Tin tức

Bồ Đào Nha thông qua Luật mới về Thị thực Vàng

Quốc gia: Định cư Bồ Đào Nha
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Quỳnh Trâm Cập nhật: 03/04/2024

Gần đây, Chính phủ Bồ Đào Nha đã bật đèn xanh cho Luật Thị thực Vàng mới với mục tiêu thúc đẩy đầu tư tư nhân vào lĩnh vực văn hóa của đất nước. Luật mới này giới thiệu 2 chương trình quan trọng gồm Thị thực Vàng về Văn hóa và Quỹ mua lại tác phẩm nghệ thuật của các Bảo tàng, Cung điện Quốc gia. 

Thị thực Vàng văn hóa – lộ trình định cư mới 

“Thị thực Vàng” mang tính văn hóa đưa ra cách mới để sở hữu quyền cư trú tại Bồ Đào Nha. Chương trình nhắm đến các nhà đầu tư nước ngoài với 2 sự lựa chọn:

  • Quyên góp tiền mặt: Góp từ 500,000 EUR trở lên vào Quỹ mua lại tác phẩm nghệ thuật.
  • Đầu tư vào văn hóa: Đầu tư tối thiểu 250,000 EUR vào sản xuất nghệ thuật, triển lãm hoặc bảo tồn di sản văn hóa.

Trong khi đó, Quỹ mua lại tác phẩm nghệ thuật cho các Bảo tàng và Cung điện Quốc gia sẽ tài trợ việc mua lại các tác phẩm nghệ thuật.

Các nguồn tài trợ của nó bao gồm:

  • Phân bổ ngân sách nhà nước.
  • Lệ phí, đóng góp và thuế dành cho quỹ.
  • Thừa kế, di sản, hiến tặng và di chúc.

Mở rộng khả năng đủ điều kiện của các đối tượng nhận bảo trợ văn hóa

Luật Thị thực Vàng mới của Bồ Đào Nha mở rộng phạm vi của các chủ thể đủ điều kiện nhận bảo trợ văn hóa, bao gồm: 

  • Nghệ sĩ, tác giả và nhạc sĩ đã đăng ký giấy phép kinh doanh; 
  • Các tổ chức hoạt động văn hóa vì lợi nhuận;
  • Rạp chiếu phim, bất kể tình trạng lợi nhuận thế nào; 

Để phân biệt sự bảo trợ với tài trợ thương mại, các khoản quyên góp đủ điều kiện được xem là sự bảo trợ nếu:

  • Trực tiếp nhắm đến người thụ hưởng đủ điều kiện.
  • Cung cấp tiền mặt hoặc hiện vật, không cần hoàn lại.
  • Liên quan đến quyền sử dụng tài sản, cung cấp dịch vụ hoặc phân bổ nhân sự tạm thời.

Khuyến khích hợp tác công tư

Luật mới nhằm mục đích thúc đẩy trách nhiệm chung giữa nhà nước, xã hội dân sự và khu vực tư nhân thông qua việc sửa đổi các quy tắc bảo trợ văn hóa để thu hút các công ty tham gia nhiều hơm, phù hợp với tiêu chuẩn Châu Âu cũng như làm cho các hoạt động bảo trợ trở nên hấp dẫn, toàn diện và hợp lý hơn.

Nuôi dưỡng văn hóa cho đi

Chính phủ Bồ Đào Nha nhận ra rằng họ đang làm chưa tốt trong việc hỗ trợ văn hóa. Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Pedro Adão e Silva, Bồ Đào Nha tụt hậu so với các nước khác về sự tham gia của tư nhân vào lĩnh vực văn hóa. Ông muốn nhiều người từ khu vực tư nhân chung tay với Chính phủ để thúc đẩy các chính sách văn hóa phát triển hơn. Ông lấy việc Quỹ Livraria Lello mua lại bức tranh Domingos Sequeira làm ví dụ.

Luật mới này nhằm mục đích tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các cá nhân và tổ chức hỗ trợ các sáng kiến về ​​văn hóa. Việc này khiến cho quá trình trở nên minh bạch hơn và đưa ra những cách thức mới để khuyến khích nguồn vốn tư nhân mua tác phẩm nghệ thuật cho các bảo tàng và di tích quốc gia.

Ranh giới mới cho việc khám phá văn hóa 

Đối với các du mục kỹ thuật số , “Thị thực Vàng” văn hóa mang đến một cơ hội thú vị. Nhờ khả năng làm việc ở mọi nơi, giờ đây họ có thể đầu tư vào văn hóa Bồ Đào Nha và sở hữu quyền cư trú. Điều này có nghĩa là họ có thể trải nghiệm đầy đủ di sản văn hóa phong phú của đất nước trong khi vẫn làm việc từ xa.

Xác định lại việc nhập cư vào EU

Chương trình “Thị thực Vàng” là một phần trong chiến lược nhập cư rộng lớn của Bồ Đào Nha. Chương trình đặc biệt nhắm đến lao động tài năng và nhà đầu tư, những người có thể giúp quốc gia này phát triển kinh tế và văn hóa. Bồ Đào Nha coi trọng di sản văn hóa quốc gia, đồng thời mong muốn được hưởng lợi từ tài năng toàn cầu. Vì vậy, bằng cách cho phép sở hữu quyền cư trú thông qua hoạt động đầu tư văn hóa, quốc gia này đang tìm cách để đạt được sự cân bằng trong việc bảo tồn nét truyền thống cũng như mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư và lao động tài năng.

Mở đường cho vấn đề phục hưng văn hóa 

Bồ Đào Nha đang hướng tới khuyến khích đầu tư tư nhân thông qua các chương trình như “Thị thực Vàng” văn hóa và quỹ mua lại nghệ thuật. Những sáng kiến ​​này nhằm giúp mọi người dễ dàng đầu tư hơn và cũng giúp bảo vệ di sản văn hóa Bồ Đào Nha. Bằng cách đưa ra các quy định rõ ràng hơn và cho phép nhiều người tham gia hơn, Chính phủ hy vọng sẽ có được cả khu vực công và tư nhân cùng hợp tác để bảo vệ và giới thiệu kho tàng văn hóa của đất nước.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.