Tin tức

USCIS công bố các biện pháp xử lý hành vi vi phạm Chương trình EB-5 

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 22/07/2024

Cơ quan Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) ban hành hướng dẫn chính sách mới vào ngày 16/7/2024 để giải quyết tình trạng không tuân thủ quy định và các biện pháp xử lý hành vi vi phạm Chương trình EB-5. Các chính sách được cập nhật trong Tập 6 của Sổ tay Chính sách USCIS kết hợp các cải cách theo luật định trong Đạo luật Cải cách Liêm chính EB-5 năm 2022 (RIA) có hiệu lực ngày 15/3/2022.

Chính sách mới giải thích rằng “các cải cách bổ sung thẩm quyền mới cho USCIS để xử phạt các Trung tâm Vùng với các mức độ khác nhau vì không tuân thủ các yêu cầu theo luật định, chẳng hạn như trả phí Quỹ Liêm chính EB-5”. Các hướng dẫn mới giải thích những điều khoản này liên quan đến các lệnh trừng phạt, bao gồm chấm dứt, cấm và đình chỉ đối với các Trung tâm Vùng không tuân thủ, doanh nghiệp thương mại mới, các thực thể có khả năng tạo việc làm, nhà đầu tư và các đối tượng khác.

Hướng dẫn mới làm rõ những gì có thể được xem là mối đe dọa đối với lợi ích quốc gia, gian lận, cố ý trình bày sai sự thật, lừa dối và sử dụng sai mục đích trong bối cảnh USCIS có quyền thực hiện hành động bất lợi đối với đương đơn hồ sơ EB-5 và quyền lợi của họ. Bản cập nhật nêu rõ những cân nhắc đặc biệt đối với các nhà đầu tư thiện chí trước RIA để duy trì đủ điều kiện theo INA mục 203(b)(5)(M) sau khi USCIS chấm dứt hoặc cấm Trung tâm Vùng, doanh nghiệp thương mại mới hoặc tổ chức tạo việc làm do không tuân thủ.

Các biện pháp xử phạt 

Đạo luật RIA cho phép USCIS áp dụng nhiều biện pháp xử phạt khác nhau, bao gồm đình chỉ, cấm và chấm dứt, đối với những người tham gia Chương trình EB-5 không tuân thủ.

Quy trình chung

  • Nếu USCIS xác định có hành vi vi phạm và các biện pháp xử phạt phù hợp, USCIS sẽ ban hành thông báo về kế hoạch xử phạt đến cá nhân hoặc tổ chức bị ảnh hưởng, bao gồm tóm tắt các hành vi vi phạm và mô tả về biện pháp xử phạt.
  • USCIS cho phép các đối tượng 30 ngày để phản hồi và có thể áp dụng lệnh xử phạt đối với nhiều bên hoặc nhiều lệnh phạt đối với cùng một bên vì một hành vi vi phạm nhất định.
  • Nếu USCIS xác định lệnh phạt là hợp lý sau khi xem xét phản hồi, USCIS sẽ ban hành thông báo thực hiện biện pháp xử phạt cuối cùng. Các bên bị phạt có thể kháng cáo lên Văn phòng Phúc thẩm Hành chính (AAO).
  • USCIS xem xét các yếu tố có liên quan như lịch sử vi phạm, cố ý hay vô ý, sự hợp tác, nhận thức của ban quản lý, thẩm định và tác động đến các bên vô tội khi quyết định mức độ hình phạt.

Các loại hình phạt

  • Đình chỉ: Tạm thời không cho phép tham gia một phần hoặc toàn bộ Chương trình EB-5 trong một khoảng thời gian nhất định hoặc cho đến khi vi phạm được khắc phục. Phạm vi được xác định theo từng trường hợp.
  • Cấm: USCIS diễn giải thẩm quyền chấm dứt sự tham gia của các doanh nghiệp thương mại mới hoặc các đối tượng có khả năng tạo việc làm tương đương với lệnh cấm. Cấm vĩnh viễn có thể áp dụng đối với các đối tượng nhận thức rằng các hành vi của mình có thể dẫn đến hậu quả chấm dứt hoặc cấm.
  • Chấm dứt: Trung tâm Vùng không còn được chỉ định và không được nộp đơn xin dự án hoặc mời chào nhà đầu tư. Sau khi thông báo, nhà đầu tư có 180 ngày để liên kết lại với Trung tâm Vùng khác.

Quyết định từ USCIS 

USCIS có quyền từ chối hoặc thu hồi quyết định phê duyệt của hồ sơ xin cấp Visa Eb-5 hoặc quyền lợi liên quan đến Chương trình EB-5 nếu xác định rằng sự chấp thuận đó trái với lợi ích quốc gia vì lý do liên quan đến các mối đe dọa và sự an toàn công cộng hoặc an ninh quốc gia, hoặc nếu hồ sơ xin cấp hoặc quyền lợi đó dựa trên hoặc liên quan đến gian lận, lừa dối, cố ý trình bày sai sự thật hoặc sử dụng sai mục đích.

Cơ sở để xác định lợi ích quốc gia bị ảnh hưởng

  • Các mối đe dọa liên quan đến an toàn công cộng có thể bao gồm các tội nghiêm trọng.
  • Mối quan ngại về an ninh quốc gia có thể bao gồm các hoạt động được mô tả trong các điều khoản của INA liên quan đến an ninh chung, hoạt động khủng bố hoặc liên kết với các tổ chức khủng bố.

Gian lận và các căn cứ liên quan

  • Gian lận và cố ý trình bày sai sự thật: Cố ý trình bày sai sự thật hoặc che giấu sự thật quan trọng với mục đích thúc đẩy hành động hoặc lừa dối. Rộng hơn là gian lận hoặc trình bày sai sự thật chống lại Chính phủ Mỹ.
  • Lừa dối: Cố ý khiến người khác tin vào điều gì đó không đúng sự thật.
  • Lạm dụng vì mục đích phạm tội: Sử dụng sai mục đích Chương trình EB-5 hoặc vốn để thực hiện hoặc thúc đẩy hành vi phạm tội, rất có thể là tội phạm tài chính như rửa tiền. 

Ví dụ thực tế các hành vi gian lận như sau: 

  • Gian lận hoặc tội phạm tài chính.
  • Làm giả tuyên bố về việc tạo việc làm hoặc phát triển kinh tế.
  • Trình bày sai hoặc bỏ sót thông tin bắt buộc.
  • Trả lời sai sự thật cho những câu hỏi có thật.
  • Che giấu nguồn gốc hoặc dòng tiền.
  • Trình bày các khoản phái sinh sai.
  • Giả danh người khác để đạt được lợi ích.

USCIS đã sửa đổi các chính sách “giải thích cách các nhà đầu tư thiện chí, bao gồm cả những người đã nộp đơn trước Đạo luật mới, có thể duy trì đủ điều kiện nếu USCIS chấm dứt hoặc cấm Trung tâm Vùng, doanh nghiệp thương mại mới hoặc tổ chức tạo việc làm của nhà đầu tư”. Bản cập nhật chính sách cũng “cung cấp quy trình và các yếu tố mà USCIS thường xem xét khi đánh giá các biện pháp trừng phạt, phù hợp với ý nghĩa rõ ràng của Đạo luật mới”.

Các hướng dẫn được cập nhật làm rõ rằng “USCIS không xử phạt các cá nhân hoặc tổ chức vì các hành động trước RIA, nhưng vẫn có thể xem xét các hành vi vi phạm trước RIA đáng kể hoặc tái diễn nhằm mục đích đánh giá mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm sau khi RIA có hiệu lực để có thể áp dụng biện pháp xử phạt”. Các chính sách đã sửa đổi có hiệu lực ngay lập tức và thay thế mọi hướng dẫn trước đây có liên quan.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.