Tin tức

Có thể du lịch ngoài Canada sau khi nộp đơn xin gia hạn Giấy phép làm việc không? 

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Quỳnh Trâm Cập nhật: 15/04/2024

Người nước ngoài nộp đơn xin gia hạn Giấy phép làm việc Canada có quyền tự do xuất cảnh và tái nhập cảnh vào quốc gia này. Tuy nhiên, cần lưu ý là khi quay trở lại Canada, 1 trong 3 tình huống có thể xảy ra đối với những người xin gia hạn Giấy phép làm việc.

Trong một số trường hợp nhất định, các cá nhân xin Giấy phép làm việc có thể phải tái nhập cảnh Canada với tư cách là khách du lịch chứ không phải là cư dân tạm trú. Điều này có thể khiến đương đơn không thể tiếp tục làm việc tại Canada nếu du lịch ngoài quốc gia này. 

Lưu ý: 2 trong 3 tình huống đầu tiên sau đây giả định rằng đương đơn chưa nhận được sự chấp thuận về việc gia hạn Giấy phép làm việc.

Xem thêm: Canada áp dụng điều kiện mới đối với Giấy phép làm việc mở dành cho vợ/chồng kể từ 19/3/2024

Các tình huống có thể xảy ra đối với đơn xin gia hạn Giấy phép làm việc

Tái nhập cảnh với tư cách là khách du lịch 

Đương đơn gia hạn Giấy phép làm việc có thể được phép quay lại Canada với tư cách là khách du lịch trong khi chờ Quyết định gia hạn Giấy phép làm việc, nhưng sẽ không được phép làm việc trong thời gian này. Đồng thời, đương đơn gia hạn Giấy phép làm việc có thể cần chứng minh đủ khả năng tài chính để tự hỗ trợ bản thân trong thời gian ở Canada từ viên chức IRCC.

Yêu cầu Giấy phép làm việc mới

Đương đơn gia hạn Giấy phép làm việc có thể được yêu cầu nộp đơn xin cấp Giấy phép làm việc mới khi trở lại Canada. Tuy nhiên, IRCC chưa làm rõ rằng nếu nộp đơn ngay tại cảng nhập cảnh khi trở lại Canada, thì những đương đơn này có thể tiếp tục làm việc ở Canada ngay không hay là cần phải chờ cấp Giấy phép làm việc mới. 

Tái nhập cảnh với tư cách là lao động 

Trong một số trường hợp nhất định, viên chức nhập cư sẽ xác định rằng đương đơn được gia hạn Giấy phép làm việc kể cả khi ở ngoài Canada. Trường hợp này, đương đơn có thể được phép quay trở lại Canada với tư cách là người lao động làm việc.

Yêu cầu tái nhập cảnh đối với người có Giấy phép làm việc 

Mặc dù được tự do nhập cảnh và tái nhập cảnh vào Canada, nhưng những người có Giấy phép làm việc vẫn phải đáp ứng các yêu cầu tái nhập cảnh để được phép quay trở lại quốc gia này và làm việc. 

Ví dụ: Ngoài Giấy phép làm việc, đương đơn còn phải có Visa tạm trú (còn được gọi là thị thực du lịch) hoặc Giấy phép Du lịch Điện tử (eTA). Tuy nhiên, IRCC cũng tuyên bố rằng việc sở hữu eTA hoặc thị thực ngoài Giấy phép làm việc, không đảm bảo việc cho phép đương đơn tái nhập cảnh vào Canada. 

Thị thực du lịch và eTA 

Các yêu cầu tái nhập cảnh đối với cư dân tạm trú Canada khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh của cá nhân. Cụ thể, các yêu cầu tái nhập cảnh khác nhau giữa các cư dân đến từ quốc gia có yêu cầu thị thực và cư dân đến từ các quốc gia miễn thị thực. 

Cư dân đến từ các quốc gia miễn thị thực 

Bên cạnh Giấy phép làm việc, cư dân đến từ các quốc gia miễn thị thực cần có hộ chiếu hợp lệ và eTA để tái nhập cảnh vào Canada. Theo IRCC, eTAs chỉ cần thiết cho việc di chuyển bằng đường hàng không. Nói cách khác, cư dân tạm trú không cần eTA nếu đến Canada bằng đường bộ, đường sắt hoặc đường biển.

Lưu ý: IRCC làm rõ rằng eTA được “cấp tự động” khi “Giấy phép làm việc ban đầu” được duyệt. Thông tin chi tiết có thể được tìm thấy trong Thư giới thiệu của đương đơn.

Cư dân đến từ các quốc gia yêu cầu phải có thị thực

Cư dân đến từ các quốc gia yêu cầu thị thực sẽ cần cả thị thực và Giấy phép làm việc hợp lệ để tái nhập cảnh vào Canada vì mục đích làm việc.

Lưu ý: IRCC làm rõ rằng không cần phải có thị thực hợp lệ đối với những người “trực tiếp trở về sau chuyến thăm Hoa Kỳ hoặc St. Pierre và Miquelon”.

Nếu thị thực du lịch của cư dân đã hết hạn hoặc chỉ có giá trị cho một lần nhập cảnh vào Canada, cư dân phải nộp đơn xin thị thực du lịch mới. Ngoài ra, cư dân đến từ các quốc gia yêu cầu thị thực có thể sử dụng thị thực du lịch hợp lệ để đến Canada cho đến khi thị thực hết hạn. Thị thực du lịch cho phép đương đơn đến Canada du lịch bằng nhiều phương tiện giao thông khác nhau, như máy bay, ô tô, xe buýt, tàu hỏa hoặc tàu thuyền. 

Xem thêm: Cập nhật điều kiện cấp Giấy phép làm việc mở của Canada 2024

eTA dành cho công dân đến từ các quốc gia yêu cầu thị thực

Theo IRCC, công dân đến từ các quốc gia yêu cầu thị thực sẽ nhận eTA khi gia hạn Giấy phép làm việc. eTA có giá trị đến 5 năm hoặc đến khi hộ chiếu hết hạn. Tuy nhiên, công dân đến từ quốc gia yêu cầu thị thực chỉ có thể sử dụng eTA khi đến hoặc quá cảnh Canada bằng đường hàng không.

Nói tóm lại, sau khi nộp đơn xin gia hạn Giấy phép làm việc ở Canada, quý vị có thể du lịch ngoài quốc gia này, nhưng tùy vào từng trường hợp cụ thể để có thể xem xét thực hiện các thủ tục liên quan để được phép tiếp tục làm việc khi tái nhập cảnh vào Canada. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.