https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Visa Nhà đầu tư Ý: Chi phí thấp, lợi nhuận cao

Quốc gia: Định cư Ý
Chương trình: Giải pháp Đầu tư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 01/04/2024

Trong hơn một thập kỷ qua, đầu tư bất động sản đã và đang trở thành một phần chủ lực của Chương trình Thị thực Vàng EU. Các nhà đầu tư xem bất động sản là tài sản hữu hình có rủi ro thấp và là phương tiện chính để đạt mục tiêu cuối cùng: Trở thành công dân EU. 

Tuy nhiên, nhận thức này có phần sai lệch. Thực tế, đầu tư bất động sản luôn gặp một số vấn đề, đặc biệt là đối với chương trình Thị thực Vàng. Sự thay đổi mô hình cư trú mới theo mô hình đầu tư ở EU đặt ra vấn đề quan trọng trong việc dịch chuyển từ bất động sản sang các loại hình đầu tư khác có sức ảnh hưởng đối với nhà đầu tư và quốc gia. 

Visa Nhà đầu tư Ý chiếm vị trí tối thượng trong kỷ nguyên mới của việc đầu tư di trú vào EU, loại bỏ xiềng xích bong bóng bất động sản mang đến những điều tốt đẹp hơn cho các nhà đầu tư. 

Một số vấn đề đối với đầu tư bất động sản cư trú

Như đã đề cập từ trước, đầu tư bất động sản đã thống trị thị trường Thị thực Vàng EU trong hơn một thập kỷ qua. 

Trong hầu hết 10 năm qua, không có sự cạnh tranh giữa đầu tư bất động sản với các tài sản đầu tư khác. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi kể từ khi đại dịch xảy ra và đến nay sự thay đổi đó gần như đã hoàn tất. 

Thị thực Vàng Bồ Đào Nha là ví dụ điển hình nhất. Trước khi Chính phủ quốc gia này loại bỏ danh mục đầu tư bất động sản, việc đầu tư quỹ bắt đầu có chỗ đứng đáng kể. Trong khoảng 5 năm qua, tỷ lệ hồ sơ đăng ký Chương trình Thị thực Vàng theo hình thức đầu tư quỹ đã tăng từ 0.56% lên 30%, nhấn mạnh sự thay đổi trong tư duy của các nhà đầu tư, họ đã nhanh chóng nhận ra rằng khía cạnh đầu tư của Thị thực Vàng cũng quan trọng như lợi ích cư trú mà Chương trình mang lại. 

Đầu tư bất động sản có 2 vấn đề nội tại, đó chính là quản lý và lợi nhuận (ROI) thấp. Quản lý bất động sản cho thuê đòi hỏi các nhà đầu tư phải tìm kiếm quản lý bất động sản phù hợp và đáng tin cậy. Việc thuê quản lý khiến các nhà đầu tư mất đi một khoản lợi nhuận, điều này làm giảm tỷ lệ ROI vốn đã khiêm tốn. 

Bất động sản Thị thực Vàng cũng gặp một số vấn đề từ bên ngoài, chính là hiệu ứng đám đông dần loại bỏ thị trường này. Chính phủ các quốc gia có thể dễ dàng đổ lỗi cho các nhà đầu tư nước ngoài về việc tăng giá thuê mua bất động sản, dẫn đến cảm xúc phẫn nộ của họ đối với các chương trình như Thị thực Vàng. 

Chủ dự án bất động sản có thể đưa ra mức tăng giá cao nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài theo các chương trình Thị thực Vàng, dẫn đến giá trị đồng tiền trở nên thấp hơn. Sự dịch chuyển nhiều hơn sang các tài sản đầu tư có lợi nhuận và khả thi hơn về mặt tài chính đã bắt đầu và đứng đầu danh sách là chương trình của Ý. 

Giải pháp của nước Ý dành cho các nhà đầu tư

Chương trình đầu tư Thị thực Vàng của Ý khá đơn giản, nhanh chóng và phù hợp với các nhà đầu tư không thích rủi ro. Ý là điểm đến tốt nhất Châu Âu và cũng là một trong những điểm đến tốt nhất thế giới. Visa Nhà đầu tư Ý mang đến các lựa chọn tối ưu cho các nhà đầu tư bằng cách cho phép họ đầu tư cổ phiếu vào các công ty của Ý. 

Lộ trình đầu tư này yêu cầu mức vốn khá cạnh tranh 500,000 EUR, mang lại cho các nhà đầu tư sự linh hoạt trong việc lựa chọn phương án đầu tư phù hợp với sở thích của họ. Đặc biệt nhất là không thu thêm bất kỳ khoản phí nào đi kèm (hầu hết các Chương trình Đầu tư Bất động sản Thị thực Vàng đều đòi hỏi bổ sung các loại phí đi kèm, còn Ý thì không).

Ngưỡng đầu tư tối thiểu vào bất động sản hiện tại của Tây Ban Nha theo Chương trình Thị thực Vàng là 500,000 EUR. Sau đó, nhà đầu tư phải nộp thêm các loại thuế, các loại phí cho đơn vị tư vấn và phí công chứng, nâng tổng số tiền tối thiểu phải thanh toán lên 567,000 EUR. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư sẽ phải trả thêm khoản 13% giá trị đầu tư cho các khoản phí bổ sung. 

Xem thêm: Chương trình đầu tư sở hữu Thẻ thường trú Tây Ban Nha

Trong khi đó, Hy Lạp có mức đầu tư tối thiểu cao hơn, khoảng 800,000 EUR* đối với các bất động sản tại khu vực được mong muốn nhiều nhất, cũng gặp vấn đề tương tự như Tây Ban Nha, đó là thêm một số loại phí, nâng tổng số tiền phải bỏ ra lên đến 856,720 EUR. Xem xét việc mua bất động sản ở các vị trí không phong muốn không phải là chiến lược đầu tư đúng đắn đối với Thị thực Vàng Hy Lạp, với mức giá mới đắt rõ hơn so với Visa Nhà Đầu tư Ý. 

* Cũng nói rõ thêm rằng Thị thực Vàng Hy Lạp vẫn tồn tại các ngưỡng đầu tư tối thiểu 250,000 EUR, song không còn quá nhiều sự lựa chọn cho các nhà đầu tư. 

Xem thêm: Chương trình đầu tư sở hữu Thẻ thường trú Hy Lạp

Xem xét rằng việc mua bất động sản ở những vị trí không mong muốn không phải là một chiến lược đầu tư đúng đắn, Thị thực Vàng Hy Lạp, với mức giá mới, đắt hơn rõ rệt so với Visa Nhà đầu tư của Ý.

Visa Nhà đầu tư Ý 

Chương trình Visa Nhà đầu tư Ý không có bất kỳ phí bổ sung nào cho các nhà đầu tư cổ phiếu. Mức cố định là 500,000 EUR, mang đến giá trị tài chính tốt hơn, đặc biệt là nếu quý vị tính đến tỷ suất lợi nhuận (ROI). 

Bảng so sánh giá của các loại Thị thực Vàng

 

Hy Lạp (Athens) – Bất động sản 

Tây Ban Nha (Madrid) – Bất động sản

Ý – Cổ phiếu 

Mức đầu tư tối thiểu

800,000 EUR

500,000 EUR

500,000 EUR

Phí môi giới

16,000 EUR

15,000 EUR 

0

Thuế chuyển đổi hoặc VAT

24,720 EUR

50,000 EUR 

0

Các loại phí công chứng

16,000 EUR

2,500 EUR 

0

Tổng chi phí phải trả

856,720 EUR 

567,500 EUR 

500,000 EUR 

Tỷ suất lợi nhuận của bất động sản có xu hướng thấp. Đầu tư bất động sản được xem là hình thức đầu tư có rủi ro thấp, tỷ lệ chấp nhận tổn thất thấp.

Xem xét lợi nhuận cho thuê trung bình ở Hy Lạp và Tây Ban Nha, bao gồm thuế, phí quản lý, quỹ đầu tư và chi phí bảo trì, lợi nhuận bất động sản theo Chương trình Thị thực Vàng thấp đến mức đáng kinh ngạc. Ở Tây Ban Nha, lợi suất ròng trung bình chỉ là 0.92% và ở Hy Lạp còn thấp hơn, khoảng 0.48%. 

Lợi nhuận thấp là một trong những yếu tố chính khiến nhiều nhà đầu tư Thị thực Vàng Bồ Đào Nha chuyển sang đầu tư quỹ. Tuy nhiên, do các lựa chọn thay thế của Tây Ban Nha đắt hơn nhiều và môi trường kinh tế của Hy Lạp vẫn đang trong giai đoạn phục hồi nên việc chuyển sang hình thức đầu tư quỹ không phải là giải pháp khả thi cho các chương trình đó.

Ngay cả khi ai đó muốn cho thuê tài sản của mình trong thời gian ngắn thông qua các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch như Airbnb để có ROI trung bình cao hơn, điều đó sẽ bao gồm chi phí ban đầu tăng cao vì nhà đầu tư sẽ phải trang bị nội thất và chuẩn bị căn hộ cũng như tìm căn hộ ở vị trí đắc địa, người quản lý thực hiện các công việc vặt như lấy chìa khóa, hỗ trợ khách vào ở, dọn dẹp, sửa chữa, v.v. (tất nhiên đều phải trả phí) và điều đó không đáng.

Mặt khác, Ý lại cung cấp thứ gì đó vượt trội hơn. Bằng cách đầu tư vào công ty vững chắc với dự án hiệu quả, các nhà đầu tư có thể nhận được ROI cao hơn. 

Khi lựa chọn dự án phù hợp, nhà đầu tư có thể đạt được lợi nhuận gộp là 5% và lợi nhuận ròng là 3.7%. Vì vậy, với thu nhập ròng 18,500 EUR/năm, cao gấp 4 lần so với Tây Ban Nha và gấp 8 lần so với Hy Lạp. Rõ ràng về mặt lợi nhuận, Visa Nhà đầu tư Ý vượt trội hơn cả Tây Ban Nha và Hy Lạp. 

Bảng so sánh tỷ suất lợi nhuận ROI giữa các loại Thị thực Vàng

 

Hy Lạp (Athens) – Bất động sản 

Tây Ban Nha (Madrid) – Bất động sản

Ý – Cổ phiếu 

Thu nhập cho thuê hằng năm/cổ tức hằng năm đối với công ty Ý

18,000 EUR

19,200 EUR 

25,000 EUR 

Chi phí quản lý

1,800 EUR 

1,920 EUR 

0

Chi phí sửa chữa 

1,800 EUR 

1,920 EUR

Thuế thu nhập cho thuê 

6,300 EUR

4,608 EUR 

0

Thuế tài sản hằng năm

4,000 EUR 

5,500 EUR 

0

Thuế nhà thầu

0

0

6,500 EUR 

Tổng thu nhập ròng

4,100 EUR

5,252 EUR 

18,500 EUR 

Tỷ lệ lợi nhuận ròng

0.48%

0.93%

3.7%

Rủi ro đầu tư cũng thấp hơn đáng kể ở Ý vì đây là lựa chọn duy nhất yêu cầu các nhà đầu tư chuyển khoản đầu tư sau khi được Chính phủ chấp thuận. 

Đầu tư thấp hơn, lợi nhuận cao hơn, quy trình dễ dàng hơn và đích đến tốt hơn. Ý có tất cả và đang dẫn đầu trong kỷ nguyên mới của Thị thực Vàng EU.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.