Tin tức

Express Entry: Cách đạt điểm CRS cao cho visa lao động Canada

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Lao động tay nghề
Người đăng: Nguyễn Phương Thảo Cập nhật: 07/11/2023

Express Entry là con đường nhanh nhất để bạn xin được visa lao động Canada và định cư tại đất nước này. Tuy nhiên, để đạt điểm cao trong hệ thống không phải là điều dễ dàng, bạn cần phải có bí quyết. Vì vậy, sau đây chúng tôi chia sẻ cho bạn cách đạt điểm cao trong hệ thống Express Entry.

I. Giới thiệu về hệ thống Express Entry và visa lao động Canada

Trước khi chia sẻ bí quyết đạt điểm cao trong hệ thống Express Entry, chúng tôi sẽ điểm qua các thông tin liên quan đến hệ thống này và visa lao động Canada để bạn nắm rõ hơn.

Hệ thống Express Entry là gì?

Hiện tại, có nhiều cách thức để định cư tại Canada gồm diện tay nghề, diện doanh nhân đầu tư, diện du học và diện đoàn tụ gia đình.

Khoảng vài năm trở lại đây, hình thức định cư Canada theo diện tay nghề có kỹ năng được xúc tiến mạnh mẽ hơn. Chỉ tính riêng định cư Canada theo diện tay nghề cũng đã được chia thành 3 loại gồm:

  • Định cư Canada theo diện tay nghề của Liên Bang (Express Entry).
  • Định cư Canada theo diện tay nghề của các tỉnh hoặc bang, không tính Quebec (Provincial Nominee Programs).
  • Định cư Canada theo diện tay nghề theo chương trình riêng của Quebec (Quebec-selected skilled worker).

Trong đó, định cư Canada theo diện tay nghề của Liên Bang (Express Entry) được đánh giá là con đường nhanh nhất để sớm xin visa lao động ở đất nước này. Express Entry là hệ thống quản lý hồ sơ nhập cư kinh tế trực tuyến của Bộ Quốc tịch và Di trú Canada giúp bạn dễ dàng kết nối với nhà tuyển dụng phù hợp nhằm sớm tìm được công việc trước khi đặt chân đến Canada.

Ưu điểm của hệ thống này là bạn có thể ở lại bất cứ tỉnh bang nào mà bạn mong muốn, chứ không bị ràng buộc cam kết giữa các tỉnh bang. Dù vậy, để tham gia vào hệ thống này đòi hỏi các điều kiện và yêu cầu vô cùng khó. Đó chính là lý do vì sao bạn cần phải có bí quyết để tham gia được vào hệ thống và đạt được điểm cao.

Theo quy trình, bước đầu bạn cần nộp hồ sơ vào hệ thống Express Entry, sau đó thông qua hệ thống CRS để tính điểm. Khi đạt yêu cầu, bạn cần nộp hồ sơ cho Bộ Quốc tịch và Di trú Canada (CIC), tiếp theo cơ quan này sẽ đánh giá bằng cấp của bạn. Vượt qua được bước này, bạn cần nộp thư bày tỏ nguyện vọng và xin bảo lãnh của tỉnh bang có chính sách chiêu mộ ngành nghề phù hợp với bạn. Cuối cùng, hoàn tất các bước thành công, bạn sẽ được nhận thư mời nộp hồ sơ visa và được cấp visa thường trú.

Visa lao động Canada là gì?

Visa lao động Canada là một trong các loại visa cho phép người nước ngoài được sang Canada sinh sống và làm việc trong thời gian cụ thể. Để được cấp visa lao động, bạn cần đáp ứng đủ điều kiện về tuổi tác, sức khỏe, lý lịch nhân thân, trình độ tiếng Anh…rồi nộp hồ sơ chứng minh và lệ phí. Visa lao động Canada thường có thời hạn 6 tháng hoặc ít hơn, nhiều hơn tùy theo hợp đồng lao động mà bạn ký kết với công ty tại đất nước này.

II. Đạt điểm cao CRS trong hệ thống Express Entry

Để đạt được điểm cao trong hệ thống Express Entry, trước tiên bạn cần hiểu hệ thống đánh giá gồm các tiêu chí nào.

Đánh giá điểm CRS trong hệ thống Express Entry

Express Entry là hệ thống xếp hạng toàn diện dựa trên điểm số và thời điểm nộp hồ sơ trước khi được cấp visa Canada. Thang điểm tối đa của hệ thống là 1,200 điểm.

Tiêu chí để đánh giá và xếp hạng trong hệ thống Express Entry gồm:

  • Tuổi tác.
  • Trình độ học vấn.
  • Kinh nghiệm làm việc yêu cầu tay nghề cao.
  • Trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp (thành thạo các kỹ năng).

Sau khi đánh giá dựa trên các tiêu chí trên và tính điểm, ứng viên nào được xếp hạng cao nhất sẽ được nhận thư mời nộp hồ sơ cấp visa thường trú tại Canada.

Cách tăng điểm CRS trong hệ thống Express Entry

Tuy có nhiều tiêu chí để tính điểm trong hệ thống Express Entry, nhưng việc tăng giảm điểm sẽ phụ thuộc vào 3 nhóm chính. Nếu bạn biết cách tập trung vào các nhóm này thì đó sẽ là cơ hội giúp bạn ghi thêm điểm. Cụ thể:

  • Nhóm 1 liên quan đến yếu tố con người gồm độ tuổi, trình độ học vấn, khả năng thành thạo ngôn ngữ, kinh nghiệm làm việc tại Canada.

Đối với độ tuổi, bạn không thể nào thay đổi được nhưng hãy lưu ý nếu bạn trong độ tuổi từ 18 đến 30 thì đó sẽ là lợi thế cho bạn, vì sức khỏe của bạn lúc này đủ tốt để làm việc với cường độ cao.

Còn đối với trình độ học vấn và trình độ ngoại ngữ, nếu bạn có 2 bằng Đại học và thành thạo 2 ngôn ngữ Anh và Pháp thì đó chính là điểm cộng. Cuối cùng, kinh nghiệm làm việc chính là mấu chốt vấn đề giúp bạn ghi thêm điểm để vượt qua trong hệ thống này. Nếu bạn càng có nhiều kinh nghiệm làm việc thì điểm số của bạn càng cao.

  • Nhóm 2: Các yếu tố kết hợp hoặc chuyển đổi

Bạn có thể đạt điểm xuất sắc tại một trong các yếu tố thuộc nhóm 1, nhưng điều đó chưa đủ giúp bạn đạt điểm tối đa, nếu như bạn không cố gắng kết hợp điểm của các yếu tố còn lại. Chẳng hạn nếu đạt điểm tốt ở 2 yếu tố thì bạn chỉ đạt tối đa 50 điểm, nhưng nếu bạn đạt điểm tốt ở 5 yếu tố thì bạn có thể đạt tối đa 100 điểm.

Lưu ý là việc tính điểm chỉ áp dụng đối với người nộp đơn chính, chứ không áp dụng đối với người đi cùng nộp kèm trong hồ sơ.

  • Nhóm 3: Các yếu tố bổ sung

Dù là bổ sung nhưng yếu tố này đóng vai trò quan trọng quyết định bạn có thể đạt tổng điểm xét vào hệ thống Express Entry cao nhất hay không. Các yếu tố bổ sung chính là ngành nghề bạn chọn lựa. Đa số chúng ta chỉ nghĩ đến đơn giản rằng ngành nghề mình chọn có dễ xin việc hay thuộc nhóm được ưu tiên xét duyệt không, song thực tế đây là yếu tố quan trọng quyết định tổng điểm của bạn có thể lên đến tối đa 600 điểm.

III. Quy trình xin visa lao động Canada qua hệ thống Express Entry

Đăng ký và tạo hồ sơ Express Entry

Đăng ký và tạo hồ sơ Express Entry là bước khởi đầu quan trọng để bạn được xét duyệt hồ sơ theo chương trình định cư này. Tuy nhiên, để tránh mất thời gian, bạn nên tự kiểm tra mình đủ điều kiện chưa trước khi thực hiện.

Sau đó, bạn hãy truy cập vào website của CIC để đăng ký tài khoản và tạo hồ sơ online https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/application/account.html

Lưu ý là có 2 cách để đăng ký tài khoản tạo hồ sơ Express Entry. Bạn có thể đăng ký tài khoản với thông tin cá nhân của mình cùng mật khẩu, đây là cách đơn giản nhất. Hoặc bạn có thể đăng ký tài khoản thông qua đối tác là các ngân hàng tại Canada. Sau khi hoàn tất việc đăng ký tài khoản, bạn hoàn toàn có thể nộp hồ sơ Express Entry.

Kiểm tra điểm và nhận lời mời

Định kỳ 2 – 3 tuần, CIC tổng hợp các hồ sơ đã nhận và tổ chức đánh giá. Trong vòng 6 tháng hoặc ngắn hơn, cơ quan này sẽ gửi thư mời nộp đơn xin nhập cư (Invitation to apply – ITA) cho các hồ sơ nào đạt điểm cao hơn chuẩn. Vì thế, dựa vào khoảng thời gian này, bạn cần đăng nhập lại vào hệ thống để kiểm tra điểm số của mình.

Tại đây, mỗi hạng mục sẽ được cập nhật trạng thái riêng và bạn nên đọc kỹ để nắm được mình cần làm gì và thời gian chờ ra sao để hoàn tất thủ tục. Kết thúc, bạn được nhận ITA và lúc này bạn nắm trong tay 80% khả năng thành công.

Đệ đơn xin visa và quá trình xét duyệt

Sau khi nhận ITA, việc còn lại là bạn chuẩn bị đầy đủ giấy tờ bằng bản giấy được dịch sang tiếng Anh có công chứng và tài chính của mình sao cho trùng khớp với các thông tin đã khai trên hệ thống Express Entry. Cụ thể gồm:

  • Giấy tờ tùy thân (Hộ chiếu…)
  • Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện lao động.
  • Giấy tờ chứng minh việc làm tại Canada (Thư mời làm việc của công ty…).
  • Giấy tờ chứng minh năng lực tài chính (Sổ tiết kiệm, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất…).
  • Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người đi kèm (nếu có).
  • Lệ phí nộp hồ sơ cấp visa lao động.

Khi xét hồ sơ bằng giấy đạt yêu cầu, CIC sẽ cấp Passport Request cho bạn, lúc này, bạn cần nộp hồ chiếu và ảnh ID để nhận visa và chứng nhận Passport Request. Cuối cùng, bạn đến Canada để kích hoạt Passport Request và bắt đầu hành trình mới tại xứ sở lá phong này.

Trên đây là toàn bộ về chia sẻ cách đạt điểm trong hệ thống Express Entry. Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm một cách chi tiết hơn, xin mời bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên và luật sư tư vấn của chúng tôi để được hỗ trợ.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.