Tin tức

Visa 482: Giải đáp các thắc mắc thường gặp

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Lao động tay nghề
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 05/12/2023

Visa 482 Úc là visa lao động tay nghề được doanh nghiệp bảo lãnh nhằm bù đắp lượng lao động thiếu hụt tạm thời trong thời gian chưa tìm kiếm được lao động Úc phù hợp. Trong quá trình chuẩn bị và hoàn tất hồ sơ, chắc chắn phát sinh nhiều vấn đề. Bài viết này là lời giải đáp các vấn đề thắc mắc cho quý vị. 

1. Chi phí cấp visa 482 là bao nhiêu?

Chỉ đề cập riêng visa 482 Úc, có đến 3 loại gồm ngắn hạn (short-term), trung hạn (medium-term) và thỏa thuận lao động (labour agreement). Mỗi loại có mức chi phí cấp khác nhau. Cụ thể:

  • Đối với visa 482 ngắn hạn và trung hạn: 1,455 AUD.
  • Đối với visa 482 thỏa thuận lao động: 3,035 AUD.

2. Có giới hạn độ tuổi nộp đơn xin visa 482 không?

Visa 482 Úc không giới hạn độ tuổi đối với đương đơn. Tuy nhiên, nếu quý vị chọn visa 482 DAMA, giới hạn độ tuổi đối với đương đơn tới 55. 

3. Được ở tại Úc bao lâu sau khi nhận visa 482? 

Khi nhận visa 482 Úc, người lao động nước ngoài được quyền làm việc tại Úc trong thời hạn visa 482 có hiệu lực. Tuỳ vào loại thị thực mà quý vị được cấp sẽ có thời gian tạm trú khác nhau. Trong đó, người được cấp visa 482A sẽ được ở lại Úc tối đa 2 năm. Visa 482B và 482C được ở lại Úc tối đa 4 năm.  

4. Thời gian xử lý hồ sơ visa 482 là bao lâu?

Thời gian xử lý hồ sơ đối với từng trường hợp sẽ có sự khác nhau do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố chẳng hạn cập nhật quy định mới, tình trạng trạng hồ sơ, số lượng đơn đăng ký tại thời điểm đó, v.v. Do đó, không có câu trả lời chính xác về thời gian xử lý hồ sơ. Tuy nhiên, quý vị có thể dựa trên khung thời gian xử lý các hồ sơ gần đây để ước tính khoảng thời gian cần thiết.

Loại visa

Thời gian xử lý hồ sơ*

50% visa 482 được cấp 

90% visa 482 được cấp

Visa 482A (short-term)

13 ngày

46 ngày

Visa 482B (medium-term)

13 ngày

51 ngày

Visa 482C (labour agreement)

23 ngày

4 tháng

* Cập nhật tình hình vào ngày 05/12/2023. 

5. Có thể mang con cái đi cùng hồ sơ visa 482 DAMA không?

Thực tế là được, vì mục tiêu chung là tương lai của con cái. Tuy nhiên, quý vị cần tìm hiểu thêm thông tin về trường học ở vùng DAMA dự định đến. Bởi vì tại một số nơi, chẳng hạn thành phố Port Hedland thuộc bang Tây Úc chỉ có trường phổ thông, chưa có trường Đại học nên quý vị cần cân nhắc độ tuổi của con trước khi đưa theo cùng đến Úc. 

6. Có thể đổi chủ doanh nghiệp khác trong thời gian visa không?

Việc có thể đổi chủ doanh nghiệp khác trong thời gian visa là một trong những câu hỏi được người lao động thắc mắc nhiều nhất. Trên thực tế, người lao động nước ngoài có thể thay đổi chủ doanh nghiệp khác với điều kiện chủ doanh nghiệp mới đã được phê duyệt vị trí đề cử cho quý vị trước khi quý vị bắt đầu làm việc cho họ.

Đồng thời, quý vị phải tuân theo điều kiện 8607 – yêu cầu những người giữ visa 482 muốn thay đổi nghề nghiệp phải có đơn xin đề cử mới được chấp thuận và có visa mới được cấp trước khi bắt đầu làm việc công việc mới này. Người sử dụng lao động mới này phải là nhà tài trợ được phê duyệt và nộp đơn xin đề cử visa mới cho vị trí công việc mới của quý vị. 

7. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu quý vị ngưng làm việc cho doanh nghiệp bảo lãnh trong thời hạn visa? 

Nếu quý vị ngưng làm việc cho doanh nghiệp bảo lãnh trong thời hạn visa còn hiệu lực, quý vị phải lựa chọn một trong những điều sau:

  • Trong vòng 60 ngày, phải rời khỏi nước Úc;
  • Tìm một doanh nghiệp mới trong vòng 60 ngày và nộp đơn đề cử để xin thay đổi người sử dụng lao động mới;
  • Nộp đơn xin visa thay thế (tùy vào điều kiện).

Ngoài ra, khi quý vị ngừng làm việc cho doanh nghiệp hiện tại, chủ doanh nghiệp phải thông báo cho Bộ Nội vụ trong vòng 28 ngày. Lúc này, Bộ Nội vụ xác định quý vị đã rời khỏi Úc hoặc nộp đơn đề cử mới. Nếu không thực hiện một trong những lựa chọn trên, quý vị sẽ bị huỷ thị thực.

8. Có thể đổi nghề khác trong thời hạn visa 482 không?

Visa tay nghề Úc 482 là thị thực dành cho người lao động có tay nghề cao được doanh nghiệp bảo lãnh sang Úc làm việc tại những vị trí nghề nghiệp được chỉ định nhằm bù đắp lượng lao động thiếu hụt tạm thời trong thời gian chưa tìm thấy lao động Úc phù hợp. Nếu quý vị muốn thay đổi nghề nghiệp khác hay người sử dụng lao động muốn thay đổi vai trò của quý vị thì đơn xin đề cử vị trí khác và visa mới cần được phê duyệt trước khi quý vị chuyển sang ngành nghề khác.

Trên đây là giải đáp các thắc mắc thường gặp nhất khi chuẩn bị hồ sơ, hoàn tất và lao động định cư Úc theo diện visa 482. Với các giải đáp này, chúng tôi hy vọng cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho quý vị khi lựa chọn visa này. Trong trường hợp phát sinh thêm thắc mắc về visa 482 Úc, quý vị có thể liên hệ với đội ngũ tư vấn của SI Group để được hỗ trợ.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.