Tin tức

Nếu đơn xin nhập quốc tịch của tôi bị từ chối thì phải làm sao?

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 29/02/2024

Nếu người nộp đơn xin quốc tịch Canada bị IRCC từ chối, họ có quyền lựa chọn nộp đơn lại hoặc yêu cầu Tòa án Liên bang Canada xem xét lại.

Theo dữ liệu từ IRCC, hơn 354,000 người đã trở thành công dân Canada vào năm 2023 thông qua các buổi lễ nhập quốc tịch được tổ chức trên khắp đất nước. Con số này giảm so với năm 2022 – một năm có hơn 375,000 công dân nước ngoài trở thành công dân Canada – nhưng số người chuyển sang quốc tịch Canada đã tăng đáng kể trong vòng 4 năm qua. Số lượng công dân Canada mới vào năm 2023 cao hơn khoảng 39% so với năm 2019, đạt con số 254,513.

Những năm gần đây, mặc dù lượng người nước ngoài chuyển đổi thành công dân Canada tăng lên, song vẫn xảy ra tình trạng từ chối đơn xin nhập tịch từ IRCC. Nếu gặp tình huống này thì đương đơn có 2 lựa chọn để giải quyết vấn đề: 

Cách 1: Nộp lại đơn xin quốc tịch Canada

Nếu đơn xin nhập quốc tịch Canada bị IRCC từ chối, đương đơn vẫn được phép nộp lại mà không có bất kỳ thời gian chờ đợi nào do Chính phủ Liên bang áp đặt.

IRCC tuyên bố rằng các đơn xin cấp quốc tịch mới phải bao gồm khoản thanh toán phí nộp đơn cũng như tất cả các biểu mẫu và tài liệu cần thiết. Họ cũng khuyên người nộp đơn phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về quốc tịch Canada trước khi nộp đơn lại.

Xem thêm: 3 thay đổi lớn kể từ 2024 ảnh hưởng đến người nhập cư Canada

Hãy tìm hiểu kỹ điều kiện và đặc quyền cùng nghĩa vụ liên quan khi trở thành công dân Canada trước khi nộp đơn. 

Xem thêm: Cách tính thời gian ở Canada để nộp đơn xin quốc tịch

Cách 2: Yêu cầu xem xét tư pháp

Những người nộp đơn xin quốc tịch bị từ chối có thể chọn yêu cầu xem xét tư pháp từ Tòa án Liên bang Canada trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thư từ chối. Theo IRCC, việc theo đuổi xem xét tư pháp không giống như kháng cáo quyết định đó. Để phản đối việc từ chối đơn xin nhập quốc tịch, bước đầu tiên là nộp đơn xin phép xem xét tư pháp. IRCC giải thích rằng trong tình huống này, “sự ra đi” đề cập đến việc cho phép trình bày trực tiếp vụ việc trước tòa trong phiên điều trần.

Để thành công trong giai đoạn đầu, người nộp đơn phải thuyết phục Tòa án rằng đơn xin xem xét tư pháp của họ đặt ra một vấn đề quan trọng hoặc có khả năng thành công. Thông thường, Thẩm phán Tòa án Liên bang sẽ từ chối đơn đăng ký hoặc cho phép người nộp đơn theo đuổi việc xem xét tư pháp.

Trong trường hợp đầu tiên, khi đơn “rời đi” bị từ chối, IRCC lưu ý rằng đơn của người nộp đơn sẽ bị bác bỏ. Do đó, đơn đăng ký “không thể tiến hành thêm vì không có quyền kháng cáo quyết định của Tòa án”.

Mặt khác, khi Thẩm phán Tòa án Liên bang cho phép, họ sẽ lên lịch ngày xét xử và ấn định thời hạn nhất định cho vụ việc, chẳng hạn như khi nào phải nộp đơn tranh luận và tiến hành kiểm tra chéo.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.