XEM THÊM:

Nếu USCIS chấm dứt hoạt động của một Trung tâm Vùng hoặc cấm một NCE hoặc JCE, thì quy trình nhập cư của nhà đầu tư EB-5 thiện chí có được RIA bảo vệ không?

Nói chung là có nhưng nhà đầu tư EB-5 cần đáp ứng các điều kiện của Chương trình EB-5, bằng cách đầu tư các khoản tiền cần thiết, duy trì khoản đầu tư đó trong suốt thời gian yêu cầu (khác nhau đối với các nhà đầu tư trước và sau RIA) và tạo ra việc làm cần thiết cho lao động Mỹ.

Theo USCIS, các nhà đầu tư EB-5 trước RIA có thể vẫn đủ điều kiện nếu:

  • Dự án đã hoàn thành hoặc sẽ hoàn thành theo kế hoạch kinh doanh toàn diện.
  • Phải tạo ra đủ việc làm theo yêu cầu nhà đầu tư EB-5 cần đạt được. 
  • Vốn của nhà đầu tư EB-5 phải được duy trì trong suốt thời gian cư trú có điều kiện bắt buộc là 2 năm.

Trong những trường hợp như vậy, viên chức USCIS có thể xác định rằng nhà đầu tư EB-5 vẫn đủ điều kiện, ngay cả khi không liên kết lại với Trung tâm Vùng được chấp thuận khác hoặc đầu tư vào NCE.

Việc chấm dứt Trung tâm Vùng thường không được coi là thay đổi đáng kể ảnh hưởng đến việc tiếp tục đủ điều kiện của nhà đầu tư EB-5.

Còn đối với các nhà đầu tư EB-5 sau RIA có thể tiếp tục đủ điều kiện nếu:

  • Vốn của họ vẫn được duy trì đầu tư trong ít nhất 2 năm sau khi gặp rủi ro.
  • Khoản đầu tư phải đáp ứng yêu cầu tạo ra việc làm trước khi Trung tâm Vùng chấm dứt hoặc bị cấm hoạt động.

Trong những trường hợp như vậy, viên chức USCIS có thể xác định rằng nhà đầu tư EB-5 vẫn đủ điều kiện, ngay cả khi không liên kết lại với Trung tâm Vùng được chấp thuận khác hoặc đầu tư vào NCE.

Làm sao để nhà đầu tư EB-5 biết Trung tâm Vùng, NCE hoặc JCE của họ đã bị chấm dứt hoặc bị cấm? Các nhà đầu tư EB-5 phải làm gì tiếp theo để được bảo vệ?

USCIS sẽ gửi cho mỗi nhà đầu tư EB-5 thông báo bằng văn bản và mỗi nhà đầu tư EB-5 sẽ có 180 ngày để phản hồi. Các bước mà nhà đầu tư EB-5 phải thực hiện tiếp theo phụ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của họ và liệu nhà đầu tư EB-5 tham gia chương trình trước hay sau RIA không.

Nếu nhà đầu tư EB-5 đã đáp ứng tất cả điều kiện, hành động bắt buộc duy nhất có thể là thông báo cho USCIS rằng nhà đầu tư vẫn đủ điều kiện mặc dù Trung tâm Vùng hoặc NCE, JCE đã chấm dứt hoặc bị cấm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhà đầu tư phải sửa đổi đơn thỉnh cầu của mình.

Hướng dẫn của USCIS giải quyết các tình huống mà nhà đầu tư EB-5 có thể phải đối mặt với những thách thức đáng kể, nêu rằng “nếu Trung tâm Vùng của họ bị chấm dứt hoặc NCE hoặc JCE của họ bị cấm và dự án đầu tư vốn của họ thất bại hoặc chỉ tạo ra ít hơn số lượng việc làm cần thiết, thì họ sẽ không còn đủ điều kiện”.

Tuy nhiên, các hướng dẫn đưa ra giải pháp tiềm năng rằng trong những trường hợp như vậy, các nhà đầu tư có thể sử dụng các biện pháp bảo vệ theo INA 203(b)(5)(M) để sửa đổi đơn thỉnh cầu của họ nhằm duy trì tính đủ điều kiện.

Điều này áp dụng cho cả nhà đầu tư EB-5 trước và sau RIA, cho phép họ duy trì tính đủ điều kiện bất chấp khó khăn mà họ có thể gặp phải với Trung tâm Vùng, NCE hoặc JCE. Theo hướng dẫn của USCIS, ngay cả khi Trung tâm Vùng của nhà đầu tư EB-5 bị chấm dứt và dự án của họ thất bại, họ vẫn có thể có các lựa chọn để duy trì tính đủ điều kiện của mình. Hướng dẫn nêu rõ rằng trong những trường hợp như vậy, nhà đầu tư có thể sửa đổi đơn thỉnh cầu của mình để duy trì tư cách thông qua việc NCE của họ liên kết lại với một Trung tâm Vùng được chấp thuận hoặc bằng cách thực hiện khoản đầu tư đủ điều kiện vào một NCE khác. Điều này cho phép các nhà đầu tư EB-5 đảm bảo họ tiếp tục đáp ứng các điều kiện, chẳng hạn tạo việc làm, bất chấp những trở ngại mà họ có thể gặp phải với Trung tâm Vùng và dự án ban đầu của mình.

Điều quan trọng là các nhà đầu tư EB-5 có thể giữ nguyên ngày ưu tiên nộp hồ sơ, ngay cả khi cần phải sửa đổi. Các nhà đầu tư EB-5 nhận được thông báo về việc Trung tâm Vùng bị chấm dứt hoặc NCE bị cấm nên liên hệ ngay với luật sư tư vấn di trú của mình để được tham vấn ý kiến pháp lý về cách xử lý trường hợp cụ thể của mình.

Liệu RIA có bảo vệ các nhà đầu tư EB-5 khi dự án của họ thất bại về mặt tài chính hoặc không tạo đủ việc làm nhưng Trung tâm Vùng và NCE vẫn hoạt động tốt không?

Trả lời ngắn gọn là không. Hướng dẫn của USCIS làm rõ rằng một nhà đầu tư EB-5 chỉ có thể duy trì tính đủ điều kiện theo mục 203(b)(5)(M) của INA nếu USCIS chấm dứt Trung tâm Vùng hoặc cấm NCE hoặc JCE của họ. Điều này có nghĩa là chỉ riêng việc dự án thất bại không phải là cơ sở để duy trì tính đủ điều kiện theo phần cụ thể này của INA.

Nếu nhà đầu tư EB-5 muốn liên kết lại NCE của mình với một Trung tâm Vùng khác hoặc thực hiện khoản đầu tư đủ điều kiện vào một NCE mới do dự án thất bại và sự thất bại này không liên quan đến việc chấm dứt hoặc cấm Trung tâm Vùng hoặc các thực thể khác, họ phải thực hiện theo một con đường khác.

Trong những trường hợp như vậy, hướng dẫn nêu rõ rằng các nhà đầu tư phải nộp đơn xin thỉnh nguyện mới dựa trên các yêu cầu đủ điều kiện sau RIA.

Các điều khoản dành cho nhà đầu tư EB-5 không nhằm mục đích đóng vai trò là giải pháp chung cho các nhà đầu tư EB-5. Yếu tố chính vẫn là vốn của nhà đầu tư phải “có rủi ro”. Các biện pháp bảo vệ của RIA không được thiết kế để loại bỏ rủi ro đầu tư, mà là để bảo vệ các nhà đầu tư EB-5 khỏi các tác nhân xấu hoặc không tuân thủ, chứ không bảo vệ các nhà đầu tư EB-5 khỏi những lựa chọn kém. Do đó, điều cực kỳ quan trọng đối với các nhà đầu tư EB-5 là phải tiến hành thẩm định kỹ lưỡng và lựa chọn các Trung tâm Vùng có kinh nghiệm với thành tích xuất sắc, bao gồm lựa chọn dự án, quản lý dự án và hoàn trả dự án.

Để được tư vấn Chương trình đầu tư EB-5 và thẩm định dự án EB-5 an toàn, nhà đầu tư vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.