Tin tức

Canada áp dụng điều kiện mới đối với Giấy phép làm việc mở dành cho vợ/chồng kể từ 19/3/2024

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 21/03/2024

IRCC vừa công bố điều kiện mới đối với Giấy phép làm việc mở dành cho vợ chồng (SOWP), có hiệu lực áp dụng kể từ ngày 19/3/2024. Quy định này là cần thiết trong việc làm rõ những thay đổi trong chính sách dành cho du học sinh quốc tế do Bộ trưởng Bộ Di trú công bố vào đầu năm 2024. 

Xem thêm: Năm 2024, Canada siết chặt visa du học

Giấy phép lao động mở dành cho vợ/chồng ở Canada là gì? 

Giấy phép làm việc mở dành cho vợ/chồng cho phép vợ/chồng hoặc bạn đời của du học sinh quốc tế ở Canada làm việc cho bất kỳ nhà tuyển dụng nào mà không cần bất kỳ LMIA hoặc Thư mời nhận việc nào.

* LMIA (A Labour Market Impact Assessment) là tài liệu mà người sử dụng lao động ở Canada có thể cần trước khi tuyển dụng lao động nước ngoài. LMIA có giá trị khi thể hiện nhà tuyển dụng cần lao động nước ngoài và không có lao động bản địa sẵn sàng làm công việc này. 

Điều kiện mới đối với Giấy phép làm việc mở dành cho vợ/chồng năm 2024 là gì? 

Vợ/chồng hoặc bạn đời của du học sinh quốc tế muốn nộp đơn xin Giấy phép làm việc mở với tư cách là vợ/chồng hoặc bạn đời theo luật chung, phải đáp ứng các điều kiện dưới đây. Hiện có 3 trường hợp mà vợ/chồng hoặc bạn đời chung sống với du học sinh quốc tế đủ điều kiện để xin cấp Giấy phép làm việc mở, có hiệu lực từ 19/3/2024:

1. Trường hợp vợ/chồng nộp đơn xin Giấy phép làm việc mở kể từ ngày 19/3/2024 trở đi 

Kể từ 19/3/2024, nếu quý vị đăng ký học để được cấp bằng chuyên môn với Giấy phép du học còn hiệu lực, vợ/chồng hoặc bạn đời của quý vị có thể đủ điều kiện nộp đơn xin Giấy phép làm việc mở. 

Chương trình cấp bằng chuyên môn tại trường Đại học, chẳng hạn bằng Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ, hoặc một trong số các loại bằng cấp sau đây tại cơ sở đào tạo bách khoa: 

  • Bác sĩ phẫu thuật nha khoa (DDS, DMD)
  • Tiến sĩ Luật hoặc Cử nhân Luật (LLB, JD, BCL)
  • Tiến sĩ y khoa (MD)
  • Dược sĩ (PharmD, BS, BSc, BPharm), Bác sĩ Nhãn khoa (OD)
  • Bác sĩ Thú y (DVM)
  • Cử nhân Khoa học Điều dưỡng (BScN, BSN hoặc BNSc)
  • Bằng Cử nhân Giáo dục (B. Ed.)
  • Bằng Cử nhân Kỹ thuật (B. Eng., BE, BASc)

Vợ/chồng hoặc bạn đời của quý vị phải xuất trình một trong những tài liệu sau để chứng minh việc bạn đăng ký học các chương trình vừa đề cập trên: 

  • Thư chấp nhận hợp pháp từ cơ sở giáo dục lựa chọn (DLI).
  • Thư xác minh đăng ký từ DLI.
  • Bản ghi Chương trình hiện tại. 
  • Bằng chứng mối quan hệ với du học sinh. 

2. Trường hợp vợ/chồng nộp đơn xin Giấy phép lao động mở trước 19/3/2024 

Vợ/chồng của quý vị có thể đủ điều kiện xin Giấy phép làm việc mở nếu đáp ứng đủ 3 tiêu chí sau đây:

  • Quý vị có Giấy phép du học còn hiệu lực.
  • Chương trình học hiện tại đủ điều kiện cấp Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP).
  • Quý vị đang theo học tại một trong các cơ sở giáo dục sau đây với tư cách là sinh viên toàn thời gian: Trường Cao đẳng hoặc Đại học tại Canada, hoặc CEGEP ở Quebec, Trường Cao đẳng Tư thục ở Quebec, Trường Tư thục Canada có thể cấp bằng hợp pháp theo luật (bằng Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ).

3. Trường hợp vợ/chồng muốn nộp đơn xin gia hạn Giấy phép làm việc mở 

Để gia hạn Giấy phép làm việc mở dành cho vợ/chồng, cần đáp ứng các điều kiện sau đây: 

  • Quý vị có Giấy phép du học còn hiệu lực.
  • Chương trình học hiện tại đủ điều kiện cấp Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp (PGWP).
  • Quý vị đang theo học tại một trong các cơ sở giáo dục sau đây với tư cách là sinh viên toàn thời gian: Trường Cao đẳng hoặc Đại học tại Canada, hoặc CEGEP ở Quebec, Trường Cao đẳng Tư thục ở Quebec, Trường Tư thục Canada có thể cấp bằng hợp pháp theo luật (bằng Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ).

Giấy phép làm việc mở dành cho vợ/chồng ở Canada có hiệu lực bao lâu? 

Đối với hầu hết các trường hợp, hiệu lực của Giấy phép làm việc mở dành cho vợ/chồng bằng với thời gian học của quý vị theo Giấy phép du học. 

Điều gì sẽ xảy ra nếu vợ/chồng không đủ điều kiện nộp SOWP? 

Vợ/chồng hoặc bạn đời của du học sinh quốc tế không còn đủ điều kiện nộp đơn xin Giấy phép làm việc mở (SOWP) có thể nộp đơn xin loại Giấy phép làm việc khác hoặc visa du lịch (TRV). Tuy nhiên, những người đến Canada với tư cách là khách du lịch không được phép làm việc. 

Giấy phép làm việc mở dành cho vợ/chồng cho phép người sở hữu làm việc với hầu hết mọi chủ sử dụng lao động ở Canada. Điều này hỗ trợ IRCC trong việc thúc đẩy đoàn tụ gia đình. Song, mới đây, Bộ trưởng Bộ Di trú Marc Miller cho biết ông đang giới hạn việc cấp Giấy phép làm việc mở dành cho vợ/chồng của các du học sinh Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ nhằm chống lại thách thức về hạn ngạch nhập cư và tính liêm chính của Chương trình, bởi ông nghĩ rằng Chương trình này đang bị khai thác quá mức và không nhất thiết phải hợp pháp hóa. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.