Tin tức

Chương trình Thị thực Vàng của Luxembourg đang trong tình trạng lấp lửng

Quốc gia: Định cư các nước khác
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 18/01/2024

Luxembourg là một trong 18 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu cung cấp chương trình Thị thực Vàng. Từ năm 2008 đến năm 2022, theo số liệu nhập cư mới nhất từ Chính phủ Luxembourg, chỉ có 6 thị thực được cấp. Trong đó, có 5 thị thực dành cho công dân Trung Quốc và 1 thị thực dành cho công dân Úc. Tuy nhiên, không có thị thực vàng nào được cấp kể từ năm 2017.

Chương trình thị thực vàng ở Luxembourg chỉ nhận được số ít quan tâm từ nhà đầu tư nước ngoài. Chẳng hạn đầu tư bất động sản trực tiếp hoặc gián tiếp không đủ điều kiện để cấp thị thực vàng ở Luxembourg. Luxembourg cung cấp các quyền cho nhà đầu tư tương tự các chương trình Thị thực Vàng khác ở Bồ Đào Nha hoặc Hy Lạp.

Các điều khoản mới tại Luật Thị thực vàng liên quan đến việc cấp  giấy phép cư trú cho “nhà đầu tư” đã được giới thiệu vào ngày 29/8/2008. Đây là một phần của chính sách đa dạng hóa nền kinh tế, khuyến khích tinh thần kinh doanh và tái định vị Luxembourg là trung tâm tài chính. 

Chương trình Thị thực vàng hướng đến mục tiêu thu hút các nhà đầu tư chất lượng mới đến Luxembourg để đầu tư, chẳng hạn như chuyển nhượng vốn hoặc thành lập doanh nghiệp, các cơ cấu lại các kiểu công ty theo mô hình “gia đình” để quản lý quỹ đầu tư tài sản từ Luxembourg.

Quy định mới được ban hành vào ngày 05/12/2017 xác định các lĩnh vực của nền kinh tế mở cửa cho các nhà đầu tư.

Dưới đây là 3 khoản đầu tư đủ điều kiện cấp phép quyền cư trú vàng tại Luxembourg. Giấy phép cư trú cho các khoản đầu tư có giá trị trong 3 năm. Đương đơn cần thực hiện các bài kiểm tra sức khỏe, kiểm tra an ninh và chống rửa tiền. Quá trình xem xét và phê duyệt đơn đăng ký của nhà đầu tư có thể kéo dài đến 3 tháng. 

1. Cơ cấu khoản đầu tư

Các loại hình đầu tư được Bộ Tài chính kiểm tra, cụ thể: 

  • Đầu tư tối thiểu 3,000,000 EUR vào doanh nghiệp có sẵn hoặc doanh nghiệp mới và quản lý hệ thống doanh nghiệp, đặt trụ sở đăng ký tại Luxembourg với cơ cấu tổ chức phù hợp.
  • Đầu tư tối thiểu 20,000,000 EUR khoản tiền gửi của tổ chức tài chính thành lập tại Luxembourg và duy trì khoản đầu tư ấy trong vòng ít nhất 5 năm. 

2. Gửi tiền vào các tổ chức tài chính

Loại hình đầu tư này đã được Bộ Tài chính kiểm tra, xác nhận.

  • Khoản đầu tư cao hơn hoặc bằng 20,000,000 EUR.
  • Khoản đầu tư của đương đơn hoặc đồng sở hữu khác mà đương đơn cũng là người hưởng lợi. 
  • Bao gồm 100% vốn chủ sở hữu (tức là không có vốn vay). Tuy nhiên, chúng có thể bao gồm tiền mặt (EUR hoặc ngoại tệ) hoặc các công cụ tài chính khác.
  • Không có bất kỳ quyền lưu giữ, cầm cố, tài sản thế chấp, hoặc tài sản bảo đảm khác dưới bất kỳ hình thức nào và hạn chế toàn bộ quyền sở hữu của đương đơn.

3. Đầu tư vào doanh nghiệp

Loại hình đầu tư này được Bộ Kinh tế kiểm tra và xác nhận.

  • Tối thiểu 500,000 EUR vào doanh nghiệp có sẵn đóng trụ sở tại Luxembourg và duy trí ít nhất 5 năm. Mức đầu tư và việc làm phải được duy trì ở mức tương tự như khi đầu tư được thực hiện, trừ khi công ty được mua lại theo kế hoạch dự phòng.
  • Tối thiểu 500,000 EUR để thành lập mới doanh nghiệp, đóng trụ sở tại Luxembourg và tạo ra ít nhất 5 việc làm mới trong vòng 3 năm tại doanh nghiệp đó. Quá trình tuyển dụng cho các vị trí này phải được thực hiện với sự hợp tác của Cơ quan Việc làm Quốc gia (ADEM).

Điều kiện

  • Tất cả quỹ được quản lý bởi cơ cấu đầu tư phải được gửi tại Luxembourg.
  • Chủ sở hữu hưởng lợi từ việc cơ cấu đầu tư phải là người nộp đơn xin giấy phép cư trú của nhà đầu tư hoặc vợ/chồng hoặc đối tác pháp lý của họ.
  • Cuối cùng, đầu tư không được nhắm đến bất động sản, dù là trực tiếp hoặc gián tiếp. 

Các thành viên trong gia đình được đi kèm hồ sơ gồm: 

  • Vợ/chồng hoặc bạn đời của nhà đầu tư nước ngoài. 
  • Con dưới 18 tuổi chưa lập gia đình của nhà đầu tư nước ngoài.

Các trường hợp từ chối hồ sơ 

Điều 101 Luật Di trú nêu ra các căn cứ khác nhau để từ chối cấp phép hoặc gia hạn giấy phép cư trú đối với công dân nước thứ ba, kể cả nhà đầu tư. Các lý do bao gồm:

  • Công dân nước thứ ba không có giấy phép cần thiết để lưu trú và cư trú tại Luxembourg.
  • Công dân nước thứ ba bị coi là mối đe dọa đối với an ninh trật tự hoặc sức khỏe của cộng đồng tại Luxembourg. 
  • Các tài liệu được sử dụng trong hồ sơ visa hoặc giấy phép được cấp có dấu hiệu bịa đặt, giả mạo, hoặc làm sai lệch.
  • Công dân nước thứ ba đã sử dụng thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn hoặc đã gian lận hoặc các biện pháp bất hợp pháp khác để vào và lưu trú tại Luxembourg hoặc để cho phép một bên thứ ba khác nhập cảnh và lưu trú tại Luxembourg.
  • Công dân nước thứ ba đã bị truy tố và kết án ở nước ngoài mà hình phạt là dẫn độ người có liên quan theo luật pháp và Hiệp ước liên quan về dẫn độ.
  • Công dân nước thứ ba bị trục xuất.

Kể từ năm 2023, Ireland, Vương quốc Anh đã chấm dứt chương trình Thị thực Vàng. Hà Lan ra quyết định bãi bỏ vào năm 2024.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.