https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Mỹ đơn giản hóa quy trình cấp visa cho sinh viên sau khi tốt nghiệp

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Hữu Đăng Hà Cập nhật: 26/06/2024

Theo quyết định quan trọng nhằm mang lại lợi ích cho công dân nước ngoài sinh sống và học tập tại Mỹ, chính quyền dưới thời Tổng thống Joe Biden đã công bố chính sách đơn giản hóa quy trình cấp visa làm việc cho các sinh viên tốt nghiệp đại học tại Mỹ, bao gồm cả những người được thừa nhận bởi DACA.

Tóm tắt nội dung chính: 

  • Sinh viên tốt nghiệp từ các Trường Cao đẳng và Đại học ở Mỹ, bao gồm cả những người nhận DACA (Dreamers), giờ đây có thể nhận được thị thực làm việc nhanh hơn nếu có Thư mời làm việc trong lĩnh vực liên quan đến bằng cấp của họ.
  • Chính sách này nhằm mục đích giữ chân những cá nhân có trình độ học vấn cao ở Mỹ, công nhận tiềm năng của họ trong việc đóng góp vào khả năng cạnh tranh và đổi mới kinh tế nước Mỹ.
  • Sáng kiến ​​này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của chính quyền dưới thời Tổng thống Joe Biden nhằm hỗ trợ người nhập cư, đặc biệt là những người đến Mỹ khi còn nhỏ, thừa nhận vai trò quan trọng của họ đối với nền kinh tế và xã hội của quốc gia.

Chi tiết chính sách mới 

Trong buổi họp báo, Nhà Trắng thông báo sẽ thực hiện các hành động cụ thể nhằm đơn giản hóa quy trình cấp visa làm việc cho những người tốt nghiệp Đại học, bao gồm những người được thừa nhận bởi DACA và sinh viên tị nạn có đề nghị Thư mời làm việc yêu cầu trình độ cao. Dưới đây là những điểm chính:

Quy trình visa dễ dàng hơn: Chính phủ sẽ làm rõ và cải thiện quy trình nộp hồ sơ xin visa làm viêc hiện tại để chúng trở nên nhanh hơn và dễ đoán hơn. Họ muốn đảm bảo rằng những người đã học tập tại Mỹ có thể ở lại và làm việc tại quốc gia này.

Yêu cầu đủ điều kiện: Chính sách sẽ không thay đổi các yêu cầu cơ bản đối với visa làm việc như H-1B. Tuy nhiên, chính sách có thể thay đổi để ưu tiên xem xét hồ sơ từ những người tốt nghiệp từ các Trường Đại học và Cao đẳng ở Mỹ, bao gồm cả những người được thừa nhận bởi DACA và Sinh viên tị nạn. Cách thức ưu tiên này hiện tại chưa được làm rõ vì trong thực tế sẽ phụ thuộc vào các chính sách và quy định cụ thể. 

Miễn trừ việc cư trú bất hợp pháp trước đây: Đối với những người có thể bị từ chối vì cư trú bất hợp pháp trước đây tại Mỹ, chính quyền muốn cung cấp thêm sự chắc chắn và tăng tốc quá trình cấp giấy phép miễn trừ này. Điều này có thể bao gồm việc viên chức lãnh sự sử dụng thẩm quyền để đề xuất giấy phép miễn trừ và Bộ An ninh Nội địa Mỹ cấp cho họ để thuận tiện trong quá trình cấp visa.

Lợi ích quốc gia: Chính phủ Mỹ ưu tiên giữ lại các cá nhân có trình độ học vấn, công nhận giá trị của họ đối với lợi ích quốc gia. Bằng cách đơn giản hóa các quy trình visa và tập trung vào kỹ năng của họ, chính sách nhắm đến việc khuyến khích họ ở lại và đóng góp vào lực lượng lao động Mỹ, có lợi cho cả cá nhân họ và cả nhà tuyển dụng đang đối mặt với thiếu hụt nhân lực.

Công việc trình độ cao: Là một phần của chính sách, Chính phủ Mỹ cũng có thể mở rộng định nghĩa hiện tại của “công việc yêu cầu trình độ cao”. Hiện nay, các công việc này chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM). Tuy nhiên, Chính phủ nhận thức rằng các nghề nghiệp khác ngoài STEM cũng có thể yêu cầu trình độ học vấn cao, kiến thức chuyên môn đặc biệt hoặc kỹ năng độc quyền. Bằng cách cung cấp các định nghĩa chi tiết hơn, Chính phủ hy vọng thu hút rộng hơn các công nhân có trình độ kỹ năng vào Mỹ, tiềm năng mở ra nhiều lộ trình hơn cho cá nhân trong các lĩnh vực không phải STEM.

Lý do quan trọng

Hiện tại, những người được thừa nhận bởi DACA có thể làm việc hợp pháp tại Mỹ với Giấy phép làm việc tạm thời liên quan đến tình trạng DACA của họ. Những giấy phép này khác với một số loại visa làm việc nhất định, như H-1B, chương trình cung cấp tình trạng nhập cư khác biệt và tiềm năng cho lộ trình cư trú vĩnh viễn thông qua diện bảo lãnh làm việc. 

Một lợi ích của việc có được visa làm việc cho người được bảo vệ bởi DACA là chúng mở ra khả năng nhận Thẻ xanh thông qua việc làm. Đây là lý do tại sao:

  • Ý định song song: Các visa H-1B được coi là “ý định song song”, có nghĩa là người nắm giữ H-1B có thể làm việc tại Mỹ trong khi vẫn có mục tiêu trở thành thường trú nhân.
  • Nhà tuyển dụng bảo lãnh: Nhà tuyển dụng bảo lãnh visa H-1B cho nhân viên của mình cũng có thể lựa chọn bảo lãnh Thẻ xanh thông qua diện Visa EB-2 hoặc Visa EB-3. Bảo lãnh này bao gồm quy trình đơn riêng biệt nhưng có thể dẫn đến cơ hội trở thành thường trú nhân. 

Từ trước đến nay, những người được thừa nhận bởi DACA đã tham dự vào các Trường Đại học ở Mỹ và có bằng Cử nhân trở lên đủ điều kiện để nộp hồ sơ visa H-1B, miễn là họ đáp ứng tất cả yêu cầu khác. Tuy nhiên, đó không phải là lộ trình trực tiếp hoặc thậm chí là lộ trình được đảm bảo. Ví dụ, nhiều người được thừa nhận bởi DACA đã nhập cảnh vào Mỹ mà không có sự giám sát khi còn nhỏ, điều này có thể gây ra các vấn đề về việc cư trú bất hợp pháp và ảnh hưởng đến khả năng nhận được các lợi ích nhập cư, bao gồm cả một số loại visa làm việc nhất định. Ngoài ra, bối cảnh pháp lý gây tranh cãi xung quanh DACA có thể khiến những người nhận DACA không muốn xin thị thực làm việc do lo sợ bị thu hồi trạng thái.

Quy định của chính quyền Biden trong tuần này nhấn mạnh nỗ lực điều chỉnh chính sách nhập cư sao cho phù hợp hơn với nền kinh tế thế kỷ 21. Chính sách này không chỉ mang lại lợi ích cho những cá nhân tìm kiếm cơ hội tại Mỹ, mà còn giúp các doanh nghiệp Mỹ tiếp cận những kỹ năng chuyên môn đặc biệt mà họ cần để phát triển trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu khốc liệt. Cuối cùng, những thay đổi này đại diện cho một cách tiếp cận nhập cư hướng tới sự toàn diện và chiến lược hơn.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.