Tin tức

Thị thực Vàng Bồ Đào Nha: Bổ sung hình thức đầu tư xã hội hóa

Quốc gia: Định cư Bồ Đào Nha
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Hữu Đăng Hà Cập nhật: 08/06/2024

Chính phủ Bồ Đào Nha công bố Kế hoạch Hành động mới về Di trú, dự báo cuộc đổi mới toàn diện về chính sách di cư cũng như thể hiện tính liêm chính của chính sách này.

Kế hoạch này bao gồm 41 biện pháp cụ thể, từ việc cải thiện quyền truy cập vào hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người mới nhập cư đến việc cải thiện cấu trúc của cơ quan di trú AIMA. Đáng chú ý trong số 41 biện pháp, biện pháp thứ 32 hứa hẹn “tạo ra công cụ để chuyển vốn tư nhân vào đầu tư xã hội trong các dự án hội nhập của người nhập cư”.

Kế hoạch nhằm thay đổi phạm vi của Chương trình Đầu tư sở hữu Quyền cư trú (ARI) – phổ biến hơn được biết đến với tên gọi Thị thực Vàng – chuyển đổi thành Đầu tư Xã hội để sở hữu quyền cư trú, bao gồm các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cơ sở tiếp nhận, các dự án hội nhập và hỗ trợ người nhập cư trong các tình huống dễ bị tổn thương. Kế hoạch dự báo sự xuất hiện của “hệ thống trung gian và cấp giấy phép đầu tư xã hội” thông qua Quỹ Tị nạn, Di trú và Liêm chính và để “chia sẻ sự phát triển với các nhà đầu tư và khu vực từ thiện.”

Trong khi chi tiết biện pháp vẫn còn hạn chế, Chính phủ Bồ Đào Nha nhất quyết không xem hình thức đầu tư xã hội mới là “Thị thực Vàng”. Ngoài ra, đáp lại các câu hỏi của các nhà báo về hình thức đầu tư “Thị thực Vàng” mới, Bộ trưởng đã trả lời rằng “Tôi không nói về Thị thực Vàng. Tôi nói về phê chuẩn quyền cư trú đối với các khoản đầu tư hướng đến mục đích xã hội. Đây là khái niệm mới tận dụng khoản đầu tư và hướng chúng đến mục đích đoàn kết xã hội hợp lý hơn và công bằng hơn bằng việc kế thừa các cơ chế đã được lập ra trong quá khứ. 

Chính phủ Bồ Đào Nha có thể giảm 90% hồ sơ tồn đọng chỉ với một biện pháp 

Theo bình luận của một Luật sư Di trú Bồ Đào Nha, người này thể hiện tính lạc quan về tiềm năng của các biện pháp trong việc xử lý 400,000 hồ sơ tồn đọng, một số lượng hồ sơ di trú khổng lồ (chỉ một phần nhỏ trong số đó liên quan đến Thị thực Vàng).

Chính phủ Bồ Đào Nha nhận ra rằng việc chuyển đổi từ SEF sang AIMA đã thất bại và hứa hẹn tạo ra nhóm nhiệm vụ đặc biệt với nguồn lực đáng kể để quản lý hồ sơ tồn đọng. Một trong những biện pháp đáng chú ý nhất trong kế hoạch là loại bỏ khỏi hệ thống Thư bày tỏ nguyện vọng (EOI), trong đó người nhập cư có thể nhập cảnh vào Bồ Đào Nha với Thị thực Du lịch, Làm Việc và đóng bảo hiểm xã hội. Sau khi đóng bảo hiểm xã hội đủ 12 tháng, Chính phủ sẽ xem xét đến tình trạng cư trú hợp lệ.

Hệ thống này chịu trách nhiệm đến 90% hồ sơ đang chờ xử lý. Đây hoàn toàn là cánh cửa rộng mở dẫn đến Châu Âu. Theo các quy định mới, người nhập cư sẽ cần phải có hợp đồng lao động và nhận được Giấy phép Cư trú tại cơ quan lãnh sự trước khi đến Bồ Đào Nha.

Chính phủ Bồ Đào Nha dự định tăng số lượng viên chức lãnh sự để họ có thể xử lý các hồ sơ tồn đọng hơn là để cho người nhập cư vào Bồ Đào Nha không giấy tờ và sống trong điều kiện nghèo nàn 12 tháng trước khi có tư cách pháp lý. Điều này chắc chắn sẽ giúp giảm thời gian xử lý hồ sơ đối với tất cả các loại visa hiện AIMA nắm giữ, bao gồm cả D7 và Thị thực Vàng (thời gian xử lý trung bình hiện nay lên đến hơn 31 tháng).

Để thực hiện các thay đổi theo cấu trúc như AIMA, hệ thống chính thức hoạt động được khoảng 6 tháng, sẽ gặp những thử thách nhất định. Nhưng trong thời gian dài hạn, thực hiện các thay đổi trong cấu trúc mới sẽ dễ hơn là cố gắng cải tổ một cấu trúc cũ và cứng nhắc.

Mặc dù nhận ra rằng chúng ta vẫn chưa biết bất kỳ chi tiết nào về việc đầu tư xã hội mới của Thị thực Vàng, nhưng dường như là ý tưởng tuyệt vời, có thể giải quyết nhiều vấn đề xã hội của đất nước. Kế hoạch mới của Chính phủ Bồ Đào Nha hứa hẹn sẽ dành thêm nguồn lực cho những người nhập cư tham gia vào những Hoạt động Tay nghề chất lượng cao nhằm tận dụng nguồn nhân lực toàn cầu.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.