Tin tức

Định cư Châu Âu: Top 5 quốc gia có chất lượng sống cao và tiềm năng kinh tế tốt nhất

Quốc gia: Định cư EU
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 04/12/2023

Nên định cư nước nào ở châu Âu? Như bạn đã biết, nhờ vào sự đa dạng của nền văn hóa, lịch sử và chất lượng cuộc sống cao cùng tiềm năng phát triển kinh tế tốt, Châu Âu là điểm đến hấp dẫn với nhiều người nước ngoài. Việc chuyển đến định cư Châu Âu vừa thú vị nhưng cũng mang nhiều nỗi lo lắng. Vì vậy, để giúp quý vị xóa tan nỗi lo ấy, dưới đây là gợi ý 5 quốc gia có chất lượng sống cao và tiềm năng phát triển kinh tế lớn. 

Định cư Châu Âu – Lợi ích và cơ hội

Giải đáp cho sự phân vân về việc nên định cư nước nào ở Châu Âu. Lựa chọn phù hợp sẽ mang đến nhiều lợi ích và cơ hội cho quý vị, cụ thể như sau: 

Chất lượng sống cao

Châu Âu nổi tiếng với chất lượng cuộc sống cao. Các quốc gia trong khu vực này thường có hệ thống chăm sóc y tế tốt, giáo dục chất lượng, môi trường an ninh, và cơ sở hạ tầng phát triển. Tỷ lệ tội phạm tại một số quốc gia được đánh giá là thấp nhất thế giới. Các thành phố lớn của Châu Âu cũng nổi tiếng với văn hóa, lịch sử và hoạt động nghệ thuật sôi động.

Bên cạnh đó, định cư ở Châu Âu, quý vị có quyền tự do di chuyển và sinh sống tại bất kỳ quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và nhiều quốc gia lớn khác. Điều này mang lại sự thuận tiện và linh hoạt nếu quý vị muốn khám phá và trải nghiệm nhiều quốc gia khác nhau.

Tiềm năng kinh tế

Định cư Châu Âu mở ra cơ hội đầu tư và kinh doanh trong thị trường phát triển lớn. Các quốc gia châu Âu có môi trường kinh doanh ổn định, chính sách thuế hấp dẫn và quy định rõ ràng, minh bạch tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài phát triển mạnh mẽ. 

Không chỉ vậy, Châu Âu có nền kinh tế mạnh mẽ và đa dạng mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người nước ngoài. Các ngành công nghiệp như công nghệ thông tin, y tế, kỹ thuật, tài chính và du lịch đều đang phát triển. Nếu quý vị có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp thì rất dễ tìm được công việc tại quốc gia Châu Âu.

Top 5 nước nên định cư nhất Châu Âu

Dựa vào bảng xếp hạng Expat Essentials và InterNations, xét đến yếu tố chất lượng cuộc sống và tiềm năng kinh tế,  người nước ngoài nên lựa chọn định cư ở các nước sau khi quyết định định cư ở Châu Âu nhập cư bởi chất lượng cuộc sống cao và tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ:

Tây Ban Nha 

Vào năm 2023, đối với người nước ngoài, Tây Ban Nha được đánh giá là quốc gia đáng sống nhất Châu Âu. Chất lượng sống cao, cơ hội phát triển nghề nghiệp và người dân thân thiện đã thu hút nhiều người nước ngoài đến đây nhập cư. 

Hầu hết người nhập cư đến đây sinh sống và làm việc cho rằng họ có thể cân bằng được cuộc sống với công việc. 88% người nhập cư ấn tượng với văn hóa của Tây Ban Nha, đặc biệt là trong lĩnh vực thể thao và cuộc sống về đêm. 

Những người mới nhập cư thường thích khí hậu nơi đây bởi vì có nhiều ngày nắng và mùa đông khá dễ chịu. 

Bồ Đào Nha 

Đất nước này là một trong số các quốc gia Châu Âu có thể duy trì được sự cân bằng về chất lượng cuộc sống cao và chi phí sinh hoạt phải chăng. Thêm vào đó, đây là nơi phù hợp cho giới trẻ và những người làm việc từ xa. 

Hơn 3/4 người nhập cư cho rằng họ cảm giác sống ở đây như ở nhà và khoảng 80% đánh giá rằng dân bản địa luôn chào đón khi họ tới đây sinh sống. Tuy nhiên, bộ máy nhà nước tại quốc gia này khá quan liêu, gây nhiều khó khăn cho người nước ngoài trong trường hợp cần giải quyết giấy tờ (nếu có).

Ngoài ra, một số người nước ngoài cũng chia sẻ rằng triển vọng nghề nghiệp tại quốc gia này không cao, nhưng 78% người nước ngoài nói rằng thu nhập của họ từ công việc từ xa đủ để họ trang trải cho cuộc sống khá thoải mái tại quốc gia này.

Phần Lan  

Khoảng 5 năm trở lại đây, Phần Lan được đánh giá là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới vì hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng và giáo dục chất lượng được miễn phí hoàn toàn. Quốc gia này cũng có tỷ lệ tội phạm thấp nhất khu vực. Đây là quốc gia phù hợp nhất với cuộc sống của các gia đình. 

Quan trọng nhất, khi làm việc ở Phần Lan, quý vị có triển vọng nghề nghiệp và mức lương cao hơn. 

Luxembourg

Là một trong các quốc gia nhỏ nhất Châu Âu với chất lượng cuộc sống tốt nhất. Sinh sống và làm việc ở đây mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho người nước ngoài với thời gian thong thả hơn. Nhiều công ty và tổ chức quốc tế làm việc tại quốc gia này bởi vì đất nước có hệ thống tài chính khá vững mạnh. Mức độ tham nhũng thấp và chính sách thuế thuận lợi thu hút các nhà đầu tư có thể phát triển hoạt động kinh doanh tại quốc gia này. 

Cộng hòa Séc 

80% người nước ngoài cho rằng họ khá hài lòng khi được cân bằng công việc và cuộc sống cá nhân tại đất nước này. Đồng thời, người nước ngoài thường là người giữ vị trí lãnh đạo tại quốc gia với mức lương cao. 

Tỷ lệ tội phạm tại quốc gia này khá thấp. Cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng tại quốc gia phát triển tốt. Chi phí sinh hoạt ở đây ở mức chấp nhận được so với nhiều quốc gia khác ở phía Tây Âu.

Mời quý vị xem thêm: 9 Chương trình đầu tư định cư Châu Âu phổ biến nhất 2024  

Định cư Châu Âu cần lưu ý điều gì? 

Yêu cầu và quy trình định cư

Mỗi quốc gia đều có quy định và quy trình định cư Châu Âu riêng. Việc nắm vững yêu cầu và quy trình này là rất quan trọng trước khi bắt đầu định cư tại đây. Cụ thể:

  • Lựa chọn quốc gia phù hợp để định cư. 
  • Lựa chọn loại visa phù hợp để định cư (visa du học, visa bảo lãnh người thân, visa làm việc hoặc visa đầu tư, v.v.)
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ, tài liệu theo yêu cầu của Chương trình định cư Châu Âu để nộp cho cơ quan di trú của quốc gia định cư. Thông thường hồ sơ cần có hộ chiếu, giấy tờ chứng minh tài chính, giám khám sức khỏe, cùng giấy tờ khác theo yêu cầu. 
  • Nộp đầy đủ hồ sơ và chờ xét duyệt. Quy trình tại mỗi quốc gia khác nhau, nên quý vị cần tìm hiểu rõ để không mất thời gian chờ đợi. 
  • Sau khi được cấp visa, quý vị cần chuẩn bị cuộc sống mới tại quốc gia đó. Sinh sống tại quốc gia ấy theo yêu cầu thời gian tối thiểu, quý vị có thể nộp đơn xin lên quốc tịch và trở thành công dân của quốc gia đó. Lúc này, quyền lợi của quý vị được đảm bảo đầy đủ như công dân của quốc gia đó. 

Ngôn ngữ và văn hóa

Để không bị sốc khi chuyển đến sinh sống tại nơi ở mới, quý vị cần tìm hiểu văn hóa, nếp sống và cả ngôn ngữ của quốc gia sở tại. Dù một số quốc gia không bắt buộc quý vị phải có khả năng ngôn ngữ bản địa, nhưng để dễ hòa nhập với cuộc sống mới và người dân nơi đây, quý vị nên trang bị kiến thức cơ bản về ngôn ngữ bản địa. Điều này cũng giúp quý vị dễ dàng kết nối xã hội và mở ra các cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. 

Mỗi quốc gia có giá trị tập quán và thói quen văn hóa riêng nên hiểu và tôn trọng văn hóa địa phương là rất quan trọng để tạo sự tương tác và giao tiếp hiệu quả với cộng đồng, tạo sự gắn kết với người dân địa phương và xây dựng mối quan hệ tốt hơn trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

Tài chính và chi phí

Trước khi định cư, hãy lập kế hoạch tài chính chi tiết để đảm bảo quý vị có thể đáp ứng điều kiện đầu tư và các chi phí hồ sơ cũng như chi phí sinh hoạt để bắt đầu cuộc sống mới tại đây. 

Ngoài ra, quý vị cần xem xét thêm nguồn thu nhập tiềm năng sau khi định cư và đặc biệt là hệ thống thuế (bao gồm thuế thu nhập, thuế tiêu dùng, thuế bất động sản và các khoản đóng góp xã hội) tại quốc gia ấy. Nắm rõ các quy tắc này giúp quý vị quản lý tài chính một cách hiệu quả và tránh các rủi ro pháp lý, tài chính không mong muốn.

Quyền lợi và phúc lợi xã hội

Hệ thống phúc lợi xã hội bao gồm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ hưu trí và các khoản trợ cấp xã hội. Đây là quyền lợi của quý vị khi định cư Châu Âu, do đó hiểu và nắm rõ để không thiệt thòi khi quyết định bắt đầu cuộc sống mới tại đây. 

Với chia sẻ về 5 quốc gia có chất lượng cuộc sống cao và tiềm năng kinh tế tốt nhất để định cư Châu Âu, chúng tôi hy vọng cung cấp thông tin cần thiết để quý vị có thể đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp cho câu hỏi “nên định cư nước nào ở Châu Âu”. Danh sách này có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy để cập nhật kịp thời và đưa ra lời khuyên phù hợp, quý vị có thể liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group để được hỗ trợ tốt nhất. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.