Tin tức

Số An sinh xã hội Canada là gì? Chi tiết điều cần biết

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 25/01/2024

Để làm việc tại Canada hoặc tham gia các chương trình và hưởng phúc lợi từ Chính phủ, quý vị cần có Số An sinh xã hội Canada (SIN), bao gồm 9 chữ số. 

Số Bảo hiểm Xã hội Canada là bảo mật và việc để người khác sử dụng là phạm pháp. Vì vậy, trách nhiệm của quý vị là phải bảo mật số An sinh xã hội Canada của mình.

Dịch vụ An sinh xã hội Canada có trách nhiệm cấp số này theo dạng giấy (Thư xác nhận SIN). Nếu quý vị có thẻ nhựa SIN chưa hết hạn thì vẫn còn hiệu lực áp dụng. 

An sinh xã hội Canada

Ai cần có số An sinh xã hội Canada? 

Nếu quý vị là công dân Canada, thường trú nhân hoặc tạm trú, quý vị phải có số An sinh xã hội (SIN) để làm việc tại Canada hoặc tiếp cận các phúc lợi và dịch vụ từ các Chương trình của Chính phủ.

Trẻ em từ 12 tuổi trở lên có thể nộp đơn xin Số An sinh xã hội (SIN). Tuy nhiên, cha mẹ, người giám hộ hợp pháp hoặc người đại diện hợp pháp cũng có thể nộp đơn xin số này thay cho trẻ chưa đến tuổi trưởng thành. Ngoài ra, họ cũng có thể đăng ký số An sinh xã hội cho những người lớn tuổi mà họ đang chăm sóc.

Lưu ý dành dành cho người tạm trú

Nếu Số An sinh xã hội (SIN) bắt đầu bằng số “9”, hãy tiếp tục cập nhật hồ sơ SIN. Hãy chắc chắn rằng ngày hết hạn của số SIN trùng khớp với thông tin hồ sơ từ Bộ Di trú cho phép quý vị làm việc tại Canada. 

Sau khi cập nhật SIN, quý vị được nhận số An sinh xã hội với ngày hết hạn mới. SIN cũ dù ở dạng giấy hay nhựa, đều không còn hiệu lực và cần được tiêu hủy một cách an toàn.

Nếu Số An sinh Xã hội hết hạn, quý vị vẫn có thể làm việc miễn là duy trì tình trạng nhập cư trong khi chờ cấp giấy tờ mới.

Lưu ý dành cho người lao động 

Để làm việc ở Canada và tiếp cận một số Chương trình phúc lợi nhất định của Chính phủ như EI (bảo hiểm thất nghiệp) và CPP (bảo hiểm hưu trí), quý vị cần cung cấp số An sinh xã hội cho chủ lao động của mình.

Quý vị cần nộp số An sinh xã hội trong vòng 3 ngày sau khi bắt đầu làm việc. Sau khi nộp xong, quý vị có thể bắt đầu làm việc để tính đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp. 

Làm cách nào để được cấp số an sinh xã hội Canada?  

Quý vị có thể nộp đơn xin cấp số An sinh xã hội Canada thông qua Trung tâm Dịch vụ Canada, bưu điện hoặc online. Đối với cách nộp online, quý vị có thể tải các tài liệu kỹ thuật số lên hệ thống một cách an toàn. Ngoài ra, nếu đáp ứng các yêu cầu, quý vị có thể truy cập SIN online sau khi đơn đăng ký của quý vị được xử lý.

Lưu ý: Việc cấp số An sinh xã hội hoàn toàn miễn phí.  

Tuy nhiên, quý vị cần lựa chọn tình trạng phù hợp để biết hồ sơ mình cần phải nộp để cấp SIN là gì. 

Quý vị có thể nộp đăng ký số An sinh Xã hội để yêu cầu cấp số SIN lần đầu, xác nhận số SIN, sửa lỗi số SIN, cập nhật thay đổi tên hợp pháp, cập nhật tình trạng công dân trong hồ sơ SIN của quý vị, cập nhật ngày hết hạn của hồ sơ nhập cư vào hồ sơ SIN của quý vị, xóa số trong hệ thống SIN. 

Để bảo vệ thông tin cá nhân của quý vị, đừng bao giờ để máy tính hoặc thiết bị của quý vị không được giám sát khi điền đơn đăng ký SIN online. Luôn đóng trình duyệt nếu quý vị rời khỏi máy tính hoặc thiết bị của mình.

Trường hợp trẻ vị thành niên tự nộp đơn: Trẻ em từ 12 tuổi trở lên có thể tự nộp đơn xin số SIN. Đối với trường hợp chưa đủ tuổi trưởng thành, đương đơn cần nộp tất cả hồ sơ. Nếu không thể cung cấp tất cả hồ sơ, đại diện pháp luật của người chưa đủ tuổi trưởng thành phải nộp đơn thay. 

Xem chi tiết hồ sơ cần nộp tại đây

An sinh xã hội tại Canada

Nhận số an sinh xã hội Canada và cập nhật thông tin 

Trung tâm Dịch vụ Canada lưu trữ thông tin cá nhân của quý vị trong Sổ đăng ký Bảo hiểm Xã hội. Thông tin này bao gồm:

  • Số SIN.
  • Họ tên.
  • Ngày sinh.
  • Nơi sinh.
  • Tên bố mẹ.

Trong khi chờ được cấp số An sinh xã hội Canada, quý vị hoàn toàn có thể làm việc và đủ điều kiện nhận bảo hiểm trong trường hợp cần thiết 

Hướng dẫn kiểm tra tình trạng hồ sơ 

Nếu quý vị nộp online và cung cấp chính xác thông tin, thì thời gian xử lý hồ sơ khoảng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ. Tuy nhiên, nếu đã hơn 10 ngày vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào qua thư, quý vị nên liên hệ với cơ quan cấp số để được hỗ trợ.

Trường hợp hồ sơ không đáp ứng yêu cầu, quý vị sẽ nhận được email kèm theo hướng dẫn về những gì cần làm để được cấp số An sinh xã hội. 

Ngược lại, nếu quý vị gửi đơn qua bưu điện, thời gian xử lý có thể lâu hơn, đến 20 ngày làm việc. Và nếu đã hơn 25 ngày làm việc vẫn chưa nhận được phản hồi, vui lòng liên hệ với cơ quan cấp thẻ để được hỗ trợ.  

Nếu đơn đăng ký của bạn được gửi trực tuyến hoặc qua đường bưu điện không đáp ứng các tiêu chí cần thiết, bạn sẽ nhận được một lá thư kèm theo hướng dẫn về những gì bạn cần làm để nhận được SIN.

Trường hợp quý vị quên số An sinh xã hội, quý vị có thể tìm lại theo 1 trong 3 cách sauL 

  • Tìm trên tờ khai thuế thu nhập.
  • Đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản My Service Canada (MSCA) 
  • Yêu cầu xác nhận SIN từ Trung tâm Dịch vụ Canada bằng cách đăng ký và gửi tất cả các tài liệu được yêu cầu. Trung tâm Dịch vụ Canada không thể cung cấp hoặc xác minh SIN qua điện thoại.

Trường hợp số An sinh xã hội Canada hết hạn 

Thời điểm số An sinh xã hội Canada hết hạn phải trùng với thời điểm giấy tờ nhập cư hết hạn. 

Nếu quý vị đã nộp đơn xin gia hạn Giấy phép làm việc hoặc học tập và Giấy phép hết hạn trước khi có quyết định, quý vị vẫn được quyền tiếp tục làm việc hoặc học tập trong cùng điều kiện. Song, quý vị phải ở lại Canada trong thời gian này. Trạng thái duy trì sẽ được để cho đến khi IRCC đưa ra quyết định. Điều này có nghĩa là quý vị được phép làm việc ngay cả khi SIN đã hết hạn. 

Bảo mật số an sinh xã hội Canada

Bảo mật số An sinh xã hội Canada 

Để bảo vệ SIN của quý vị: 

  • Không để Thẻ An sinh xã hội Canada ở trong ví hoặc nếu có hãy cất ở nơi an toàn.
  • Không bao giờ dùng Thẻ An sinh xã hội như một phần nhận dạng.
  • Chỉ cung cấp số An sinh xã hội khi biết được pháp luật yêu cầu.
  • Chỉ cung cấp số An sinh xã hội qua điện thoại nếu đã thực hiện cuộc gọi và biết rằng điều đó là bắt buộc về mặt pháp lý.
  • Không trả lời các email yêu cầu thông tin cá nhân, chẳng hạn như số An sinh xã hội.
  • Xé nhỏ hồ sơ giấy có chứa số An sinh xã hội khi không còn cần chúng nữa — đừng tái chế chúng.
  • Cập nhật nếu có thay đổi về tên hoặc tình trạng công dân hoặc để cho biết liệu hồ sơ SIN có sai hay không đầy đủ
  • Hãy hành động ngay để bảo vệ SIN nếu nghi ngờ ai đó đang sử dụng nó một cách gian lận

Khi nào cần cung cấp SIN? 

Các trường hợp thường xuyên nhất mà SIN được sử dụng bao gồm khi đi làm, nộp thuế thu nhập, mở tài khoản tiết kiệm và truy cập vào Tài khoản An sinh xã hội.

Khi nào KHÔNG cung cấp SIN? 

Quý vị không nên cung cấp số An sinh Xã hội (SIN) cho doanh nghiệp, mặc dù điều đó không vi phạm pháp luật. Có một số trường hợp không bắt buộc phải cung cấp SIN, chẳng hạn chứng minh danh tính, xin việc, thuê bất động sản, đàm phán hợp đồng thuê nhà, đăng ký thẻ tín dụng, thanh toán séc, hoàn thành một số giao dịch ngân hàng hoặc bảng câu hỏi y tế , thuê ô tô, đăng ký dịch vụ điện thoại di động hoặc internet, viết di chúc hoặc đăng ký vào trường Đại học hoặc Cao đẳng.

Phải làm gì nếu ai đó yêu cầu SIN khi không cần thiết? 

Hãy hỏi tại sao họ cần, hỏi xem họ sẽ sử dụng SIN của quý vị như thế nào và ai khác sẽ nhận được. Quý vị có thể chọn liên hệ với Hiệp hội, Thanh tra viên hoặc Văn phòng khiếu nại đối với tổ chức đã yêu cầu quý vị cấp SIN. Yêu cầu nói chuyện với người phụ trách nếu quý vị bị từ chối dịch vụ do không cung cấp SIN.

Nếu quý vị nghi ngờ ai đó đang sử dụng SIN

Nếu quý vị nghi ngờ ai đó đang sử dụng SIN của mình, hãy hành động ngay lập tức để ngăn chặn mọi tổn thất và giảm thiểu hậu quả tiêu cực. Luôn cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu nào, chẳng hạn như nhận được Thông báo đánh giá lại từ Cơ quan thuế Canada (CRA) đối với thu nhập chưa được báo cáo. Điều này có thể gợi ý rằng ai đó đã sử dụng SIN của quý vị để làm việc hoặc để nhận thu nhập chịu thuế. Trong những trường hợp như vậy, quý vị có thể cân nhắc việc liên hệ với Hiệp hội, Thanh tra viên hoặc Văn phòng khiếu nại của tổ chức liên quan để được hỗ trợ.

Báo cáo gian lận SIN

Để báo cáo gian lận liên quan đến SIN, quý vị nên làm những việc này:

  • Báo cảnh sát.
  • Thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về hoạt động gian lận.
  • Liên hệ với 2 Văn phòng tín dụng chính của Canada. 
  • Kiểm tra cẩn thận các báo cáo tín dụng, xem xét kỹ lưỡng hoạt động ngân hàng và tín dụng, báo cáo bất kỳ vấn đề nghi ngờ nào qua Bưu điện Canada đến Trung tâm Dịch vụ Canada cùng với các tài liệu cụ thể.

Ngoài ra, quý vị cần lưu ý thêm:

  • Số An sinh xã hội mới không tránh khỏi gian lận và trộm cắp danh tính.
  • Số An sinh xã hội mới không xóa được số cũ của bạn

Khi được cấp SIN mới, quý vị cần làm những việc này:

  • Thông báo cho ngân hàng, chủ nợ, cơ quan trả lương hưu và người sử dụng lao động để họ có thể cập nhật hồ sơ của mình. 
  • Nếu ai đó sử dụng SIN cũ của quý vị và doanh nghiệp không xác minh tài khoản ấy với cơ quan tín dụng, quý vị có thể phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ phát sinh. Ngoài ra, nếu ai đó sử dụng SIN cũ của quý vị để lừa đảo, quý vị cần chứng minh mình không liên quan.

Trung tâm Dịch vụ Canada lưu giữ thông tin cá nhân cần thiết để đăng ký SIN trong Sổ đăng ký Bảo hiểm Xã hội, bao gồm tên, ngày và nơi sinh, tên cha mẹ và ngày mất. Thông tin này được lưu trữ an toàn và chỉ những nhân viên được ủy quyền mới có thể truy cập được với lý do chính đáng.

Số An sinh xã hội Canada đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quý vị được hưởng các chính sách phúc lợi mà Chính phủ dành cho. Hy vọng với các thông tin chia sẻ nêu trên sẽ giúp quý vị có thêm kiến thức cần thiết, trang bị cho cuộc sống an cư ổn định và bền vững.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.