Tin tức

Visa 489 – Visa tay nghề do tỉnh bang bảo lãnh

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Lao động tay nghề
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 22/12/2023

Visa 489 là visa tay nghề tạm trú dành cho lao động muốn đến Úc sinh sống và làm việc tại tỉnh bang có bảo lãnh. Sở hữu visa này, quý vị có thể đưa cả gia đình đến Úc định cư và có cơ hội lên thường trú nhân bằng việc xin cấp visa 887. Chi tiết điều kiện cấp visa tay nghề do tỉnh bang bảo lãnh như thế nào và quyền lợi ra sao, mời quý vị cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Visa 489 là gì? 

Đây là visa tay nghề tạm trú cho phép đương đơn có thể cư trú tại Úc đến 4 năm để làm việc cho doanh nghiệp tại tỉnh bang có bảo lãnh. 

Visa 489 gồm có 3 diện gồm diện thư mời, diện mở rộng và diện bổ sung đi kèm. Trong đó diện thư mời tạm đóng với đương đơn nộp hồ sơ mới. Do đó, bài viết này chỉ tập trung đề cập visa 489 diện mở rộng.

Điều kiện được tham gia chương trình 489 

Để được cấp visa tay nghề do tỉnh bang bảo lãnh diện mở rộng (Extended stay pathway), quý vị cần đáp ứng các điều kiện sau. Cụ thể: 

  • Không giới hạn độ tuổi. 
  • Sở hữu một trong các loại visa như visa 475, visa 487, visa 495, visa 496 tối thiểu 2 năm trước khi nộp đơn. 
  • Đáp ứng điều kiện về sức khỏe và lý lịch tư pháp.. 
  • Không có nợ với Chính phủ Úc.
  • Chưa từng bị từ chối cấp visa.
  • Chi phí cấp visa khoảng 415 AUD.

Hồ sơ cần có khi nộp hồ sơ Chương trình 489

Để đảm bảo hồ sơ được chuẩn bị đầy đủ, dưới đây là checklist các giấy tờ cần có khi nộp visa tay nghề do tỉnh bang bảo lãnh: 

  • Giấy tờ nhận dạng nhân thân: CMND hoặc CCCD hoặc hộ chiếu – bất cứ giấy tờ nào chứng minh thông tin nhân thân.
  • Giấy tờ chứng minh mối quan hệ: Giấy chứng nhận kết hôn, Văn bản xác nhận đã ly hôn, Giấy chứng tử, v.v.
  • Lý lịch tư pháp: Xác nhận từ phía cảnh sát đã sống 10 năm qua (từ 12 tháng trở lên) kể từ khi đủ 16 tuổi. Trường hợp, quý vị đã từng phục vụ trong lực lượng vũ trang của quốc gia nên cần xuất trình hồ sơ nghĩa vụ quân sự hoặc Giấy xuất ngũ. Quý vị cần điền mẫu 80 và mẫu 1221 cho các thành viên trong gia đình nếu thuộc trường hợp này. 
  • Kết quả sát hạch tay nghề liên quan.
  • Các tài liệu hỗ trợ các thông tin mà quý vị đã đưa ra trong EOI (Thư bày tỏ nguyện vọng) của mình. Tất cả phải được kiểm chứng một cách độc lập.
  • Tài liệu bảo lãnh hoặc đề cử: Mặc dù quý vị không cần xuất trình bằng chứng được đề cử, nhưng quý vị cần xuất trình giấy tờ nhận dạng của người bảo lãnh rằng họ là công dân hoặc thường trú nhân ở Úc, cùng mối quan hệ giữa quý vị với họ. 
  • Giấy tờ cho vợ/chồng đi cùng: Giấy tờ nhận dạng nhân thân, kết quả sát hạch tay nghề, bài kiểm tra tiếng Anh, Chứng minh mối quan hệ giữa 2 người. 
  • Giấy tờ cho con cái: Nếu con cái trên 18 tuổi, quý vị cần nộp lý lịch tư pháp, kết quả kiểm tra tiếng Anh và giấy tờ thể hiện mối quan hệ giữa quý vị và con cái, cùng bằng chứng họ còn phụ thuộc vào quý vị. Ngược lại, nếu con dưới 18 tuổi thì chỉ cần giấy tờ nhận dạng nhân thân và chứng minh quý vị có quyền cha mẹ đối với chúng. 
  • Giấy tờ cho các thành viên trong gia đình không nhập cư cùng quý vị: Chứng minh mối quan hệ và lý lịch tư pháp cần được chuẩn bị đủ trong trường hợp này. 

Việc chuẩn bị hồ sơ visa không thể tránh khỏi các sai sót nhất định. Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro không đáng có, chúng tôi khuyến nghị quý vị nên tìm đến đơn vị dịch vụ tư vấn uy tín, chuyên nghiệp để được đảm bảo đầy đủ. 

Quy trình cấp visa 489 

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, quý vị cần tiếp tục thực hiện các bước sau đây để hoàn tất quá trình cấp visa tay nghề do tỉnh bang bảo lãnh:

  • Bước 1: Trước khi nộp đơn, quý vị cần đánh giá khả năng của bản thân có đáp ứng đầy đủ điều kiện của visa 489 không.
  • Bước 2:  Chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ và tài liệu theo yêu cầu chẳng hạn như giấy tờ cung cấp danh tính, nhân thân, tài liệu chứng minh đáp ứng các điều kiện của visa, v.v.
  • Bước 3: Nộp đơn xin visa online.
  • Bước 4: Bộ Di trú gửi thông báo về việc đã nhận hồ sơ xin visa. 
  • Bước 5: Trả kết quả visa theo hình thức quý vị lựa chọn bao gồm số hiệu visa, ngày cấp và điều kiện visa. Trường hợp từ chối sẽ nêu rõ lý do. 

Mời quý vị tham khảo thêm: Visa 491 – visa tay nghề vùng chỉ định: Chi tiết thông tin cần biết 

Quyền lợi khi sở hữu visa 489

Sau khi sở hữu visa tay nghề do tỉnh bang bảo lãnh, quý vị được hưởng các quyền lợi sau:

  • Được sinh sống, học tập và làm việc tại khu vực chỉ định ở Úc hoặc các khu vực cụ thể phù hợp với điều kiện visa 489 của quý vị đến 4 năm. 
  • Được tự do ra vào Úc trong thời hạn hộ chiếu 489 còn hiệu lực.
  • Được nộp đơn xin lên thường trú nhân thông qua visa 887 nếu đủ điều kiện. 
  • Được làm việc trong bất kỳ ngành nghề nào và cho bất kỳ người sử dụng lao động nào phù hợp với điều kiện làm việc và cư trú kèm theo thị thực của quý vị.
  • Được quyền bảo lãnh người thân đi cùng tuy nhiên các thành viên trong gia đình cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của Bộ Di trú. 
  • Lưu ý, quý vị không thể kéo dài thời gian ở Úc bằng cách gia hạn visa này mà chỉ có thể nộp đơn xin cấp visa mới.

Nhược điểm của Chương trình 489 là gì?

Bên cạnh các ưu điểm về quyền lợi do Chương trình 489 mang lại, cũng tồn tại một số nhược điểm mà chúng tôi khuyên quý vị nên cân nhắc:

  • Không được hưởng Medicare hoặc bất cứ hỗ trợ Centrelink nào. 
  • Phải sống và làm việc ở khu vực chỉ định, nếu không sẽ bị xem là vi phạm điều kiện visa. 
  • Không được rời khỏi tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ này trong vòng tối thiểu 2 năm nếu có kế hoạch nộp đơn xin thường trú trong tương lai. 

So sánh Chương trình 489 với Chương trình 491

Cùng là visa tay nghề tạm trú tại Úc, song giữa Chương trình 489 (visa tay nghề vùng chỉ định bảo lãnh) và Chương trình 491 (visa tay nghề ở vùng chỉ định) có những điểm giống và khác biệt nhau như sau: 

Các tiêu chí 

Chương trình 489

Chương trình 491 

Loại visa 

Tạm trú 

Thời hạn visa 

4 năm

5 năm 

Yêu cầu tuổi tác 

Không giới hạn độ tuổi 

Dưới 45 tuổi 

Yêu cầu sát hạch tay nghề 

Cần vượt qua sát hạch tay nghề 

Không yêu cầu 

Yêu cầu loại visa sở hữu trước đó

Yêu cầu sở hữu visa 475, visa 487, visa 495, visa 496 trong vòng 2 năm trước thời điểm nộp đơn 

Không yêu cầu 

Tiêu chuẩn sức khỏe 

Đáp ứng đủ tiêu chuẩn sức khỏe 

Lý lịch tư pháp 

Đáp ứng đủ điều kiện về lý lịch tư pháp 

Điểm di trú 

Không yêu cầu 

Tối thiểu 65 

Trình độ tiếng Anh 

Không

IELTS 6.0 hoặc PTE 50 (4 kỹ năng).

Cơ hội lên thường trú nhân

Sau 2 năm cư trú, được nộp lên visa 887 (visa thường trú) 

Sau 3 năm cư trú, được nộp lên visa 191 (visa thường trú) 

Những câu hỏi thường gặp liên quan đến visa 489

Quá trình tìm hiểu visa tay nghề do tỉnh bang bảo lãnh chắc chắn không tránh khỏi các phát sinh thắc mắc thường gặp, dưới đây là giải đáp cần thiết cho quý vị mong muốn tìm hiểu:

1. Mất khoảng bao lâu để được cấp visa 489?

Thời gian cấp visa tay nghề do tỉnh bang bảo lãnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm quý vị có nộp đầy đủ hồ sơ không, lượng hồ sơ đăng ký tại thời điểm đó và năng lực xử lý visa của Bộ Di trú Úc tại thời điểm đó như thế nào. Cập nhật thời gian xử lý hồ sơ ở thời điểm hiện tại (ngày 02/02/2024): 50% được xử lý trong vòng 45 tháng và 90% được xử lý trong vòng 51 tháng. Quý vị có thể tham khảo chi tiết tại đây

2. Tôi có cần phải nhận Thư mời nộp đơn không?

Không. Tỉnh bang bảo lãnh sẽ gửi đơn đăng ký của quý vị đến Bộ Công nghiệp của tỉnh bang và họ sẽ xác nhận Thư bày tỏ nguyện vọng của quý vị. Sau đó, quý vị được nhận email có liên kết hướng dẫn nộp đơn xin visa thông qua Bộ Nội vụ Úc. 

3. Nếu nghề nghiệp không nằm trong Danh sách, tôi có được tỉnh bang bảo lãnh không? 

Vì đây là visa tay nghề tạm trú được chỉ định, nên nghề nghiệp của quý vị phải nằm trong Danh sách của tỉnh bang. Các đề cử hoặc bảo lãnh ngoài Danh sách sẽ không có sẵn tại thời điểm này. Lưu ý thêm là đối với visa này, quý vị được làm bất kỳ ngành nghề nào cho bất cứ doanh nghiệp nào, miễn là nằm trong Danh sách nghề nghiệp và tỉnh bang bảo lãnh. 

4. Visa hiện tại của tôi sắp hết hạn, tỉnh bang có thể giúp tôi đẩy nhanh quá trình xét duyệt hồ sơ không? 

Hiện tại, các tỉnh bang không ưu tiên đơn đăng ký, trừ khi quý vị đã sống và làm việc tại tỉnh bang bảo lãnh trên 12 tháng. Ngoài ra, quý vị cần làm việc ở vai trò liên qun chặt chẽ với nghề nghiệp trong Danh sách và làm hồ sơ. Việc tỉnh bang làm điều này là để đảm bảo rằng tỉnh bang đang đối xử công bằng với từng đơn đăng ký.

5. Tôi phải đến tỉnh bang bảo lãnh trong bao lâu sau khi được cấp visa?  

Bộ Di trú Úc đã khuyến cáo rằng kể từ khi được cấp visa tay nghề do tỉnh bang bảo lãnh, quý vị nên di chuyển đến khu vực này sinh sống trong vòng 3 tháng và làm việc. Thật ra, hầu hết các tỉnh bang bảo lãnh đều mong muốn các đương đơn nhanh chóng di chuyển ngay đến khu vực này để sinh sống và làm việc ngay khi có thể sau khi được cấp visa. Vì vậy, quý vị hãy cố gắng thu xếp di chuyển chỗ ở càng sớm càng tốt.

Nếu vượt quá thời gian này mà không di chuyển đến tỉnh bang bảo lãnh để sinh sống, quý vị cần cung cấp bằng chứng chứng minh về sự chậm trễ này. Nếu không, hành vi này có thể dẫn đến kết luận vi phạm điều kiện visa và hệ quả có thể bị hủy bỏ visa, chấm dứt tình trạng cư trú tại Úc ngay lập tức.  

Thành thật mà nói, đây không phải là visa dễ dàng có được. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách tích cực, quý vị được hưởng nhiều quyền lợi hấp dẫn khác khi sở hữu visa này. Chẳng hạn con cái sẽ không phải trả học phí tại trường công và được hưởng các quyền lợi tương tự như trẻ em Úc.

Trên đây là toàn bộ thông tin về visa 489 – visa tay nghề do tỉnh bang bảo lãnh. Trong quá trình tham khảo và lựa chọn, nếu phát sinh thắc mắc liên quan, quý vị có thể liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để được hỗ trợ. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.