Tin tức

Tạm hoãn sửa đổi Luật Quốc tịch Canada 

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Hữu Đăng Hà Cập nhật: 14/07/2024

Dự kiến sửa đổi Luật quốc tịch Canada liên quan đến giới hạn thế hệ đầu tiên (FGL) trong việc kế thừa quốc tịch Canada đã bị hoãn lại đến tháng 8/2024.

FGL quy định rằng nếu một công dân Canada sinh ra ở nước ngoài và sau đó có con ở ngoài lãnh thổ Canada, đứa trẻ này sẽ không tự động nhận quốc tịch Canada như cha mẹ mình.

Trước đó, Tòa án Tối cao Ontario yêu cầu Chính phủ Liên bang sửa đổi quy định FGL trong Luật Quốc tịch Canada. Tòa án phán quyết quy định này là vi hiến vì sẽ sẽ tạo ra số lượng công dân Canada ít hơn. Tại thời điểm này, Tòa án đưa ra hạn chót là ngày 19/6/2024 để Chính phủ Liên bang giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, Chính phủ Liên bang hiện đã nộp đơn và được chấp thuận gia hạn từ Tòa án Tối cao Ontario. Giải pháp cho vấn đề FGL phải được hoàn thành trước ngày 09/8/2024. 

Theo tuyên bố gửi tới CTV News, phát ngôn viên Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) xác nhận rằng sẽ có phiên điều trần vào 01/8/2024 để xác định liệu việc gia hạn đến tháng 12/2024 có phù hợp không. Thẩm phán chủ trì vụ việc cũng yêu cầu nhận báo cáo về tiến trình thực hiện Dự luật C-71 kể từ khi nhận phán quyết ban đầu vào tháng 5/2024; cũng như các bước tiếp theo để thông qua Dự luật vào ngày 19/12/2024.

Dự luật C-71 là Đạo luật đề xuất sửa đổi Luật Quốc tịch Canada để bãi bỏ quy định FGL được thực hiện vào năm 2009. Nếu Dự luật được Thượng viện chấp thuận, Chính phủ Canada sẽ cấp quốc tịch cho các công dân nước ngoài đủ điều kiện, tức là cha mẹ có mối liên hệ đáng kể với Canada nhưng bị ảnh hưởng bởi quy định FGL. Mối liên hệ được xác định bằng việc cha mẹ là người Canada sinh ra ở nước ngoài nhưng thực tế đã cư trú ở Canada ít nhất 1,095 ngày (khoảng 3 năm), trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi.

Do Hạ viện hoãn phiên họp để nghỉ hè vào tuần trước (cho đến giữa tháng 9), nên rất có khả năng những thay đổi về quy định FGL sẽ bị hoãn lại đến tháng 12/2024. 

Những thay đổi Luật Quốc tịch Canada đã được thực hiện 

IRCC đã thực hiện các biện pháp thay đổi nhằm khắc phục quy định FGL trong khi chờ Dự luật thông qua nhằm giúp công dân nước ngoài có thể nhập quốc tịch Canada.

Các biện pháp tạm thời này được đề ra vào ngày 30/5/2024 cho phép cá nhân đủ điều kiện nhập quốc tịch Canada theo quyết định của Bộ trưởng Di trú, đồng nghĩa với việc cho phép họ trở thành công dân Canada.

Các biện pháp này áp dụng trong 2 trường hợp cụ thể:

  • Trường hợp 1: Đương đơn đã nộp hồ sơ xin cấp chứng nhận quốc tịch Canada do bị ảnh hưởng bởi thay đổi quy định FGL, và yêu cầu xử lý khẩn cấp theo tiêu chí xử lý khẩn cấp; 
  • Trường hợp 2: Đương đơn có hồ sơ xin cấp quốc tịch Canada đang được xử lý và IRCC xác định rằng hồ sơ này bị ảnh hưởng bởi quy định FGL. Hồ sơ này trước đó đã bị giảm mức độ ưu tiên cho đến khi các quy định mới có hiệu lực, nhưng kể từ đó đương đơn đã yêu cầu xử lý khẩn cấp.

Lợi ích khi trở thành công dân Canada 

Ngoài việc có thể nhập cảnh, sinh sống, học tập, làm việc và định cư Canada theo ý muốn, công dân Canada có thể:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.