Tin tức

So sánh visa 482 và visa 482 DAMA

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Lao động tay nghề
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 05/12/2023

Visa 482 là visa lao động tay nghề tạm trú nhằm bù đắp lượng lao động thiếu hụt tạm thời trong thời gian không thể tìm được lao động Úc để làm việc. Đây là loại visa có thời gian xét duyệt hồ sơ nhanh chóng. 

Trong khi đó, visa 482 DAMA với đặc điểm tương tự nhưng điều kiện dễ dàng hơn và thời gian lên thường trú nhân nhanh hơn so với các loại visa khác. Để hiểu rõ về visa 482 DAMA, mời quý vị tham khảo bài viết sau đây: 

DAMA là gì?

DAMA là thỏa thuận di cư khu vực chỉ định giữa Chính phủ Úc và chính quyền bang hoặc lãnh thổ. DAMA được thành lập dựa trên nhu cầu kinh tế của những vùng ít dân cư, thiếu hụt lao động, có nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài làm việc theo diện visa 482. Với thỏa thuận này, người lao động nước ngoài có nhiều cơ hội đến Úc làm việc hơn so với chương trình visa tay nghề tiêu chuẩn.

DAMA còn được biết đến là thoả thuận khung 2 tầng. Trong đó, khung 1 là thoả thuận giữa Chính phủ và Đại diện khu vực được chỉ định. Còn khung thứ 2 là thỏa thuận, điều khoản lao động riêng biệt với người sử dụng lao động dựa trên các thiết lập khung 1 cho khu vực đó. Hiện tại, Úc đang có 12 vùng chỉ định (vùng DAMA), cụ thể:

  1. Thành phố Adelaide thuộc bang Nam Úc.
  2. East Kimberley thuộc bang Tây Úc. 
  3. Far North Queensland thuộc bang Queensland.
  4. Goulburn Valley thuộc bang Victoria. 
  5. Great South Coast thuộc bang Victoria. 
  6. Northern Territory thuộc bang Bắc Úc.
  7. Orana thuộc bang New South Wales.
  8. Pilbara thuộc bang Tây Úc.
  9. South Australia Regional thuộc bang Nam Úc.
  10. South West thuộc bang Tây Úc. 
  11. The Goldfields thuộc bang Tây Úc.
  12. Townsville thuộc bang Queensland.

Đến vùng DAMA làm việc và định cư, quý vị có thể ở tại Úc đến 5 năm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tuyển dụng ở vùng DAMA cần đảm bảo chắc chắn rằng không thể tuyển được công dân Úc hoặc thường trú nhân Úc để làm các công việc này.

Visa 482 DAMA là gì?

Cùng là visa tay nghề lao động tạm trú được doanh nghiệp bảo lãnh nhằm bù đắp thiếu hụt lao động tạm thời nhưng visa 482 DAMA yêu cầu đơn giản hơn với quyền lợi được hưởng tương tự như visa 482 tiêu chuẩn. Đó cũng là lý do ngày càng có nhiều người lao động nước ngoài lựa chọn lao động định cư Úc theo diện visa 482 DAMA. 

Xem thêm: Visa 482 Úc là gì? Tổng hợp những điều cần biết

So sánh visa 482 và visa 482 DAMA

Visa 482 và visa 482 DAMA đều được biết đến là chương trình visa theo diện tay nghề tạm trú. Tuy nhiên, giữa chúng khác nhau điểm nào, cụ thể như sau: 

Điểm giống nhau

  • Đều là visa tạm trú dành cho người lao động nước ngoài có tay nghề được doanh nghiệp bảo lãnh sang Úc làm việc.
  • Được tự do xuất nhập cảnh nhiều lần tại Úc trong thời hạn visa còn hiệu lực.
  • Được bảo lãnh người thân sang học tập và làm việc. 
  • Có thể lên thường trú nhân nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện. 
  • Yêu cầu tiếng Anh: Tối thiểu IELTS 5.0 hoặc PTE 36. 

Điểm khác nhau

Bên cạnh các điểm giống nhau, visa 482 và visa 482 DAMA khác nhau ở các điểm sau: 

Điều kiện/Quyền lợi

Visa 482

Visa 482 DAMA

Tuổi tác

Không giới hạn độ tuổi.

Dưới 55 tuổi. 

Kinh nghiệm làm việc 

Tối thiểu 2 năm. 

Tối thiểu 1 năm tại Úc. 

Thời hạn visa 

Tối đa 4 năm. 

Tối đa 5 năm

Thời gian lên thường trú nhân 

Sau 3 năm

Sau 2 năm. 

Được đảm bảo thu nhập 

Tuỳ theo thoả thuận với doanh nghiệp sử dụng lao động

Tối thiểu 70,000 AUD/năm

Theo bảng so sánh trên, visa 482 DAMA có yêu cầu đơn giản hơn, quyền lợi tương đương và có thời gian lên thường trú nhân nhanh hơn. Do đó, nếu muốn sang Úc làm việc và nhanh chóng trở thành công dân Úc thì visa 482 DAMA chính là con đường mà quý vị nên xem xét lựa chọn.

Ngoài ra, quý vị cũng cần tìm hiểu kỹ và cập nhật thông tin mới nhất về các vùng DAMA hay các nghề nghiệp ưu tiên cho visa 482 DAMA trước khi đưa ra quyết định phù hợp. Nếu có phát sinh thêm thắc mắc, quý vị có thể liên hệ với chuyên viên SI Group để được tư vấn cụ thể. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.