Tin tức

Canada ngừng xử lý LMIA đối với Chương trình lao động thu nhập thấp từ 26/9/2024

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 30/08/2024

Chính phủ Canada vừa công bố ngừng xử lý LMIA đối với Chương trình lao động có thu nhập thấp tại các thành phố lớn có tỷ lệ thất nghiệp cao, từ 6% trở lên. Hơn nữa, Chính phủ Canada công bố hàng loạt thay đổi quan trọng đối với Chương trình Lao động nước ngoài tạm thời (TFWP) nhằm mục đích giảm thiểu sự phụ thuộc vào lao động nước ngoài và ưu tiên nhân tài tại Canada. Động thái này nhằm ứng phó với tình trạng lạm dụng chương trình ngày càng gia tăng và sự thay đổi trong việc tạo ra động lực thị trường lao động của quốc gia bởi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Chính sách mới có hiệu lực từ ngày 26/9/2024

Chính phủ Canada sẽ thực hiện những thay đổi sau đây đối với Chương trình Lao động nước ngoài tạm thời TFWP kể từ ngày 26/9/2024: 

  • Từ chối Đánh giá Tác động của Thị trường lao động (LMIA) ở những vùng có tỷ lệ thất nghiệp cao: Chính phủ Canada sẽ từ chối xử lý LMIA đối với Chương trình lao động có thu nhập thấp, nơi các khu vực đô thị được điều tra dân số có tỷ lệ thất nghiệp từ 6% trở lên. Tuy nhiên, sẽ có ngoại lệ đối với các nhóm ngành quan trọng, gồm nông nghiệp, chế biến thực phẩm, xây dựng và chăm sóc sức khỏe.
  • Giới hạn 10% đối với người lao động nước ngoài: Người sử dụng lao động sẽ bị giới hạn tuyển dụng, theo đó, chỉ được phép tuyển dụng tối đa 10% tổng số nhân viên thông qua Chương trình Lao động nước ngoài tạm thời (TFWP), giảm so với mức 20% được áp dụng vào tháng 3/2024. Mặc dù vậy vẫn có ngoại lệ, tức là cho phép tuyển dụng vượt giới hạn đối với các ngành quan trọng như đề cập trên. 
  • Giảm thời hạn tuyển dụng: Thời hạn tuyển dụng tối đa đối với người lao động được tuyển dụng theo diện Lao động thu nhập thấp sẽ được giảm từ mức giới hạn 2 năm trước đó xuống còn 1 năm.

Ưu tiên tập trung vào người lao động Canada

Bộ trưởng Bộ Lao động, Phát triển lực lượng lao động và Ngôn ngữ chính thức, Randy Boissonnault, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào lực lượng lao động trong nước. 

Ông nói “Chương trình Lao động nước ngoài tạm thời được thiết kế để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trên thị trường khi người dân Canada không thể đảm nhiệm được những vị trí đó. Hiện tại, chúng tôi biết rằng có nhiều người Canada đủ tiêu chuẩn hơn để đảm nhiệm các vị trí còn trống. Những thay đổi mà chúng tôi đang thực hiện ngày hôm nay sẽ là ưu tiên giải quyết việc làm cho người dân ở Canada để họ tin tưởng chương trình đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của quốc gia”.

Các đơn vị tuyển dụng ở Canada được khuyến khích khám phá các nguồn lực kinh tế chưa được khai thác trong nước, bao gồm người trẻ, người mới đến và người khuyết tật. Ngoài ra, Chính phủ Canada khuyến khích các đơn vị tuyển dụng đầu tư vào việc đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động hiện tại để thích ứng với bối cảnh kinh tế đang thay đổi.

Giám sát sự thay đổi trong tương lai

Chính phủ Canada cam kết theo dõi liên tục tình hình thị trường lao động và sẽ điều chỉnh thêm Chương trình Lao động nước ngoài tạm thời khi cần thiết. Trong vòng 90 ngày tới, Bộ Lao động sẽ tiến hành đánh giá toàn diện chương trình, có khả năng dẫn đến những thay đổi đối với lao động có thu nhập cao và các ngoại lệ theo ngành và thời gian xử lý LMIA hiện tại.

Điều chỉnh chính sách khi thất nghiệp gia tăng

Những thay đổi này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Chính phủ Canada nhằm loại bỏ các biện pháp thời kỳ đại dịch ban đầu được thực hiện để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng. Khi thị trường lao động Canada nới lỏng, với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 6.4% vào tháng 6/2024, Chính phủ quốc gia này bắt đầu giảm thời hạn hiệu lực của LMIA từ 18 tháng xuống còn 6 tháng và giảm giới hạn tỷ lệ lao động nước ngoài tạm thời từ 30% xuống 20%.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 20/8/2024, Chính phủ Canada đã chấp thuận đề xuất của Chính quyền Quebec về việc tạm dừng phê duyệt Chương trình Lao động nước ngoài tạm thời đối với dòng lao động có thu nhập thấp tại Montreal.

Kể từ ngày 03/9/2024, việc xử lý đơn xin LMIA sẽ bị tạm dừng trong 6 tháng đối với các Thư mời làm việc tại khu vực Montreal có mức lương dưới 27.47 CAD/giờ, đây là mức lương trung bình theo giờ hiện tại của Quebec.

Các biện pháp mới nhất của Chính phủ Canada phản ánh cam kết mạnh mẽ nhằm đảm bảo Chương trình Lao động nước ngoài tạm thời TFW được sử dụng đúng mục đích và người lao động Canada được ưu tiên trên thị trường việc làm hơn tại quốc gia của họ. Khi thị trường lao động tiếp tục phát triển, chương trình dự kiến ​​sẽ có những điều chỉnh tiếp theo để phù hợp với nhu cầu kinh tế của quốc gia.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.