Tin tức

Quyền lợi khi trở thành thường trú nhân Vương Quốc Anh 

Quốc gia: Định cư Vương Quốc Anh
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 17/04/2024

Trở thành thường trú nhân Vương Quốc Anh là cách tuyệt vời để được hưởng các quyền và lợi ích khi sinh sống tại quốc gia này. Quý vị có thể cư trú tại Vương Quốc Anh vô thời hạn. Đồng thời, được tự do học tập, làm việc, xuất nhập cảnh và hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đưa cả gia đình cùng đến quốc gia này như thể là công dân Anh. Sau 1 năm sở hữu thường trú nhân, quý vị có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch và hưởng đầy đủ phúc lợi an sinh xã hội. 

Xem thêm: Cập nhật chi phí nhập cư và nhập quốc tịch Vương Quốc Anh mới nhất 2024

Điều kiện để trở thành thường trú nhân Vương Quốc Anh

Quý vị có thể nộp đơn xin trở thành thường trú nhân Vương Quốc Anh nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định. Thông thường, quý vị cần thể hiện rằng mình đang sống ở Vương Quốc Anh một cách hợp pháp tối thiểu 5 năm cùng với một số điều kiện khác tùy vào từng trường hợp cụ thể. 

Dưới đây là bảng thể hiện thời gian cần phải cư trú tại Vương Quốc Anh theo các loại visa khác nhau trước khi đủ điều kiện nộp đơn xin lên thường trú nhân:

  • Vợ/chồng của công dân Vương Quốc Anh: 2 năm.
  • Định cư hợp pháp lâu dài: 10 năm. 
  • Lưu trú trái phép (không có giấy tờ hợp lệ): 14 năm. 
  • Giấy phép làm việc (Tier 1 và Tier 2): 5 năm.
  • Đầu tư/sở hữu doanh nghiệp/vận động viên thể thao/nghệ sĩ: 5 năm. 
  • Bảo lãnh người thân gia đình: 5 năm. 

Nếu quý vị thuộc một trong các trường hợp trên và đáp ứng các điều kiện tùy theo từng diện cụ thể (đầu tư kinh doanh, làm việc hay bảo lãnh, v.v.) thì hoàn toàn có thể nộp đơn xin lên thường trú nhân Vương Quốc Anh. 

Thường trú nhân Vương Quốc Anh được hưởng những quyền lợi nào? 

Dân số Vương quốc Anh rất đa dạng, theo Cơ quan Khảo sát Di trú của Đại học Oxford, có khoảng 14% người dân đến từ các quốc gia khác. Vì thế, với thẻ thường trú Vương Quốc Anh, quý vị có thể được hưởng các quyền như làm việc, học tập hoặc du lịch mà không bị hạn chế. Quý vị có thể tiếp cận nhiều dịch vụ công và lợi ích như chế độ chăm sóc sức khỏe. Cụ thể như sau:

Nộp đơn xin lên quốc tịch Anh 

Với tư cách là thường trú nhân, quý vị có thể nộp đơn xin lên quốc tịch Anh sau 1 năm với điều kiện phải có mặt ở Vương Quốc Anh tối thiểu 5 năm trước khi nộp đơn. Thời gian này sẽ là 3 năm, nếu quý vị là vợ/chồng của công dân Anh. Thực tế, có nhiều cách để nộp đơn xin lên quốc tịch Anh, nhưng đây là những cách đơn giản nhất. Sau khi trở thành công dân Anh, quý vị có thể tự do đi lại giữa 174 quốc gia mà không cần xin visa. 

Quyền nhập cảnh vào Vương Quốc Anh 

Là thường trú nhân Vương Quốc Anh cũng đồng nghĩa với việc quý vị có quyền tự do xuất nhập cảnh vào quốc gia này. Quý vị không phải nộp đơn xin visa mỗi lần muốn du lịch ngoài quốc gia này. Tuy nhiên, lưu ý rằng quý vị không thể ở ngoài Vương Quốc Anh hơn 2 năm. Trong trường hợp quý vị ở ngoài Vương Quốc Anh hơn 2 năm, quý vị cần đăng ký lại nếu muốn tiếp tục với tư cách thường trú nhân Vương Quốc Anh.

Tiếp cận với hệ thống giáo dục tiên tiến và cơ hội việc làm rộng mở 

Với tư cách là thường trú nhân Vương Quốc Anh, quý vị được quyền tiếp cận các cơ sở giáo dục và cơ hội việc làm rộng mở hơn so với những người đang sở hữu các loại visa. Bên cạnh đó, trong quá trình nộp hồ sơ xin việc ở một số vị trí nhất định, quý vị có thể dễ dàng tiếp cận hơn nếu có thẻ PR Vương Quốc Anh. Quý vị không cần chứng minh quyền làm việc ở quốc gia này như những người đang sở hữu visa tay nghề lao động. 

Đưa cả gia đình đi cùng hồ sơ định cư 

Quý vị có thể đưa cả gia đình đi cùng hồ sơ định cư Vương Quốc Anh. Các thành viên gia đình trực hệ bao gồm vợ/chồng, con cái, cháu, cha mẹ hoặc ông bà có thể nộp đơn tham gia Chương trình định cư EU. 

Phúc lợi an sinh xã hội

Chính phủ Vương Quốc Anh cung cấp nhiều lợi ích an sinh xã hội cho thường trú nhân, bao gồm trợ cấp cho trẻ em, trợ cấp dành cho người đang tìm kiếm việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ lương hưu, v.v. Nếu quý vị là thường trú nhân, quý vị hoàn toàn có thể nộp đơn yêu cầu hưởng các khoản trợ cấp này như tất cả các công dân Vương quốc Anh khác.

Quyền tiếp cận hệ thống chăm sóc sức khỏe 

Khi trở thành thường trú nhân của Vương quốc Anh, quý vị sẽ được chăm sóc sức khỏe miễn phí thông qua Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS). Điều này có nghĩa là quý vị sẽ được hưởng hàng loạt các phương pháp điều trị y tế, chẳng hạn chế độ chăm sóc tại bệnh viện và được điều trị bằng thuốc men.

Con cái có thể trở thành công dân Anh 

Tình trạng thường trú nhân của quý vị có thể mang lại nhiều lợi ích cho con cái. Con cái của quý vị có thể nộp đơn xin lên quốc tịch Anh nếu quý vị thường trú tại quốc gia này. Điều này có thể là cơ hội tuyệt vời cho quý vị trong tương lai, mang đến sự an tâm cho gia đình quý vị. 

Lợi ích giáo dục quốc tế dành cho con cái

Con cái của quý vị có thể được giảm học phí nếu đang là thường trú nhân Vương Quốc Anh. Quỹ SKA cũng có thể giúp quý vị trang trải chi phí giáo dục quốc tế.

Phúc lợi về nhà ở 

Là thường trú nhân Vương Quốc Anh, quý vị được quyền tiếp cận các phúc lợi về nhà ở, chẳng hạn chương trình bảo đảm tiền gửi của khu vực thuê nhà tư nhân hoặc thuê nhà ở xã hội. Quý vị có thể nộp đơn xin hưởng các phúc lợi này cùng sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, bao gồm trợ giúp việc trả tiền thuê nhà.

Hạn chế đối với thường trú nhân Vương Quốc Anh 

Mặc dù thường trú nhân Vương Quốc Anh có nhiều ưu điểm, nhưng cũng sẽ có một số hạn chế mà quý vị nên cân nhắc trước khi quyết định đến quốc gia này định cư. 

Thứ nhất, quý vị không thể rời khỏi Anh Quốc quá 2 năm. Sau thời gian này, tư cách thường trú nhân Vương Quốc Anh của quý vị có thể sẽ không còn. 

Thứ hai, có thể bị thu hồi thẻ thường trú nhân Vương Quốc Anh nếu quý vị bị kết tội hoặc không đáp ứng yêu cầu tài chính để duy trì tình trạng thường trú. 

Cuối cùng, thường trú nhân Vương Quốc Anh không mặc nhiên trở thành công dân Anh. Bởi để trở thành công dân Anh, quý vị có thể cần nộp đơn xin lên quốc tịch và vượt qua bài kiểm tra trước khi được phép nhập tịch. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.