Tin tức

Thẻ cư trú Đức hoặc EU Blue Card: Nên chọn chương trình nào?

Quốc gia: Định cư EU
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 27/03/2024

Nếu quý vị muốn chuyển đến Đức để sinh sống và làm việc trong thời gian dài, Thẻ cư trú và EU Blue Card đều là những thị thực phổ biến nhất. Nhưng sự khác nhau giữa hai loại này là gì? Để SI Group chúng tôi giúp quý vị phân tích sự khác biệt này nhằm đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp:

Thẻ cư trú là loại thị thực phổ biến dành cho người nước ngoài muốn đến Đức sinh sống và làm việc. Chúng còn được gọi là Thị thực Việc làm của Đức, Thị thực Lao động của Đức hoặc Thị thực Lao động Tay nghề của Đức. Nếu quý vị muốn đến Đức để làm việc, nhưng không đáp ứng đủ điều kiện của EU Blue Card, quý vị vẫn có thể đủ điều kiện nộp đơn xin Thẻ cư trú để làm việc.

Xem thêm: Những điều cần biết về EU Blue Card

 

Thẻ cư trú

EU Blue Card 

Đối tượng 

Dành cho các chuyên gia có tay nghề, nhưng không nhất thiết phải có trình độ học vấn cao.

Dành cho các chuyên gia có tay nghề và trình độ học vấn cao

Điều kiện

  • Đáp ứng yêu cầu công việc và nhận Thư mời nhận việc từ nhà tuyển dụng ở Đức.
  • Bằng cấp được công nhận ở Đức hoặc tương đương với bằng cấp của cơ sở giáo dục đại học tại Đức. Đối với các nghề nghiệp đào tạo chuyên sâu, quý vị hãy kiểm tra mức độ tương đương của bằng cấp tại Anabin Database. Ngược lại, đối với nghề nghiệp không đòi hỏi đào tạo chuyên sâu, nếu đã hoàn thành chương trình học nghề thì có thể quý vị phải cần thêm bảng tự đánh giá được nộp tại đây. Riêng với các nhóm nghề được quản lý, bắt buộc phải có giấy phép hành nghề.
  • Nếu quý vị trên 45 tuổi và đến Đức để làm việc, mức lương gross hằng năm tối thiểu phải là 48,100 EUR hoặc phải cung cấp bằng chứng về việc có đủ các khoản lương hưu lúc về già. 
  • Thư mời nhận việc từ một công ty ở Đức.
  • Bằng cấp của Đức hoặc bằng cấp nước ngoài có giá trị tương đương bằng tốt nghiệp Đại học của Đức. Quý vị có thể kiểm tra mức độ tương đương của bằng cấp tại Anabin Database. Lưu ý, các bằng cấp liên quan đến ngành công nghệ thông tin không yêu cầu bằng đại học nhưng phải có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm làm việc. 
  • Mức lương Gross hằng năm phải tối thiểu 43,800 EUR đối với các ngành nghề thông thường. Đối với các sinh viên mới tốt nghiệp đại học (trong vòng 3 năm) hoặc đối với những ngành nghề đang thiếu hụt lao động, mức lương tối thiểu theo yêu cầu chỉ cần đạt 39,682 EUR (bắt đầu từ tháng 11/2023). Các ngành nghề thiếu hụt lao động, bao gồm toán học, khoa học tự nhiên, kỹ thuật và y học con người. Quý vị có thể tìm danh sách đầy đủ các ngành nghề ấy tại đây
  • Đối với một số ngành nghề liên quan đến sức khỏe, giảng dạy hoặc luật sư, cần phải có thêm giấy phép hành nghề.

Hiệu lực  

2 năm

4 năm  

Tự do lựa chọn công việc  

Không được tự do lựa chọn công việc. Việc làm phụ thuộc vào chủ sử dụng lao động bảo lãnh. 

Sau 2 năm giữ EU Blue Card, quý vị có thể làm việc trong bất kỳ ngành nghề lĩnh vực nào mình thích. 

Thời gian xử lý hồ sơ

Khoảng 2 – 4 tuần, hoặc lâu hơn tùy vào lượng hồ sơ tồn đọng.

Trong thời gian chờ đợi, quý vị được cấp chứng chỉ xác nhận tình trạng cư trú tạm thời để sinh sống và làm việc tại Đức. 

Tối đa 90 ngày.  

Tự do di chuyển trong khu vực EU

Giới hạn thời gian tối đa 90 ngày trong vòng 180 ngày liên tiếp. 

Không giới hạn thời gian. 

Điểm chung của Thẻ cư trú và EU Blue Card là vợ/chồng và con cái đều có thể nộp đơn xin thị thực đoàn tụ gia đình để cùng quý vị đến Đức định cư. Tuy nhiên, nếu quý vị chỉ đủ điều kiện được cấp Thẻ cư trú thì bắt buộc phải có chứng chỉ tiếng Đức A1. Trong một số trường hợp, vợ/chồng đi cùng không có việc làm có thể được yêu cầu học khóa hội nhập sau khi đến Đức. Hiếm khi, vợ/chồng đi làm được yêu cầu phải có chứng chỉ ngoại ngữ, nếu đủ điều kiện nhận Blue Card sau khi chuyển đến Đức. 

Thẻ cư trú Đức hay EU Blue Card

Về cơ bản, quyền lợi được hưởng từ EU Blue Card nhiều hơn so với Thẻ cư trú, vì đây là loại thị thực được ưu tiên hơn. Tuy nhiên, điều kiện cấp EU Blue Card cũng khó hơn so với Thẻ cư trú vì đòi hỏi yêu cầu về trình độ chuyên môn, bằng cấp cao hơn. Vì vậy, hãy cân nhắc năng lực và điều kiện của mình để lựa chọn chương trình phù hợp. Trong trường hợp vẫn đang còn thắc mắc nên chọn chương trình nào, quý vị có thể liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn chi tiết. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.