Tin tức

Ứng viên Chương trình Đầu tư Đổi mới Kinh doanh Úc chờ đợi “kỳ tích” 

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 07/08/2024

Ngày 14/5/2024, Chính phủ Úc chính thức tuyên bố đóng cửa vĩnh viễn Chương trình Đổi mới và Đầu tư Doanh nghiệp (BIIP) kể từ tháng 7/2024, đưa chương trình này đi vào lịch sử. Động thái này không hoàn toàn gây bất ngờ vì chủ đề này đã được thảo luận nhiều trong thời gian dài trước đó. Rất nhiều người trong số chúng ta dù cảm thấy hơi hối tiếc nhưng không thực sự ngạc nhiện khi Chương trình Visa 188 đóng cửa

Chính phủ Úc tiết lộ thêm 2 thông tin liên quan đến việc đóng cửa Visa 188 như sau:

  • Chính phủ Úc sẽ triển khai Visa Đổi mới Quốc gia vào cuối năm nay, thay thế cho Visa Tài năng Toàn cầu (Visa 858), thường được gọi là GTI.
  • Từ tháng 9 năm nay, đương đơn muốn rút hồ sơ xin Visa Đầu tư Đổi mới Kinh doanh (BIIP) có thể yêu cầu hoàn lại lệ phí nộp đơn xin visa từ Cơ quan Quản lý Di trú.

Lưu ý rằng, trước tháng 9/2024, cách duy nhất để đương đơn xin visa đầu tư định cư Úc được hoàn tiền từ Cơ quan Quản lý Di trú là khi đương đơn qua đời. Điều này đã gây ra khá nhiều tranh cãi, vì nhiều người cảm thấy như thể Chính phủ Úc muốn xóa sổ họ. Có vẻ như Chính phủ Úc muốn trả lại tiền hơn là xét duyệt hồ sơ vì những điều họ làm rõ ràng thể hiện rằng họ không muốn những người nhập cư đầu tư nữa.

Bộ Di trú đã tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục xử lý các hồ sơ đã nộp, vì vậy, hồ sơ đã nộp sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa chính sách. Tuy nhiên, Chính phủ Úc sẽ thắt chặt hướng dẫn chính sách BIIP để đảm bảo rằng tất cả ứng viên được chấp thuận đều có lợi cho nền kinh tế nước Úc. Cách họ sẽ xử lý lượng hồ sơ tồn đọng đáng kể đang trở nên rõ ràng hơn.

Công bố chính thức Hạn ngạch nhập cư 2024-2025 cho biết Chính phủ Úc đã phân bổ 1,000 suất cho Chương trình Đầu tư Đổi mới Kinh doanh. Vì Chương trình Đầu tư Đổi mới Kinh doanh hiện đã đóng, nên sẽ không có hồ sơ mới nào được chấp nhận. Điều này có nghĩa là tất cả 1,000 suất cho năm tài chính 2024-2025 sẽ dành cho các ứng viên đã nộp hồ sơ.

Tổng hợp Công bố chính thức và Hạn ngạch nhập cư, dưới đây là một số phân tích: 

Quá trình xử lý hồ sơ 

Chính phủ Úc sẽ tiếp tục xem xét các hồ sơ xin cấp visa hiện có và sẽ không bắt buộc hoàn tiền. Được biết, Chính phủ Úc đã thông báo chính sách hoàn tiền và giới thiệu National Innovation Visa vào cuối năm.

Chính phủ Úc nhấn mạnh rằng ứng viên có những lựa chọn mới thông qua chương trình mới. Nếu họ cảm thấy quá trình xem xét quá chậm, họ có thể rút hồ sơ cũ và Chính phủ Úc sẽ hỗ trợ hoàn tiền. Chính sách này đưa ra những lựa chọn nhân văn hơn cho ứng viên trong bối cảnh chính sách đóng cửa, chứ không bắt buộc hoàn tiền.

Nâng cao tiêu chuẩn xem xét hồ sơ 

Việc tiếp tục xem xét hồ sơ không có nghĩa là ứng viên có thể dễ dàng vượt qua như trước khi chính sách thay đổi. Theo logic cải cách nhập cư, Chính phủ Úc sẽ nâng cao tiêu chuẩn xem xét hồ sơ vì nếu không thì mục đích cải cách vô nghĩa.

Điều này đặc biệt đúng đối với Visa 188C, vốn được nhiều cá nhân có giá trị tài sản ròng cao ở độ tuổi cao ưa chuộng do không có giới hạn về độ tuổi và yêu cầu lý lịch cá nhân; những nhóm này không còn mang lại lợi ích kinh tế cho nước Úc có thể bị ảnh hưởng và không được duyệt hồ sơ, ngay cả khi quá trình xem xét vẫn tiếp tục diễn ra. 

Xét duyệt hồ sơ và cấp visa có chọn lọc 

Các ứng viên đáp ứng tiêu chí về tuổi tác, kinh nghiệm kinh doanh và lý lịch cá nhân có khả năng được duyệt hồ sơ cao hơn trong các đợt đánh giá sắp đến. Hơn nữa, họ có nhiều cơ hội hơn trong tương lai để được duyệt thông qua các chương trình khác mà Chính phủ Úc sẽ giới thiệu sau.

Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nước Úc

Mặc dù Chính phủ Úc tuyên bố mở ra nhiều lựa chọn mới cho những người nhập cư tiềm năng, nhưng rõ ràng họ đã từ bỏ con đường nhập cư đầu tư truyền thống.

Úc thậm chí còn tiến xa hơn Canada khi đình chỉ các lộ trình nhập cư diện đầu tư kinh doanh, chẳng hạn Visa 188A và Visa 132. Lý do đằng sau việc này là môi trường kinh doanh địa phương đã phát triển đến mức khiến hoạt động xuất khẩu rượu vang, hải sản và trái cây không còn được ưa chuộng như trước nữa.

Việc giới thiệu Visa Sáng tạo Quốc gia đánh dấu quyết tâm của Úc trong việc bắt kịp ngành công nghiệp thông minh hơn. Đây thực tế là con đường để mọi quốc gia phát triển chuyển từ lĩnh vực dịch vụ và thương mại đơn thuần sang lĩnh vực tiên tiến hơn trước cuộc chiến giành nhân tài toàn cầu.

Nhập cư đầu tư thường là một cuộc chạy đua marathon, không phải chạy nước rút, đòi hỏi sự chuẩn bị và kiên nhẫn. Nhiều ứng viên thấy mình trong thời gian dài không chắc chắn, vẫn đang chờ phản hồi sau nhiều năm chờ đợi.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.