https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Những thay đổi trong chính sách định cư Mỹ từ 2023

Quốc gia: Định cư Mỹ
Người đăng: Nguyễn Phương Thảo Cập nhật: 07/11/2023

Tổng quan chính sách và điều kiện định cư Mỹ

Để được định cư Mỹ, về cơ bản, bạn phải có Thẻ xanh. Tùy vào diện định cư, bạn sẽ phải đáp ứng các điều kiện chi tiết để có tấm thẻ này. Chẳng hạn nếu định cư theo diện đầu tư EB-5 thì bạn phải bỏ ra số vốn 800,000 USD để trở thành nhà đầu tư tại quốc gia này, hoặc nếu định cư theo diện việc làm thì bạn phải được công ty tại Mỹ có giấy phép hoạt động tuyển dụng và ký hợp đồng rõ ràng, v.v.

Ngoài ra, bạn còn cần đáp ứng các điều kiện khác như nộp đơn yêu cầu nhập cư, trực tiếp có visa nhập cư có sẵn, được nhận vào nước này, v.v.

Cơ bản là vậy nhưng đi sâu vào chi tiết các chính sách định cư Mỹ năm 2023 có nhiều thay đổi do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 trong 3 năm qua cùng với tình hình kinh tế, xã hội của thế giới nói chung và nước Mỹ nói riêng.

Một số thông tin về chính sách điều kiện định cư Mỹ năm 2023

Dưới thời Tổng thống Joe Biden, chính sách định cư Mỹ có nhiều thay đổi, đặc biệt là năm 2023 bởi các tác động từ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong vòng 3 năm qua cùng với tình hình kinh tế, xã hội của đất nước này. Theo đó, sẽ có một số thay đổi đáng chú ý như sau:

  • Khó có thể xảy ra cuộc cải cách nhập cư toàn diện bởi các thách thức lập pháp của nước này trong tương lai.
  • Tại mẫu đơn xin cấp Thẻ xanh, sẽ bổ sung thêm các thông tin bạn phải điền ở mục Gánh nặng xã hội, bao gồm các vấn đề liên quan đến trình độ học vấn, quy mô gia đình, thu nhập cũng như việc sử dụng các lợi ích của Chính phủ.
  • Giải quyết tình trạng visa tồn đọng bằng việc áp dụng các biện pháp xử lý cao cấp, giảm yêu cầu sinh trắc học đối với một số loại đơn nhất định, đơn giản hóa biểu mẫu phổ biến, giảm thời gian xử lý giấy phép lao động…
  • Tăng các loại phí xin cấp visa (visa H1B) và Thẻ xanh nhằm hỗ trợ hoạt động bộ máy nhập cư cũng như siết chặt đầu vào đối với lượng người nhập cư.

Từ đầu năm nay, USCIS đã thông báo về việc tăng phí nhưng nhiều khả năng đề xuất này sẽ tiến hành vào cuối năm nay (cũng có thể nói quy định việc tăng phí sẽ chưa có hiệu lực đến năm 2024). Như vậy, đây là thời điểm thích hợp để đương đơn nộp hồ sơ, tránh phải trả thêm phí vào năm tới.

Các khoản phí đề xuất tăng gồm:

Phí đăng ký xổ số H1B từ $10 lên $215;

Phí H1B tăng từ $460 lên $780;

Phí L1 tăng từ $460 lên $1,385;

Phí điều chỉnh tình trạng thẻ xanh từ $1,760 lên $3,500;

Phí chương trình tị nạn bổ sung $600;

Phí các mẫu đơn I-485, I-765 và I-131 từ $1,225 lên $2,820.

Những dự báo về chính sách định cư Mỹ cho năm 2024

Vào những ngày đầu khi xuất hiện đại dịch COVID-19, để ngăn chặn và hạn chế lây lan dịch bệnh, Mỹ đưa ra Điều khoản 42 hạn chế người di cư. Cho đến gần đây nhất, khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố bãi bỏ tình trạng khẩn cấp cũng là lúc Điều khoản 42 hết hiệu lực. Điều này dấy lên lo ngại với công dân Mỹ rằng mối nguy hiểm về sức khỏe của họ sẽ bị đe dọa cùng làn sóng di dân bất hợp pháp sẽ tăng cao.

Do đó, để giải quyết vấn đề này, các chính sách trong Điều khoản 8 có thể được áp dụng trở lại, trong khi chờ chính sách mới được ban hành nhằm thay thế Điều khoản 42. Theo đó, sẽ mở rộng con đường di cư hợp pháp và siết chặt tình trạng nhập cư trái phép.

Theo nội dung bản thảo được “bật mí” về chính sách mới thay thế Điều khoản 42 cho thấy có 5 nội dung chính cần lưu ý:

  • Mỹ sẽ tập trung nguồn nhân lực và cơ sở vật chất để hỗ trợ quản lý vấn đề di cư tại biên giới với mức lớn nhất trong vòng 10 năm qua.
  • Nâng cao hiệu quả xử lý quá trình tiếp nhận người nhập cư tại biên giới bằng việc sử dụng ứng dụng CBP One để giảm thời gian xử lý ở các điểm nhập cảnh. Khi sử dụng ứng dụng này, Mỹ sẽ xác định được lượng người xin nhập cư có vượt quá khả năng đặt lịch hẹn không.
  • Tăng cường xử lý các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp bằng việc hợp tác với các Chính phủ đối tác và tăng cường các chuyến bay khứ hồi cho người di cư. Ngoài ra, quy định trục xuất nhanh sẽ được áp dụng trong vòng vài ngày hoặc vài tuần ngay khi người di cư ở các cơ sở của cơ quan bảo vệ biên giới, còn cơ quan di trú và nhập tịch sẽ tiến hành phỏng vấn người đủ điều kiện.
  • Tăng cường năng lực của các tổ chức phi Chính phủ để hỗ trợ người di cư trong thời gian chờ trục xuất.
  • Thúc đẩy hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm ngăn chặn tình trạng di cư bất hợp pháp.

Ngoài ra, mục tiêu về thời gian xử lý hồ sơ định cư Mỹ vào năm 2024 được dự báo có nhiều khởi sắc.

Từ những thông tin trên cho thấy rằng, việc định cư Mỹ trong thời gian tới được dự báo sẽ được siết chặt hơn bằng việc kiểm duyệt hồ sơ đến phỏng vấn và nộp lệ phí với mức cao hơn. Do đó, để đảm bảo không mất nhiều thời gian, bạn cần nắm chắc mình đáp ứng đủ các điều kiện theo diện định cư mình chọn trước khi nộp hồ sơ.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.