Tin tức

Hy Lạp công bố Thị thực Vàng mới: 4 mức đầu tư từ 250,000 EUR đến 800,000 EUR

Quốc gia: Định cư Hy Lạp
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 22/03/2024

Sau nhiều tuần đưa ra các tín hiệu trái chiều, cuối cùng hôm nay Chính phủ Hy Lạp đã công bố ngưỡng đầu tư bất động sản mới cho Chương trình Thị thực vàng phổ biến.

Khoảng hơn tháng trước, các tuyên bố chính thức và thông tin nội bộ đều chỉ ra rằng các quy định về bất động sản của Chương trình này sắp thay đổi, nhưng các báo cáo chi tiết lại rất khác nhau. Chính phủ đã đưa ra nhiều đề xuất vào các thời điểm, đồng thời đánh giá nhiều mức giá ở các khu vực khác nhau cùng hạn chế đối với các hợp đồng cho thuê ngắn hạn. 

Xem thêm: Chương trình Thị thực vàng Hy Lạp sẽ có 3 mức đầu tư bất động sản khác nhau

Hôm nay, Bộ Tài chính đã công bố các quy định cuối cùng và sẽ trình lên Quốc hội bỏ phiếu thông qua. Theo đó, quy tắc mới về Thị thực Vàng như sau:

Về nguyên tắc, Hy Lạp sẽ có hai loại khu vực: 

  • 800,000 EUR đối với toàn bộ Khu hành chính Attica (bao gồm Piraeus và hầu hết khu vực thủ đô), các Đơn vị khu vực Thessaloniki, Mykonos và Santorini, cũng như tại các hòn đảo có dân số dưới 3,100 người;
  • 400,000 EUR đối với tất cả các khu vực khác của Hy Lạp.

Hơn nữa, toàn bộ khoản đầu tư phải liên quan đến một bất động sản riêng lẻ với diện tích tối thiểu 120m2. Tuy nhiên, Chính phủ đã đưa ra 2 trường hợp ngoại lệ quan trọng đối với mức từ 400,000 đến 800,000 EUR, đó là áp dụng khoản đầu tư tối thiểu 250,000 EUR đối với các trường hợp sau: 

  • Bất động sản chuyển đổi từ thương mại sang nhà ở: Nhà đầu tư có thể đủ điều kiện bằng cách mua bất động sản thương mại với giá 250,000 EUR và chuyển đổi thành nhà ở. Trong những trường hợp này, ngưỡng giá 250,000 EUR sẽ tiếp tục được áp dụng bất kể vị trí và quy mô của tài sản. Điều quan trọng là việc chuyển đổi phải hoàn tất trước khi nhà đầu tư có thể nộp đơn xin Thị thực Vàng.
  • Khôi phục các tòa nhà theo danh sách: Nhà đầu tư có thể đủ điều kiện bằng cách mua lại tài sản là danh sách các tòa nhà có tầm quan trọng về lịch sử hoặc văn hóa, mà nhà đầu tư đã khôi phục hoặc xây dựng lại toàn bộ. Cũng trong trường hợp này, ngưỡng thấp hơn sẽ được áp dụng bất kể vị trí và quy mô của tài sản. Việc cải tạo phải được hoàn thành trước năm cư trú thứ 5 nếu nhà đầu tư muốn gia hạn Thị thực Vàng.

Hạn chế trong việc sử dụng tài sản đầu tư 

Các nhà đầu tư Thị thực Vàng không được đưa tài sản vào thị trường cho thuê ngắn hạn, ví dụ như AirBnBs. Hơn nữa, các nhà đầu tư không được sử dụng tài sản đủ điều kiện thông qua việc chuyển đổi bất động sản thương mại thành nhà ở để làm trụ sở công ty đã đăng ký. Nếu không tuân thủ các hạn chế trong việc sử dụng tài sản đầu tư thì có thể sẽ bị thu hồi Thẻ cư trú và phạt hành chính 50,000 EUR.

Tuyên bố của Bộ Tài chính không nêu rõ liệu các hạn chế trên có áp dụng đối với tài sản thuộc sở hữu của cư dân đã được phê duyệt Thị thực Vàng hay không. 

Mặc dù các quy định mới có hiệu lực vào ngày 31 tháng này, nhưng Chính phủ đã đưa ra các giai đoạn chuyển tiếp, chẳng hạn chính sách tăng giá vào năm ngoái. Các đương đơn sẽ có thể đủ điều kiện đáp ứng ngưỡng hiện tại, miễn là họ phải trả 10% tiền đặt cọc đầu tư trước 30/9 và hoàn tất đầu tư trước đêm giao thừa năm 2024. Nếu nhà đầu tư không quyết toán khoản đầu tư đúng hạn (nhưng đã cọc 10%) thì họ sẽ có thời hạn đến tháng 4/2025 để hoàn tất việc mua bất động sản khác và vẫn đủ điều kiện theo ngưỡng hiện tại.

Hệ quả: Các trường hợp ngoại lệ sẽ trở thành các điều kiện chính

Dù đây là dự luật, nhưng gần như chắc chắn được Quốc hội thông qua nhờ phiếu đa số của Chính phủ. Luật này dự kiến thông qua vào tuần tới và hướng dẫn chi tiết có thể phải mất đến 1 tháng hoặc lâu hơn mới được ban hành.

Theo chuyên gia, các thay đổi của Hy Lạp có thể mang đến dấu hiệu tích cực, giúp đất nước khôi phục lại các công trình kiến trúc bị bỏ hoang dựa trên nhu cầu của các nhà đầu tư mong muốn tìm kiếm trường hợp ngoại lệ để có lợi hơn cho họ. 

Xem thêm: Hy Lạp tiếp tục miễn thuế VAT 24% đối với bất động sản đến hết 2025: Cơ hội cho nhà đầu tư lấy quốc tịch

Nhu cầu Thị thực Vàng Hy Lạp đang chứng kiến mức tăng trưởng cao chưa từng có trong lịch sử, khiến lượng hồ sơ còn tồn đọng vượt mức gần 30,000. Xu hướng tăng mạnh bắt đầu từ năm ngoái, do hạn chế về các lựa chọn của Chương trình Thị thực Vàng Bồ Đào Nha và thông báo trước đó rất lâu từ Hy Lạp về việc chuẩn bị tăng giá. Giờ đây, các ngưỡng và hạn chế sắp thay đổi một lần nữa, và cũng như lần cảnh báo trước, dự kiến làn sóng gấp rút nộp đơn sẽ quay trở lại, tất cả đều nằm trong dự đoán. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.