Tin tức

Lao động định cư Mỹ: Những rủi ro có thể phải đối mặt

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 18/01/2024

Bên cạnh nhiều lợi ích từ việc lao động định cư Mỹ mang lại, quý vị có thể phải đối diện với các rủi ro. Đây là những điều không ai mong muốn, và để giảm thiểu, tốt nhất nên tìm hiểu kỹ hoặc thậm chí sẵn sàng đối diện để xem xét khả năng và hướng xử lý thế nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp quý vị có cái nhìn tổng quan các rủi ro ấy. 

Không chắc chắn sẽ được chấp nhận hồ sơ

Dù đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, điều kiện do Chương trình visa đưa ra nhưng đôi khi quý vị sẽ gặp trường hợp bị từ chối và không chấp nhận hồ sơ. Điều này xảy ra khi cơ quan di trú Mỹ cho rằng quý vị không đáng tin cậy trong việc cung cấp các thông tin trong hồ sơ visa. 

Thêm nữa, đối với đa số các loại visa lao động định cư Mỹ, yêu cầu đương đơn cần có chủ doanh nghiệp bảo lãnh và giữa hai bên phải tự tìm đến nhau, không thông qua các đơn vị trung gian nào. Vì vậy, bất cứ lúc nào cơ quan di trú Mỹ phát hiện điều này đều có thể loại hồ sơ của quý vị. 

Thời gian chờ đợi để được duyệt hồ sơ khá dài

Thực tế thời gian chờ đợi xét duyệt hồ sơ visa lao động định cư Mỹ khá dài. Cụ thể còn phụ thuộc vào lượng hồ sơ đăng ký từ quốc gia nơi quý vị sinh sống. Nếu quốc gia nơi quý vị đang sinh sống có lượng hồ sơ đăng ký lớn thì khả năng cao thời gian chờ đợi xét duyệt hồ sơ dài. Trung bình tổng thời gian từ việc nộp hồ sơ đến lúc đến Mỹ định cư đối với diện lao động có thể kéo dài vài năm hoặc hơn thế nữa. 

Chi phí hồ sơ tương đối cao

Để lao động định cư Mỹ đòi hỏi quý vị phải nộp phí hồ sơ khá cao. Bao gồm các khoản từ lúc chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ, đến Mỹ và nhận thẻ xanh, chẳng hạn:

  • Phí tư vấn, đánh giá hồ sơ. 
  • Phí hồ sơ: Nộp đơn I-140, I-485, v.v. 
  • Phí sinh trắc học.
  • Phí khám sức khỏe.
  • Phí yêu cầu cấp lý lịch tư pháp.
  • Phí dịch thuật, công chứng giấy tờ, hồ sơ và tài liệu cần thiết. 
  • Phí cấp thẻ xanh, v.v. 

Xem thêm: Chi phí định cư Mỹ EB-3 năm 2024 bao nhiêu?

Rủi ro liên quan đến việc được cấp thẻ tạm trú tại Mỹ

Nếu quý vị chưa đủ điều kiện để được cấp thẻ xanh thì cơ quan di trú Mỹ sẽ cấp thẻ tạm trú để tiện cho quý vị trong việc đi lại và làm việc. Tuy nhiên, quý vị cần chú ý là thẻ tạm trú chẳng những không cho phép lưu lại Mỹ vĩnh viễn, mà còn có thể bị thu hồi bất kỳ thời điểm nào bởi Chính phủ Mỹ. 

Rủi ro thẻ xanh

Sức ép tâm lý

Bởi vì quá trình làm thủ tục lao động định cư Mỹ khá dài, nên sức ép tâm lý lên đương đơn và gia đình khá lớn. Khi đó, có thể quý vị sẽ phải chịu áp lực trong suốt quá trình từ lúc chuẩn bị, nộp đơn, chờ đợi và nhận kết quả. Đặc biệt là đối với những người có điều kiện và khả năng tài chính hạn chế. 

Mức cạnh tranh khốc liệt của lao động định cư Mỹ 

Lao động định cư Mỹ, nhất là đối với diện visa EB-3 khá phổ biến vì được đánh giá là dễ dàng hơn so với các diện khác. Vì vậy, lượng người nộp hồ sơ visa lao động định cư Mỹ diện này rất đông. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đậu hồ sơ. Thế nên, mức độ cạnh tranh về trình độ, chuyên môn, kinh nghiệm, v.v. rất khốc liệt.

Giới hạn việc làm 

Đa số các loại visa lao động định cư đều yêu cầu đương đơn phải được chủ doanh nghiệp bảo lãnh. Do đó, khả năng làm việc sẽ có giới hạn nhất định, chỉ gói gọn trong khuôn khổ vị trí và doanh nghiệp bảo lãnh. Trong trường hợp muốn chuyển đổi ngành nghề quý vị cần tham khảo thêm về thời gian cần thiết phải duy trì hoặc phải xin cấp lại Giấy phép làm việc tại Mỹ. 

Sự thay đổi trong Luật di trú Mỹ

Các vấn đề liên quan đến việc xin cấp thẻ xanh thường bị chi phối và ảnh hưởng khá nhiều bởi pháp luật di trú Mỹ. Thế nhưng, các quy định này thường có sự thay đổi bất ngờ tùy vào điều kiện kinh tế xã hội và cả lượng hồ sơ đăng ký tại thời điểm đó. Chính vì thế, trong suốt quá trình trước, trong và sau khi làm hồ sơ xin visa, quý vị cần thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất cũng như tìm hiểu thêm các tùy chọn di trú khác để kịp thời xử lý khi luật có sự thay đổi. Để tránh rủi ro này, chúng tôi khuyến nghị quý vị nên liên hệ với Luật sư di trú để theo dõi tình trạng hồ sơ cùng các quy định mới thay đổi. 

Thời gian thích nghi với cuộc sống tại Mỹ

Mới đến Mỹ, quý vị cần thời gian để thích nghi với cuộc sống mới tại đây. Bao gồm các vấn đề về ngôn ngữ, văn hóa, phong cách sống mới và tùy vào khả năng của mỗi người, thời gian thích nghi sẽ khác nhau. 

Nhận biết trước các rủi ro có thể phải đối diện khi lựa chọn lao động định cư Mỹ, ít nhiều quý vị chuẩn bị tâm lý vững vàng và sẵn sàng giải quyết ngay khi gặp phải. Để hạn chế tối đa các rủi ro ấy, chúng tôi khuyến nghị quý vị nên tham vấn thêm ý kiến từ người có kinh nghiệm, chuyên gia di trú. Trường hợp phát sinh thêm thắc mắc, quý vị có thể liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để nhận tư vấn hỗ trợ.  

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.