Tin tức

Bồ Đào Nha sửa đổi Luật quốc tịch: Rút ngắn thời gian nhập tịch cho người nước ngoài 

Quốc gia: Định cư Bồ Đào Nha
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 25/01/2024

Trong diễn biến tích cực dành cho các nhà đầu tư Thị thực vàng (Golden Visa), Bồ Đào Nha vừa sửa đổi Luật quốc tịch, theo đó rút ngắn thủ tục và thời gian cần thiết để nộp đơn xin nhập quốc tịch Bồ Đào Nha, cùng với các biện pháp khác. 

Được biết, Luật quốc tịch mới được Quốc hội Bồ Đào Nha thông qua vào ngày 05/01/2024. Luật này cho phép đương đơn bắt đầu tính thời gian 5 năm cần thiết để tính đủ điều kiện nhập tịch kể từ ngày nộp đơn xin cư trú thay vì ngày được phép cư trú như trước đây. 

Theo bà Sara Sousa Rebolo, đối tác của Prime Legal chia sẻ tại một thông cáo báo chí rằng: “Đây là tin tốt lành dành cho những người nộp đơn bị chậm trễ giải quyết hồ sơ do ảnh hưởng của COVID, tị nạn Ukraine, lượng hồ sơ đăng ký tăng lên đáng kể và các cuộc đình công. Quy định mới này gián tiếp thừa nhận những thiệt hại do sự chậm trễ mà dịch vụ công mang đến cho các đương đơn, từ đây nhà chức trách sẽ khắc phục các thiệt hại thông qua các biện pháp hành chính và tự động”.

Xem thêm: So sánh các chương trình định cư Châu Âu: Bồ Đào Nha, Malta, Hungary hay Tây Ban Nha? 

Bộ phận hành chính Bồ Đào Nha trì hoãn việc xử lý đơn nhập tịch là vấn đề lớn 

Hiện tại, khoảng thời gian từ khi nộp đơn xin cư trú cho đến khi được cấp phép cư trú có thể kéo dài, trong một số trường hợp có thể lên đến 3 năm. Điều này làm chậm quá trình xin nhập tịch. 

Sửa đổi Luật nhập tịch Bồ Đào Nha

Việc chậm trễ này trước giờ được xem là bình thường. Vì thế nhiều chuyên gia tư vấn về Thị thực vàng đã tư vấn cho khách hàng rằng cần đến 7 năm để nhập quốc tịch, thay vì 5 năm theo Luật định, nhằm đề phòng các trường hợp chậm trễ hơn dự kiến.

Luật mới được cập nhật áp dụng cho những người có Thị thực vàng hiện tại và tương lai, nghĩa là những người đã cư trú 2 năm sau khi nộp đơn sẽ đủ điều kiện nhập tịch sớm hơn 2 năm so với dự kiến. 

Tuy nhiên, Luật này cũng tồn tại nhược điểm rằng, quy định mới này chưa phải hoàn hảo bởi các nhà lập pháp đã dùng từ “quyền cư trú” thay vì “giấy phép cư trú”. Thực tế, đây là 2 khái niệm khác nhau và nằm ở từng giai đoạn riêng biệt. 

Vì vậy, Luật sư cảnh báo, với câu chữ trong quy định này, thời gian 5 năm để tính đủ điều kiện nhập tịch có thể chỉ bắt đầu kể từ thời điểm nộp phí cấp quyền cư trú (cùng lúc với thời điểm nộp đơn xin cấp quyền cư trú). 

Các cá nhân bị xem là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, liên quan đến hoạt động khủng bố hoặc tội phạm sẽ bị hạn chế nhập tịch. Ngoài ra, nếu họ bị EU hoặc Liên Hiệp Quốc trừng phạt thì cũng bị đình chỉ nhập tịch cho đến khi các lệnh trừng phạt bị dỡ bỏ. 

Như bất kỳ Luật mới nào ở Bồ Đào Nha, Luật quốc tịch đang chờ Tổng thống thông qua để có hiệu lực áp dụng, có thể kéo dài đến 90 ngày.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.