https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Passport number là gì? Passport number có bao nhiêu số và mang ý nghĩa gì?

Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 22/07/2024

Passport Number là số hộ chiếu đóng vai trò quan trọng trong việc xác định danh tính của mỗi cá nhân khi di chuyển giữa các quốc gia. Hiểu rõ Passport Number là gì góp phần mang đến những trải nghiệm di chuyển quốc tế thú vị cho quý vị. Dưới đây là chia sẻ giải đáp Passport Number là gì và có ý nghĩa như thế nào cũng như các thông tin liên quan đến loại giấy tờ quan trọng này.

Passport Number là gì? 

Passport Number (Số hộ chiếu) là một dãy bắt đầu bằng chữ cái và tiếp theo là 8 số. Passport Number nằm ở góc trên cùng bên phải của trang dữ liệu hộ chiếu của quý vị và ở cuối mỗi trang trong sổ. Passport Number đóng vai trò quan trọng trong việc xác định danh tính của quý vị khi di chuyển qua lại giữa các quốc gia cũng như cung cấp thông tin để thực hiện các thủ tục xuất nhập cảnh, khai báo hải quan, đặt vé máy bay, v.v. 

>> Có thể quý vị quan tâm:

Passport Number có bao nhiêu số?

Passport Number có 8 số được đặt sau chữ cái in hoa đầu tiên. 8 số này nằm trong dãy số tự nhiên của bảng số. 

Passport Number được ghi ở đâu?

Passport Number nằm ở góc trên cùng bên phải của trang dữ liệu và ở cuối mỗi trang trong sổ hộ chiếu.

Mẫu hộ chiếu mới nhất ở Mỹ

Mẫu hộ chiếu mới nhất ở Mỹ

>> Xem thêm:

Ý nghĩa của Passport Number

Passport Number là mã định danh duy nhất được gắn riêng cho hộ chiếu của quý vị và không trùng với bất kỳ ai. Passport Number phục vụ cho các mục đích quan trọng sau đây: 

  • Passport Number giúp xác định quý vị là chủ sở hữu hợp pháp của quyển hộ chiếu. Bất cứ khi nào quý vị tham gia vào các giao dịch hoặc thủ tục liên quan đến du lịch, việc cung cấp số hộ chiếu cho phép các cơ quan chức năng xác minh danh tính của quý vị.
  • Passport Number hỗ trợ các quá trình quan trọng như gia hạn hoặc thay thế hộ chiếu. Nếu hộ chiếu của quý vị bị mất, bị đánh cắp hoặc cần gia hạn, việc có sẵn số hộ chiếu sẽ giúp đơn giản hóa các thủ tục này.
  • Nhiều đơn xin và biểu mẫu liên quan đến du lịch yêu cầu quý vị phải cung cấp số hộ chiếu. Trong đó, các đơn xin thị thực, giấy tờ nhập cảnh/xuất cảnh và đặt vé du lịch quốc tế thường đều sẽ yêu cầu mã định danh này.

>> Tham khảo:

Các vấn đề liên quan đến Passport Number

Passport Number có thay đổi sau khi cấp lại không và cách tra cứu số hộ chiếu này thế nào, dưới đây là giải đáp cụ thể: 

Passport Number sẽ thay đổi khi cấp lại?

Việc gia hạn hộ chiếu không phải lúc nào cũng nhanh chóng và dễ dàng — quá trình có thể mất vài tuần, ngay cả khi được đẩy nhanh quá trình xử lý. Điều này có nghĩa là quý vị cần lên kế hoạch trước để đảm bảo hộ chiếu hiện tại không hết hạn trước khi có thể xin hộ chiếu mới. Quý vị sẽ không được giữ nguyên số cũ khi gia hạn hộ chiếu – thay vào đó, số hộ chiếu sẽ được cấp mới.

Cách tra cứu Passport Number

Nếu đã có sẵn hộ chiếu trong tay, quý vị có thể tìm thấy Passport Number ở góc trên cùng bên phải trang có ảnh.

Passport Number là số nằm trong khung màu đỏ ở trên phía bên phải

Passport Number là số nằm trong khung màu đỏ ở trên phía bên phải

Mặc dù đây là cách dễ nhất để tìm Passport Number, nhưng không phải lúc nào quý vị cũng mang theo hộ chiếu bên mình – hoặc trong trường hợp đã bị mất. Vì quý vị có thể cần số hộ chiếu khi không có sẵn hộ chiếu, nên dưới đây là một số hướng dẫn tra cứu Passport Number: 

Tra cứu Passport Number online 

Cách duy nhất để tra cứu số hộ chiếu trực tuyến là lưu trên website hoặc tại một công ty lữ hành hoặc hãng hàng không.

Ví dụ: Quý vị thường xuyên sử dụng dịch vụ của hãng hàng không Delta Air Lines. Quý vị có thể lưu số của mình trong hồ sơ Delta và sau đó dễ dàng tra cứu số hộ chiếu Mỹ trên dữ liệu của Delta hoặc ứng dụng của hãng này. 

Yêu cầu Bộ Ngoại giao cung cấp Passport Number 

Nếu quý vị cần số hộ chiếu nhưng không thể truy cập vào hộ chiếu của mình thì có thể yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ cấp Passport Number.

Để làm được điều này, quý vị cần gửi thư đến: Bộ Ngoại giao Mỹ, Văn phòng liên lạc thực thi pháp luật 44132 Mercure Cir, Hộp thư bưu điện 1227 Sterling, VA 20166

Trong thư, quý vị cần phải ghi đầy đủ những thông tin sau:

  • Họ tên khai sinh đầy đủ.
  • Ngày sinh và nơi sinh. 
  • Địa chỉ gửi thư, số điện thoại và địa chỉ email.
  • Ngày hoặc ngày dự kiến ​​cấp hộ chiếu cũng như bất kỳ thông tin nào khác có liên quan để hỗ trợ cho việc tra cứu hồ sơ.
  • Bản sao giấy phép lái xe hoặc giấy tờ tùy thân hợp lệ khác do Chính phủ Mỹ cấp.

Quý vị có thể tìm thấy tất cả yêu cầu trên website của Bộ Ngoại giao Mỹ. Lưu ý rằng phải mất khoảng 12 đến 16 tuần để xử lý yêu cầu này. Do quá trình tra cứu Passport Number thông qua Bộ Ngoại giao Mỹ rất phức tạp và mất nhiều thời gian, chúng tôi khuyến nghị quý vị chỉ nên áp dụng phương pháp này khi không còn cách nào khác.

>> Tham khảo:

Các loại Passport phổ biến ở Mỹ

Dưới đây là tổng hợp các loại Passport phổ biến ở Mỹ mà quý vị có thể tham khảo:

Passport phổ thông (Regular Passport)

Đây là loại hộ chiếu phổ biến nhất, có màu xanh đậm (xanh navy), được sử dụng cho hầu hết các mục đích du lịch. Nếu quý vị đi du học, đi nghỉ mát cùng gia đình hoặc công tác nước ngoài, quý vị có thể sử dụng loại hộ chiếu này.

Đặc điểm của passport phổ thông:

  • Số trang: Loại tiêu chuẩn có 28 trang, nhưng đối với những người có nhu cầu đi lại thường xuyên, có thể yêu cầu 52 trang (gọi là “hộ chiếu đôi”).
  • Thời hạn sử dụng: Hầu hết các hộ chiếu phổ thông có giá trị 10 năm. Đối với trẻ em dưới 16 tuổi khi xin cấp hộ chiếu, thời hạn sử dụng chỉ là 5 năm.
  • Điều kiện xin cấp: Để xin cấp hộ chiếu phổ thông (thường được gọi là hộ chiếu loại P), người nộp đơn cần cung cấp bản gốc hoặc bản sao chứng thực giấy tờ chứng minh quốc tịch Mỹ cùng ảnh cỡ hộ chiếu và giấy tờ tùy thân có ảnh. Ngoài ra, công dân Mỹ, người sinh ra ở Samoa thuộc Mỹ hoặc trên đảo Swain cũng đủ điều kiện xin cấp loại hộ chiếu này. Người đã đổi tên (do kết hôn hoặc ly hôn) có thể cần cung cấp thêm giấy tờ tùy thân.
  • Thời gian cấp: Mặc dù thông thường có thể mất khoảng 6 đến 9 tuần để nhận được hộ chiếu Mỹ, nhưng vẫn có những cách để nhận nhanh hơn. Người nộp đơn có thể đến Văn phòng hộ chiếu chính thức để nộp đơn và trả phí dịch vụ cấp tốc, hoặc sử dụng dịch vụ trung gian giúp xử lý thủ tục thay cho đương sự (nhưng với mức phí cao hơn).
  • Miễn phí cấp hộ chiếu đối với một số đối tượng là nhân viên của Hội Chữ Thập đỏ Mỹ, tình nguyện viên của Hòa bình và các thành viên của Bộ Quốc phòng nhưng hộ chiếu chỉ có thời hạn 5 năm.
Hộ chiếu phổ thông ở Mỹ có màu xanh đậm (xanh navy)

Hộ chiếu phổ thông ở Mỹ có màu xanh đậm (xanh navy)

Passport công vụ (Official Passport)

Đây là loại passport dành riêng cho những người làm việc cho Chính phủ Mỹ và đi công tác nước ngoài. Nếu được Bộ Ngoại giao phê duyệt, người sở hữu chính có thể xin cấp hộ chiếu công vụ cho vợ/chồng và các thành viên có mối quan hệ gia đình trực hệ.

Điều kiện xin cấp:

  • Để xin cấp passport công vụ, người nộp đơn phải thông qua Cơ quan Cấp Giấy phép Hộ chiếu Đặc biệt (Special Passport Issuance Agency).
  • Mặc dù loại hộ chiếu này được cấp miễn phí, nhưng người nộp đơn cần xuất trình giấy tờ chứng minh đủ điều kiện.

Đặc điểm nhận dạng: Passport này có màu nâu đỏ và dòng chữ “Official Passport” được in trên bìa để phân biệt với các loại hộ chiếu khác.

Thời hạn sử dụng và mục đích sử dụng: Không như passport phổ thông, passport công vụ chỉ có giá trị 5 năm và chỉ được sử dụng cho các công việc chính thức của Chính phủ, không được dùng cho mục đích cá nhân hoặc du lịch hoặc giải trí.

Passport ngoại giao (Diplomatic Passport)

Đây là loại hộ chiếu có màu đen cấp cho các nhân viên ngoại giao hoặc những người thực hiện nhiệm vụ ngoại giao cho Mỹ ở nước ngoài. Loại hộ chiếu này chỉ được sử dụng cho các công việc ngoại giao, do đó người sở hữu thường có thêm hộ chiếu phổ thông để sử dụng cho mục đích cá nhân khi không thực hiện công tác ngoại giao.

Điều kiện cấp hộ chiếu ngoại giao: Chỉ những viên chức ngoại giao hoặc người thực hiện nhiệm vụ ngoại giao cho Mỹ ở nước ngoài mới đủ điều kiện được cấp hộ chiếu ngoại giao.

Thời hạn sử dụng và mục đích sử dụng: Có giá trị trong 5 năm và chỉ được sử dụng để tham gia cùng các phái đoàn ngoại giao do Chính phủ Mỹ tài trợ.

Để xin cấp loại hộ chiếu này, người nộp đơn cần cung cấp giấy tờ chứng minh vai trò ngoại giao cùng một bản sao lệnh điều động chính thức từ cơ quan được chỉ định. Loại passport này được cấp miễn phí nhưng phải trả lại sau khi hoàn thành nhiệm vụ ngoại giao.

Passport dịch vụ (Service Passport)

Hộ chiếu này ít phổ biến hơn so với các loại hộ chiếu trên, hộ chiếu dịch vụ có màu xám. Loại hộ chiếu này được cấp cho các nhà thầu của Chính phủ bên thứ ba, những người đi công tác đến Mỹ. Những người này sẽ xin cấp loại hộ chiếu dịch vụ nếu không đủ điều kiện sử dụng hộ chiếu phổ thông của mình. Service Passport chỉ có giá trị sử dụng 5 năm.

Thẻ hộ chiếu (Passport Card)

Đây là một lựa chọn thay thế cho hộ chiếu phổ thông dưới dạng thẻ cứng, có thể được xin cấp cùng lúc với đơn xin cấp hộ chiếu phổ thông với điều kiện phải nộp thêm phí bổ sung. Như tên gọi của chúng, thẻ hộ chiếu xuất hiện dưới dạng như thẻ căn cước, không phải là sổ hộ chiếu. 

Công dụng của Passport Card:

  • Xác thực danh tính của cá nhân. 
  • Xuất nhập cảnh bằng đường bộ vào Mỹ và thường xuyên đi lại giữa Mỹ với các nước láng giềng như Mexico. Passport Card đặc biệt hữu ích cho những người sống ở Mỹ nhưng thường xuyên đi lại qua biên giới vì công việc hoặc mục đích khác. 
  • Thẻ hộ chiếu cũng được chấp nhận nếu du lịch bằng đường biển đến Mỹ, Mexico, Canada, Bermuda và vùng Caribbean. Đây là giải pháp tuyệt vời cho những người thường xuyên đi du lịch bằng tàu biển mà không lo ngại việc không còn chỗ đóng dấu trên quyển sổ hộ chiếu phổ thông. 

Điều kiện cấp thẻ hộ chiếu giống như hộ chiếu phổ thông và có giá trị 10 năm đối với người lớn với mức phí cấp là 30 USD và 5 năm đối với người dưới 16 tuổi với mức phí cấp là 15 USD.

>> Xem thêm:

Thủ tục làm Passport theo quy định mới nhất

Trước khi bắt đầu quy trình xin cấp Passport, quý vị cần tìm hiểu các bước thực hiện. Điều này giúp quý vị chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết, tiết kiệm thời gian và tránh những sai sót không đáng có.

Bước 1: Điền vào mẫu và in ra

Các mẫu đơn chính để xin cấp hộ chiếu Mỹ (hộ chiếu phổ thông):

Các mẫu đơn chính để xin cấp hộ chiếu Mỹ (hộ chiếu phổ thông):

  1. Mẫu đơn xin cấp hộ chiếu Mỹ lần đầu (DS-11)

Sử dụng mẫu đơn này nếu:

  • Đây là lần đầu tiên quý vị yêu cầu cấp hộ chiếu.
  • Quý vị đang xin cấp hộ chiếu cho con dưới 16 tuổi.
  • Quý vị không đáp ứng đủ điều kiện gia hạn hộ chiếu.

     2. Mẫu đơn gia hạn (DS-82)

Sử dụng mẫu đơn này nếu quý vị đáp ứng đủ điều kiện để gia hạn hộ chiếu. Lưu ý rằng người dưới 16 tuổi không thể gia hạn hộ chiếu và phải nộp đơn theo Mẫu DS-11. Lưu ý phải ký và ghi ngày tháng sau khi in mẫu đơn. Ngoài ra, công dân Mỹ đủ điều kiện cũng có thể nộp đơn xin gia hạn hộ chiếu. 

     3. Sửa thông tin, thay đổi tên (một số trường hợp) và hộ chiếu hạn chế thời hạn (DS-5504)

Quý vị có thể sử dụng mẫu đơn này nếu:

  • Cần thay đổi hoặc sửa thông tin trên hộ chiếu.
  • Cần thay thế hộ chiếu có thời hạn hiệu lực dưới 10 năm (thời hạn hiệu lực thông thường cho hộ chiếu của người lớn).

     4. Mẫu đơn cho các tình huống đặc biệt

Chỉ nộp các mẫu đơn được liệt kê dưới đây cho các tình huống đặc biệt.

  • Báo cáo hộ chiếu bị mất hoặc bị đánh cắp (DS-64): Điền mẫu đơn này nếu quý vị bị mất hộ chiếu hoặc hộ chiếu bị đánh cắp. Để thay thế hộ chiếu bị mất hoặc bị đánh cắp, bạn phải nộp đơn trực tiếp và gửi Mẫu DS-11 cùng với Mẫu DS-64.
  • Bản xác nhận đồng ý cấp hộ chiếu cho trẻ em (DS-3053): Điền mẫu đơn này nếu một phụ huynh hoặc người giám hộ không thể đi cùng trẻ em để nộp đơn xin hộ chiếu cho trẻ. Phụ huynh hoặc người giám hộ cần nộp mẫu đơn đặc biệt này cùng với đơn xin cấp của trẻ (DS-11).
  • Bản khai hoàn cảnh gia đình đặc biệt (DS-5525): Điền mẫu đơn này nếu một phụ huynh hoặc người giám hộ không thể xác định vị trí của phụ huynh hoặc người giám hộ khác. Phụ huynh đang nộp đơn nên nộp mẫu đơn đặc biệt này cùng với đơn xin cấp của trẻ (DS-11).
  • Thư thông báo không nhận được hộ chiếu (DS-86): Mẫu này được sử dụng nếu quý vị không nhận được hộ chiếu đúng thời hạn (2 tuần).

Bước 2: Chờ xử lý hồ sơ

Thời gian xử lý cấp hộ chiếu hiện tại (áp dụng từ ngày 18/12/2023 đến nay)

  • Thông thường: 6 đến 8 tuần;
  • Khẩn cấp: 2 đến 3 tuần;
  • Cấp thiết: Cần đặt lịch hẹn và có chuyến đi quốc tế trong vòng 14 ngày theo lịch.

Về thời gian xử lý: 

  • Thời gian này bao gồm cả thời gian nộp đơn xin của quý vị được lưu trữ tại các cơ quan hoặc trung tâm cấp hộ chiếu.
  • Quý vị có thể nhận được hộ chiếu vào ngày khác so với thành viên gia đình hoặc bạn bè của mình.
  • Thời gian gửi thư không được tính vào thời gian xử lý. Hãy cân nhắc tổng thời gian để nhận được hộ chiếu khi quý vị đặt vé du lịch.
  • Có thể mất 2 tuần để USCIS nhận được đơn của quý vị và 2 tuần để quý vị nhận được hộ chiếu sau khi USCIS gửi qua đường bưu điện. 

Bước 3: Nộp phí cấp passport

Phí cấp passport phụ thuộc vào một số yếu tố khác nhau như:

  • Độ tuổi;
  • Quý vị muốn xin cấp hộ chiếu dạng sổ (passport book) hoặc thẻ (passport card), hoặc cả hai loại giấy tờ;
  • Mức độ khẩn cấp xin cấp hộ chiếu;
  • Nơi quý vị nộp đơn xin cấp hộ chiếu. 

Bước 4: Nộp ảnh hộ chiếu 

Một số lưu ý khi nộp ảnh hộ chiếu: 

  • Nộp 1 ảnh màu;
  • Nộp ảnh chụp gần đây, trong vòng 6 tháng qua;
  • Sử dụng hình ảnh rõ nét của khuôn mặt;
  • Không chỉnh sửa ảnh bằng phần mềm máy tính, ứng dụng điện thoại, bộ lọc hoặc trí tuệ nhân tạo;
  • Nhờ người khác chụp ảnh cho quý vị và không được chụp ảnh selfie; 
  • Tháo kính đeo mắt khi chụp ảnh;
  • Sử dụng phông nền trắng hoặc trắng ngà, không có bóng đổ, họa tiết hoặc đường kẻ.
Mẫu ảnh hộ chiếu đúng chuẩn

Mẫu ảnh hộ chiếu đúng chuẩn

Bước 5: Chứng minh quốc tịch Mỹ 

Để nộp bằng chứng quốc tịch Mỹ, quý vị có thể tham khảo các lưu ý sau: 

  • Nộp bằng chứng quốc tịch Mỹ của quý vị và bản sao photo phía trước (và mặt sau, nếu có thông tin được in).
  • Bản sao photo phải rõ ràng và dễ đọc, trên giấy trắng khổ A4 (8,5 inch x 11 inch), đen trắng và in một mặt.
  • Nếu quý vị không có bản gốc của tài liệu, hãy xin cấp lại từ cơ quan đã cấp tài liệu đó. Tài liệu phải có dấu hoặc con dấu chính thức của cơ quan đã cấp.
  • Cung cấp bản sao thứ 2 (đôi khi được gọi là “bản sao có chứng thực”) của bằng chứng quốc tịch của quý vị trong trường hợp không muốn gửi bản sao photo. 
  • Việc xin cấp hộ chiếu có thể mất nhiều thời gian hơn nếu quý vị không nộp tài liệu và bản sao photo của tài liệu đó.
  • Quý vị không được nộp Giấy khai sinh điện tử hoặc Giấy khai sinh trên thiết bị di động.

Bước 6: Xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh

Xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh (ID) khi nộp đơn trực tiếp nếu quý vị thuộc các trường hợp sau:

  • Trên 18 tuổi;
  • Là cha mẹ hoặc người giám hộ nộp đơn cùng con mình.

Giấy tờ tùy thân phải:

  • Là tài liệu dạng vật lý;
  • Có ảnh của quý vị;
  • Do Chính phủ Mỹ cấp.

Mang theo giấy tờ tùy thân và bản sao photo của giấy tờ tùy thân khi nộp đơn:

  • Nộp bản sao photo của mặt trước và mặt sau của mỗi giấy tờ tùy thân quý vị xuất trình khi nộp đơn.
  • Bản sao photo phải in trên giấy trắng khổ A4 (8,5″ x 11″), đen trắng và chỉ in trên một mặt giấy.
  • Không thu nhỏ kích thước ảnh nhưng có thể phóng to kích thước ảnh.

>> Xem thêm:

Trên đây là những thông tin quan trọng xoay quanh Passport Number là gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến quý vị, mang đến nhiều thông tin hữu ích cho quá trình hiện thực hóa giấc mơ Mỹ sắp tới. Nếu quý vị còn bất kỳ thắc mắc nào thì hãy liên hệ ngay đến SI Group để được đội ngũ chuyên viên của chúng tôi tư vấn thêm: 

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.