Tin tức

Ưu và nhược điểm các chương trình đầu tư định cư Úc diện kinh doanh

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: admin-root Cập nhật: 07/11/2023

Để được định cư Úc, có nhiều cách thức bao gồm du học, người thân bảo lãnh, tay nghề hoặc đầu tư. Trong số đó định cư Úc diện kinh doanh được xem là “lý tưởng” cho các doanh nhân Việt.

Tuy nhiên, có nhiều chương trình đầu tư định cư Úc với quyền lợi, yêu cầu khác biệt. SI Group chia sẻ những thông tin tổng quát để các quý doanh nhân, quý nhà đầu tư có thể so sánh và đưa đến quyết định phù hợp với mình.

Giới thiệu về đầu tư định cư Úc và vai trò của chương trình diện doanh nhân

Đầu tư định cư Úc được xem là con đường định cư Úc chính thức và an toàn dành cho các doanh nhân, nhà đầu tư có tiềm lực về kinh tế mạnh mẽ đạt đủ điều kiện do Chính phủ Úc đưa ra.

Đầu tư trong lĩnh vực này không chỉ giúp bạn gia tăng giá trị tổng khối tài sản của mình mà còn giúp bạn dễ dàng đưa người thân đi cùng định cư tại Úc.

Bước đầu sau khi định cư tại Úc, sau 3 – 5 năm, các nhà đầu tư sẽ có cơ hội trở thành thường trú nhân, bên cạnh đó tăng khả năng lấy quốc tịch Úc khi đạt đủ điều kiện về thời gian cư trú tại đây. Khi có quốc tịch Úc, bạn sẽ được hưởng rất nhiều chính sách phúc lợi mà Chính phủ dành cho mình, nhất là trong vấn đề giáo dục và y tế. Chưa hết, bạn còn có nhiều cơ hội việc làm hơn và tự do đi đến nhiều quốc gia mà không cần phải xin visa bởi hộ chiếu Úc được xem là hộ chiếu quyền lực hàng đầu thế giới…

Về cơ bản, đầu tư định cư Úc gồm có 3 chương trình để bạn chọn lựa:

Sau đây, SI Group chia sẻ các thông tin cập nhật mới nhất năm 2023 về các chương trình đầu tư định cư Úc này để bạn hiểu rõ hơn.

Các chương trình đầu tư định cư Úc diện doanh nhân

Chương trình 1: Visa 188A diện Đổi mới Kinh doanh (Business Innovation Visa)

Đây là chương trình định cư Úc diện doanh nhân đổi mới với yêu cầu số vốn đầu tư hạn chế.

  • Yêu cầu vốn đầu tư ban đầu: Tối thiểu 200,000 AUD. Đây là số vốn mang tính tương đối vì mỗi bang sẽ có yêu cầu về mức đầu tư khác nhau. Vì thế, trước khi quyết định định cư ở bang nào thì quý nhà đầu nên tìm hiểu thêm một cách cụ thể về yêu cầu này ở bang đó.
  • Yêu cầu về tài sản ròng tại Việt Nam: 1.25 triệu AUD.
  • Yêu cầu đối với người nộp đơn: Dưới 55 tuổi (hoặc trên 55 tuổi kèm theo vài điều kiện đặc biệt tùy theo từng tiểu bang). Tính đến ngày nộp đơn, 2/4 năm tài chính gần nhất có doanh thu ít nhất 750,000 AUD, tương đương gần 12 tỷ đồng. Cá nhân này phải có đơn xin và được bảo lãnh bởi một tỉnh bang Úc và đạt tối thiểu 65 điểm trong Thang điểm Di trú Úc.
  • Yêu cầu đối với doanh nghiệp đầu tư vào: Được thành lập mới hoặc đầu tư doanh nghiệp có sẵn tại Úc.
  • Khi đầu tư định cư Úc theo chương trình này, quý nhà đầu tư cùng với vợ hoặc chồng và con cái có thể tạm trú, sinh sống, học tập, làm việc tại Úc. Riêng con cái sẽ được học miễn phí tại trường công đến hết bậc THPT. Kết thúc 4 năm sinh sống tại đây, quý nhà đầu tư có thể nộp đơn xin lên quốc tịch Úc.
  • Hiệu lực thị thực tạm trú là 5 năm. Sau 3 năm, nhà đầu tư được quyền nộp hồ sơ 888A lấy thẻ thường trú. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể xin gia hạn thêm 2 năm nếu không đáp ứng được các điều kiện trong 5 năm ban đầu.
  • Ưu điểm của chương trình là với số vốn thấp nên nhà đầu tư có thể dễ dàng đầu tư để được định cư tại Úc. Ngoài ra, vợ hoặc chồng đi kèm hồ sơ có thể thay thế quý nhà đầu tư vận hành kinh doanh để đủ điều kiện lên thường trú nhân.
  • Nhược điểm của chương trình này là nhà đầu tư phải có khả năng giao tiếp tiếng Anh nhất định và dành nhiều thời gian ở Úc để tham gia quản lý, vận hành doanh nghiệp.

Chương trình 2: Visa 188B diện Nhà đầu tư (Investor Visa)

Đây là chương trình định cư Úc diện đầu tư có yêu cầu mức vốn tương đối, không quá cao cũng không quá thấp. Do vậy, một số điều kiện khác ngoài điều kiện tài chính có vẻ dễ dàng hơn.

  • Yêu cầu vốn đầu tư ban đầu: 2.5 triệu AUD, tương đương gần 42 tỷ đồng, phân bổ theo cấu trúc 500,000 AUD cho Quỹ đầu tư mạo hiểm và Quỹ cổ phần tư nhân; 750,000 AUD cho Quỹ được quản lý theo danh sách chấp thuận của Bộ Nội vụ và 1.25 triệu AUD vào các Quỹ đầu tư khác được quản lý.
  • Yêu cầu về tài sản ròng tại Việt Nam: 2.5 triệu AUD.
  • Yêu cầu đối với người nộp đơn: Dưới 55 tuổi, hoặc trên 55 tuổi kèm với vài điều kiện đặc biệt tùy theo từng tiểu bang. Cá nhân này phải có kinh nghiệm quản lý đầu tư ít nhất 3 năm. Đồng thời, đạt tối thiểu 65 điểm trong Thang điểm Di trú Úc.
  • Ngoài các quyền lợi tương tự như chương trình 188A, nếu đầu tư theo chương trình này, quý nhà đầu tư còn được nhận tiền lãi từ các Quỹ đầu tư tùy theo tình hình hoạt động thực tế qua từng năm.
  • Hiệu lực thị thực tạm trú là 5 năm. Sau 3 năm, nhà đầu tư được quyền nộp hồ sơ 888B lấy thẻ thường trú. Đặc biệt, không được phép xin gia hạn.
  • Ưu điểm của chương trình này là nhà đầu tư không cần phải tự vận hành kinh doanh, đầu tư tại Úc và vợ hoặc chồng đi kèm hồ sơ có thể thay thế vai trò của quý nhà đầu tư để hoàn thành yêu cầu về thời gian cư trú để lên thường trú nhân.
  • Nhược điểm của chương trình này yêu cầu số vốn bỏ ra ban đầu tương đối lớn nên sẽ đi kèm với rủi ro cao và cũng cần phải duy trì thời gian tương đối dài, ít nhất từ 3 – 5 năm để được lên thường trú nhân (visa 888B).

Chi tiết về chương trình, Xem tại đây: 188B: Visa định cư Úc diện Đầu tư – thông tin cập nhật 2023

Chương trình 3: Visa 188C diện Nhà đầu tư trọng yếu (Significant Investor Visa)

Đây là chương trình đầu tư định cư Úc diện kinh doanh đòi hỏi mức vốn khá cao, tuy nhiên, các điều kiện khác ngoài điều kiện tài chính có vẻ được nới lỏng nhiều hơn.

  • Yêu cầu vốn đầu tư ban đầu là 5 triệu AUD, tương đương gần 84 tỷ đồng và được phân bổ theo mức sau: 1 triệu AUD vào các Quỹ đầu tư mạo hiểm và Quỹ vốn cổ phần tư nhân; 1.5 triệu AUD vào Quỹ được quản lý theo danh sách chấp thuận của Bộ Nội vụ và 2.5 triệu AUD vào Quỹ đầu tư khác được quản lý.
  • Yêu cầu về tài sản ròng tại Việt Nam: 5 triệu AUD.
  • Yêu cầu đối với người nộp đơn không còn giới hạn độ tuổi cũng như kinh nghiệm quản lý đầu tư, chỉ cần đáp ứng tiềm lực tài chính lớn theo yêu cầu và được một trong các tỉnh ban Úc bảo lãnh.
  • Đầu tư định cư Úc theo chương trình này, đòi hỏi thời gian cần thiết và bạn được hưởng các quyền lợi tương tự chương trình 188B.
  • Hiệu lực thị thực tạm trú là 5 năm. Sau 3 năm, nhà đầu tư được quyền nộp hồ sơ 888C lấy thẻ thường trú. Ngoài ra, bạn có thể xin gia hạn thêm 4 năm nếu không đáp ứng được các điều kiện trong 5 năm ban đầu và được gia hạn 2 lần.
  • Ưu điểm lớn nhất của chương trình này là không giới hạn độ tuổi cũng như yêu cầu về Thang điểm Di trú và nhất là không cần người nộp đơn phải lưu trú thường xuyên tại Úc để lên thường trú nhân.
  • Nhược điểm của chương trình này là đòi hỏi khoản đầu tư lớn nên sẽ đối diện với rủi ro cao và bạn phải duy trì số vốn đầu tư này trong suốt thời gian khá dài là 5 năm.

Sau khi sở hữu visa 188, ngoài đáp ứng yêu cầu về thời gian cư trú tối thiểu, quý vị có thể nộp đơn xin visa 888 để được cấp thẻ thường trú và từng bước trở thành công dân Úc khi đáp ứng các điều kiện: 

Visa 888A

Visa 888B

Visa 888C

  • Doanh thu hằng năm tối thiểu 300,000 AUD trong vòng 12 tháng trước khi nộp đơn
  • Sở hữu 51% cổ phần doanh nghiệp nếu doanh thu dưới 400,000 AUD/năm, 30% cổ phần doanh nghiệp nếu doanh thu từ 400,000 AUD/năm trở lên hoặc 10% cổ phần doanh nghiệp được niêm yết.
  • Được cấp số doanh nghiệp Úc cho mỗi doanh nghiệp đang sở hữu. 
  • Nộp báo cáo hoạt động kinh doanh 2 năm trước khi nộp hồ sơ. 
  • Trong vòng 12 tháng trước khi nộp đơn cần đạt tiêu chí tài sản ròng doanh nghiệp tối thiểu 200,000 AUD hoặc tài sản ròng cá nhân và doanh nghiệp đạt tối thiểu 600,000 AUD và tuyển dụng tối thiểu 2 nhân viên làm việc toàn thời gian. 
  • Duy trì vốn đầu tư tối thiểu 5 năm. 
  • Bằng chứng chứng minh việc đầu tư kinh doanh đạt hiệu quả và có thể tiếp tục duy trì trong thời gian tới. 

Tiêu chí đánh giá chương trình đầu tư định cư Úc diện doanh nhân

  • Thứ nhất là khả năng vốn đầu tư ban đầu.
  • Thứ hai là về vấn đề tuổi tác cũng như trình độ tiếng Anh.
  • Thứ ba là khả năng quản lý và vận hành doanh nghiệp.
  • Thứ tư là thời gian xét duyệt hồ sơ.
  • Thứ năm là khả năng nhận lãi sau thời gian đầu tư là bao nhiêu.
  • Cuối cùng là các quyền lợi mà nhà đầu tư và người thân sẽ nhận được sau khi quyết định đầu tư định cư Úc.

Lĩnh vực tiềm năng cho chương trình đầu cư định cư Úc diện doanh nhân

Gợi ý một số lĩnh vực đầu tư tiềm năng mà quý vị nên tham khảo:

  • Năng lượng mặt trời: Với sự tập trung vào bảo vệ môi trường, ngành năng lượng mặt trời ở Úc đang phát triển mạnh mẽ và thu hút sự đầu tư đáng kể.
  • Xuất nhập khẩu: Úc là quốc gia xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ đa dạng, có mối quan hệ thương mại mạnh mẽ với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Vì thế đầu tư vào xuất nhập khẩu tại Úc là lĩnh vực rất tiềm năng.
  • Bất động sản: Thị trường bất động sản ở Úc đã thu hút được sự quan tâm có nhiều nhà đầu tư quốc tế trong nhiều năm qua. Các thành phố lớn như Melbourne, Sydney và Brisbane đều đang chứng kiến sự tăng giá vượt bậc của bất động sản.

Ngoài các tiêu chí cơ bản nói trên, các quý nhà đầu tư nên tham khảo thêm hạn ngạch visa Úc – định cư Úc diện kinh doanh để tranh thủ chuẩn bị hồ sơ nộp một cách sớm nhất.
Khi đầu tư định cư Úc theo diện kinh doanh, không chỉ quý nhà đầu tư mà người thân (bao gồm vợ hoặc chồng của bạn, con cái) còn được hưởng nhiều phúc lợi trong lĩnh vực giáo dục, y tế… Để hiểu rõ hơn về chương trình, bạn có thể liên hệ với đội ngũ chuyên viên tư vấn của chúng tôi để vạch ra lộ trình cụ thể hóa phù hợp với kế hoạch và khả năng của mình.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.