Tin tức

Latvia đề xuất loại bỏ Chương trình Thị thực vàng

Quốc gia: Định cư EU
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 05/12/2023

Chính phủ Latvia đã đệ trình Dự thảo loại bỏ Chương trình Thị thực vàng dành cho nhà đầu tư. Đây là sự thay đổi lớn trong Luật Di trú và xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài. 

Theo thông tin từ Bộ Nội vụ, các quy định về việc cấp thường trú nhân cho người nước ngoài đầu tư vào nền kinh tế Latvia bằng cách mua bất động sản, chứng khoán nhà nước không lãi suất hoặc đầu tư vào khoản vay thứ yếu thông qua tín dụng sẽ bị loại bỏ. Hiện, Dự thảo đang chờ Quốc hội thông qua để có hiệu lực áp dụng. 

Được biết, Chương trình Thị thực vàng Latvia cấp thường trú nhân (TUA) cho phép người nước ngoài đầu tư 250,000 EUR vào bất động sản, trái phiếu, gửi ngân hàng tiết kiệm và mua cổ phiếu doanh nghiệp. 

Theo dữ liệu của Cơ quan Di cư và Nhập tịch (PMLP), từ ngày 01/7/2010 đến 31/12/2022, số vốn đầu tư của cá nhân không cư trú nhận Thị thực vàng Latvia đạt đến 1.61 tỷ EUR. 

Trong quãng thời gian này, Cơ quan đã nhận đơn đăng ký TUA từ 20,632 người, trong đó có 8,197 nhà đầu tư và 12,435 thành viên gia đình họ. Tuy nhiên, chỉ có 19,610 visa TUA được cấp và 251 nhà đầu tư bị từ chối cấp thị thực. 

Đương đơn đăng ký chủ yếu đến từ các vùng có tình hình địa chính trị bất ổn và gia tăng rủi ro trong việc thu hút vốn cũng như tình hình chính trị bất ổn. Hơn 85% thị thực Latvia được cấp cho người Nga. 

Kể từ năm 2014, số lượng này đã giảm đáng kể. Đặc biệt, kể từ khi chiến tranh giữa Nga và Ukraine xảy ra vào năm 2022, các quy định về di trú đã ngừng việc cho phép người Nga và Belarus đăng ký Thị thực TUA bằng việc đầu tư vào nền kinh tế Latvia. Tại thời điểm này, Cơ quan An ninh Quốc gia đã kiểm tra hồ sơ của 1,278 nhà đầu tư và làm thủ tục từ chối đối với 152 người, cũng như cấm 18 người nhập cảnh. 

Theo dữ liệu di trú mới nhất từ PMLP, tính đến tháng 7/2023 có 2,154 nhà đầu tư bất động sản và 2,158 thành viên trong gia đình họ giữ Thị thực TUA.

  1. Đầu tư bất động sản – 2,154 người được cấp
  2. Đầu tư tín dụng – 36 người được cấp.
  3. Đầu tư cổ phần – 118 người được cấp.
  4. Đầu tư chứng khoán nhà nước – 29 người được cấp.

Trong nửa đầu 2023, chỉ có 17 người nước ngoài đầu tư vào Latvia. Trong số này, có 5 nhà đầu tư nhận được Thị thực vàng Latvia (TUA) bằng cách đầu tư vào bất động sản. 11 nhà đầu tư chuyển vốn vào công ty và chỉ có 1 người chuyển vốn vào tổ chức tín dụng.

Luật Di trú Latvia có nhiều thay đổi 

Nội các đã phê duyệt các sửa đổi vào Luật Nhập cư nhằm tăng cường an ninh quốc gia. Những thay đổi này ảnh hưởng đến các quy tắc nhập cảnh và cư trú của người nước ngoài như yêu cầu kiểm tra ngôn ngữ quốc gia và chỉ được phép có một quốc tịch ở Latvia.

Bên cạnh đó, công dân Latvia và người nước ngoài muốn trở thành công dân của quốc gia khác ngoài Latvia muốn tiếp tục cư trú tại Latvia sẽ phải vượt qua bài kiểm tra ngôn ngữ và chứng minh nguồn lực tài chính đầy đủ. Quy định mới này ảnh hưởng đến hơn 22,000 người nước ngoài đang sống tại Latvia.

Thay đổi quy định về bài kiểm tra ngôn ngữ 

Yêu cầu kiểm tra ngôn ngữ đặt ra đối với các nhà tuyển dụng cũng như điều kiện đủ để lấy quốc tịch. Bài kiểm tra này được chia thành 2 phần gồm phần viết và phần nói. Phần viết bao gồm bài đọc – viết – nghe. Phần nói bao gồm vấn đáp.

Dù vậy, các đối tượng dưới đây được miễn kiểm tra ngôn ngữ:

  • Có bằng cấp tiểu học, trung học hoặc đại học trong các chương trình được công nhận bằng tiếng Latvia (cần được xác nhận qua bằng tốt nghiệp, chứng chỉ, chứng nhận từ cơ sở giáo dục…);
  • Đã đạt chương trình giáo dục được công nhận cho các dân tộc thiểu số và đã vượt qua kỳ thi tập trung bằng tiếng Latvia cho lớp 9 hoặc kỳ thi tập trung bằng tiếng Latvia cho lớp 12, thể hiện thông qua bằng tốt nghiệp giáo dục cơ bản hoặc bằng tốt nghiệp trung học phổ thông;
  • Đã vượt qua kỳ thi Đại học bằng tiếng Latvia tại trường Đại học Châu Âu, được phê duyệt bởi Bộ Giáo dục và Khoa học;
  • Người bị hạn chế năng lực hành vi do tình trạng sức khỏe hoặc thuộc trường hợp được liệt kê trong Phụ lục 2 của Quy định số 157 của Nội các (cần có giấy phép của bác sĩ phục hồi chức năng);
  • Dưới 15 tuổi hoặc từ 75 tuổi trở lên.
Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.