https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Chính sách thuế quan dưới thời chính quyền Trump: Ngành ô tô trở thành mục tiêu tiếp theo

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Trần Quỳnh Trâm Cập nhật: 17/02/2025

Tổng thống Donald Trump vừa tiếp tục duy trì mối đe dọa về thuế quan đối với các quốc gia, tuyên bố rằng sẽ áp dụng các mức thuế mới đối với ô tô sớm nhất vào ngày 02/04/2025, tức là sau 01 ngày khi các thành viên trong nội các của ông dự kiến sẽ trình lên báo cáo về các lựa chọn áp thuế nhập khẩu trên nhiều mặt hàng, trong nỗ lực định hình lại thương mại toàn cầu của ông.

“Khi nào thuế quan đối với ô tô có hiệu lực? Có thể là ngày 02/04/2025” Ông Trump nói trong một phiên ký Sắc lệnh tại Phòng Bầu dục. “Tôi đã dự định áp dụng vào ngày 01/04/2025. Nhưng chúng tôi sẽ thực hiện vào ngày 02/04/2025”. Đây là động thái mới nhất được đưa ra trong hàng loạt các chính sách thương mại mà ông Trump đã ký ban hành kể từ khi nhậm chức lần thứ hai vào ngày 20/01/2025. 

Kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã ký ban hành các chính sách thương mại sau đây: 

  • Áp dụng mức thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bổ sung vào các mức thuế hiện có; 
  • Áp dụng mức thuế 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico và các mặt hàng phi năng lượng từ Canada, nhưng sau đó đã trì hoãn thêm 30 ngày để đàm phán lại một số vấn đề. 
  • Áp dụng mức thuế 25% đối với tất cả các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu vào nước Mỹ kể từ ngày 12/03/2025.
  • Yêu cầu đội ngũ kinh tế lên kế hoạch ban hành mức thuế đối ứng với các quốc gia đối tác, hiện đang áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Các Sắc lệnh thương mại được ông Trump ban hành dồn dập khẳng định sẽ tạo ra sân chơi công bằng hơn cho hàng hóa Mỹ ở nước ngoài và thúc đẩy sự phục hồi của ngành sản xuất Mỹ vốn đã suy giảm trong nhiều năm. 

Tuy nhiên, các chính sách thương mại mới dưới thời chính quyền Trump cũng đã gây ra sự bối rối cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, làm mất lòng các đồng minh lâu năm của Mỹ và khiến người tiêu dùng cũng như các nhà kinh tế lo ngại về nguy cơ lạm phát gia tăng trở lại.

Và mục tiêu tiếp theo mà ông Trump đang nhắm đến trong chính sách thuế quan dưới thời chính quyền Trump chính là ngành ô tô. Dù vậy, ông chưa nêu rõ chi tiết về kế hoạch áp thuế mới đối với ô tô. Đối với ông Trump, thị trường nước ngoài đã đối xử không công bằng với ô tô xuất khẩu của Mỹ, điều này từ lâu đã là vấn đề gây bức xúc đối với ông. Chẳng hạn, Liên minh Châu Âu áp thuế 10% đối với xe nhập khẩu từ Mỹ, cao gấp 4 lần mức thuế 2.5% mà Mỹ áp dụng đối với xe chở khách. Trong khi đó, Mỹ lại áp mức thuế 25% đối với xe bán tải nhập khẩu, một phân khúc mang lại lợi nhuận cao.

“Chúng tôi hoan nghênh ý tưởng của Tổng thống Trump về việc xem xét tất cả các loại xe nhập khẩu vào Mỹ, một bước tiến quan trọng” Giám đốc điều hành Ford Motor Co, Jim Farley, viết trên X sau phát biểu của Trump. “Các chính sách thương mại toàn diện là điều cần thiết để hiện thực hóa tầm nhìn của Tổng thống về việc củng cố ngành công nghiệp ô tô của Mỹ.”

Trước đó, các mức thuế mà ông Trump đề xuất thực hiện đã “làm tăng đáng kể chi phí và gây ra nhiều xáo trộn.”

Theo Ward’s Intelligence, một tổ chức thu thập dữ liệu về ngành ô tô, gần 1/4 số xe mới bán ra tại Mỹ vào năm ngoái được phân loại là xe nhập khẩu, tức là không bao gồm những xe được sản xuất tại Mỹ, Canada hoặc Mexico. Hiệp định Thương mại giữa ba nước Bắc Mỹ mà ông Trump đã sửa đổi trong nhiệm kỳ đầu, gọi là Hiệp định Mỹ – Canada – Mexico (USMCA), quy định chi tiết về nguồn gốc xuất xứ của các bộ phận trong xe được sản xuất tại ba quốc gia này. Các phương tiện có ít nhất 75% linh kiện xuất xứ từ ba nước sẽ không bị áp thuế.

USMCA dự kiến được xem xét lại vào năm 2026, và nhiều nhà phân tích cho rằng các phát biểu của ông Trump về thuế đối với ô tô cũng như hàng hóa từ Canada và Mexico có thể là cách ông dùng để khởi động quá trình đàm phán lại thỏa thuận mà ông từng gọi là “Hiệp định Thương mại vĩ đại nhất từ trước đến nay.”

“Chúng tôi chưa thấy bất kỳ thông tin chi tiết nào vào thời điểm này. Ford, GM và Stellantis vẫn tin rằng các phương tiện và linh kiện ô tô đáp ứng yêu cầu của USMCA không nên bị áp thêm thuế” ông Matt Blunt, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ, tổ chức đại diện cho lợi ích của Ford, General Motors và Stellantis, cho biết.

Được biết, các cố vấn kinh tế hàng đầu dưới thời chính quyền Trump đang xây dựng kế hoạch áp thuế đối ứng cụ thể hơn của tất cả hàng hóa nhập khẩu từ các quốc gia đối tác thương mại của Mỹ cũng như ngành ô tô và sẽ hoàn thành, trình lên Tổng thống Trump ký ban hành ngày đầu tháng 04/2025. 

Để liên tục cập nhật thông tin mới nhất về các chính sách thuế mới nhất của Mỹ, quý vị vui lòng truy cập vào Chuyên mục Tin tức của SI Group

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.