Tin tức

Úc bật mí Chương trình mới thay thế Visa 188 Dòng Đầu tư và Đổi mới Kinh doanh

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 15/05/2024

Vừa qua, Úc chính thức thông báo đóng tất cả Chương trình Đầu tư và Đổi mới Kinh doanh (BIIP) dấy lên lo ngại đối với các nhà đầu tư rằng, liệu còn cách nào để đến Úc theo diện đầu tư không?

Theo báo cáo độc quyền trên tờ The Australian, Chương trình Đầu tư và Đổi mới Kinh Doanh của Úc, bao gồm các dòng Đổi mới kinh doanh, Nhà đầu tư, Nhà đầu tư trọng yếu, Nhà đầu tư cao cấp và Doanh nhân đã dừng nhận hồ sơ mới một cách bất ngờ.

Trong vòng hơn 15 năm qua, hơn 100,000 người nước ngoài đã dùng một trong các dòng BIIP để được ở lại Úc, chỉ riêng dòng visa Nhà đầu tư trọng yếu (SIV) đã huy động khoảng 12 tỷ AUD kể từ khi Chương trình mở ra hồi năm 2012.

Chính phủ Úc cho biết họ có kế hoạch thay thế dòng BIIP bằng cách tăng hạn ngạch với dòng visa tay nghề lao động được cho là sẽ có lợi cho kinh tế nước Úc hơn về lâu dài.

Việc bất ngờ đóng cửa Chương trình này được thực hiện sau những cáo buộc từ truyền thông về những thông tin chỉ ra rằng tội phạm Trung Quốc và các quan chức tham nhũng đã lợi dụng Chương trình BIIP để trở thành công dân Úc. 

Theo báo cáo nghiên cứu từ Viện Grattan, tổ chức tư vấn chính sách chỉ ra rằng, tăng hạn ngạch cho visa tay nghề lao động thay vì visa đầu tư giúp Úc tăng khoảng 120 tỷ AUD doanh thu thuế bổ sung trong 30 năm tới. 

Giám đốc Chương trình Chính sách Kinh tế của Viện Grattan, Brendan Coates, mô tả rằng BIIP là phần tồi tệ nhất của Chương trình tay nghề định cư và có xu hướng thu hút những người nhập cư lớn tuổi, có ít kinh nghiệm hơn. Điều này khiến những người nộp thuế ở Úc phải trả hàng trăm ngàn đô la Úc trong nhiều năm cho khoản lương hưu và chăm sóc sức khỏe, vượt xa bất kỳ khoản thuế nào khác. Để làm việc này, đôi khi họ phải trả giá bằng mạng sống của mình ở Úc. Vì lẽ đó, nên rất cần bỏ Chương trình này và phân bổ lại hạng mục visa tay nghề lao động. 

Đánh giá nhập cư được thực hiện vào đầu năm nay cho thấy rằng những người nhập cư là lao động tay nghề đã đóng góp nhiều hơn 300,000 AUD vào kho bạc Nhà nước trong suốt cuộc đời của họ so với người nhập cư diện Đổi mới Kinh doanh. Dù vậy, các báo cáo không cung cấp số liệu về việc xem xét lợi ích tài chính đối với Úc hoặc nền kinh tế khu vực tư nhân phát sinh từ việc đầu tư và tiêu dùng của các nhà đầu tư nhập cư. 

Xem thêm: Úc chính thức hủy bỏ Thị thực vàng dành cho nhà đầu tư, các hồ sơ đang chờ xử lý thế nào? 

Chính phủ Úc “hé lộ” Visa Tài năng và Đổi mới (Talent and Innovation Visa) sẽ là cách hợp lý hơn để thu hút lượng nhỏ những người có tài năng đặc biệt đến Úc nhập cư, chẳng hạn các doanh nhân giỏi, nhà đầu tư lớn, và nhà nghiên cứu toàn cầu.

Được biết, nước Úc đang ở trong giai đoạn quan trọng của lịch sử cho phép người nước ngoài nhập cư, chuyển từ BIIP sang Visa Tài năng và Đổi mới năng động hơn và hướng nhiều đến tương lai hơn. Cách thay đổi chiến lược này phù hợp với tầm nhìn rộng hơn của quốc gia về khai thác lao động tay nghề nhập cư với mục đích thúc đẩy thịnh vượng lâu dài cũng như giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động ở đất nước này hiện nay.  

Visa Tài năng và Đổi mới nhằm mục đích thu hút trí tuệ thông minh và tài năng đổi mới toàn cầu, thúc đẩy môi trường tăng trưởng, sáng tạo và kinh tế năng động. Không giống như BIIP chỉ tập trung vào việc đầu tư kinh doanh và khởi nghiệp, visa mới này tập trung nhiều hơn vào các kỹ năng quan trọng và tài năng phục vụ cho tương lai của nước Úc, nhất là các ngành liên quan đến kỹ thuật, khoa học và sản xuất tiên tiến.   

Quá trình chuyển đổi này không chỉ là thay đổi chính sách, mà còn là cam kết xây dựng một đất nước Úc an toàn và thịnh vượng. Visa Tài năng và Đổi mới sẽ giúp Úc duy trì tính cạnh tranh trong cuộc đua tìm kiếm nhân tài toàn cầu, đảm bảo đất nước này tiếp tục thu hút những người có khả năng đổi mới với bàn tay lành nghề. 

Với visa mới này, Úc lần nữa khẳng định vị thế là điểm đến có giá trị với tài năng và đổi mới. Đây là thông điệp Úc muốn gửi đến thế giới rằng, đất nước sẵn sàng dẫn đầu nền kinh tế toàn cầu bằng việc tận dụng kỹ năng và ý tưởng của người nhập cư để xây dựng tương lai tươi sáng hơn. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.