Tin tức

Úc chính thức hủy bỏ Thị thực vàng dành cho nhà đầu tư, các hồ sơ đang chờ xử lý thế nào? 

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 24/01/2024

Chính phủ Úc thông báo rằng họ đã hủy bỏ Chương trình đầu tư định cư (Residency by Investment – RBI). 

Chương trình Đầu tư và Đổi mới kinh doanh (BIIP) là cách phổ biến nhất để người nước ngoài được quyền cư trú tại Úc, đổi lại họ cần phải đầu tư từ 2.5 triệu đến 5 triệu AUD (khoảng 1.6 triệu đến 3.2 triệu USD). 

Quyết định này được đưa ra sau khi Chính phủ Úc thực hiện cuộc đánh giá vào năm 2023 cho thấy lợi ích kinh tế từ Chương trình đầu tư định cư không đạt yêu cầu như mong muốn. 

Bộ trưởng Nội vụ Úc, bà Clare O’Neil cho biết trong một tuyên bố chung: “Rõ ràng trong nhiều năm qua, đây là loại thị thực không mang lại lợi ích cho đất nước và nền kinh tế Úc”.

Chương trình này cũng bị một số người chỉ trích và coi là kẽ hở của tham nhũng. Ông Clancy Moore, Giám đốc điều hành của Tổ chức Minh bạch Quốc tế ở Úc chia sẻ rằng: “Đã quá lâu, các quan chức tham nhũng và bọn trộm cắp sử dụng thị thực vàng như một phương tiện để gửi các khoản tiền bất hợp pháp của họ ở Úc cũng như che giấu số tiền thu được từ tội phạm mà có tại quốc gia này”.

Xem thêm: Cập nhật điều kiện định cư Úc mới nhất

Ngừng nhận hồ sơ đầu tư định cư Úc

Tình trạng hồ sơ Chương trình BIIP còn tồn đọng

Chương trình Đầu tư và Đổi mới Kinh doanh (BIIP) có lượng hồ sơ tồn đọng rất lớn. Điều này khiến các nhà đầu tư nước ngoài phải chờ đợi rất lâu, qua nhiều năm trong nhiều trường hợp.  

Ông James Hall, Giám đốc ANZ Migrate cho biết: “Chương trình này đã ngừng nhận hồ sơ mới kể từ tháng 7/2023, kể từ khi năm tài chính mới bắt đầu và không còn vị trí trống mới hiện hữu để nộp đơn. Chúng tôi biết điều này sẽ xảy ra kể từ khi kết quả đánh giá được công bố từ tháng 4/2023. 

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Chính phủ Úc vẫn chưa giải quyết lượng hồ sơ tồn đọng. 

Vị này cho biết: “Chúng tôi biết cũng có một vấn đề lớn chưa được giải quyết đối với hơn 20,000 hồ sơ đang chờ xử lý. Hạn ngạch hằng năm (giới hạn tối đa số lượng visa được cấp mỗi năm) cho thấy thời gian xử lý hồ sơ tồn đọng này có thể lên đến 12 năm. Chính phủ Úc vẫn chưa có quyết định cụ thể họ muốn xử lý việc này như thế nào.” Dù vậy, vị này hy vọng rằng Úc sẽ ban hành Chương trình đầu tư định cư khác trong tương lai. Ông ấy nói “Sắp có loại visa mới, nhưng sẽ không cung cấp vị trí mới theo quy định hiện tại”. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.