Tin tức

Những điều cần lưu ý khi định cư Úc

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: admin-root Cập nhật: 07/11/2023

Bắt đầu cuộc sống mới ở Úc, chắc chắn bạn không thể tránh khỏi những lo lắng và hoang mang, đặc biệt là trong các vấn đề liên quan đến y tế và giáo dục cũng như lộ trình đi từ tạm trú đến thường trú nhân và cuối cùng là lấy quốc tịch Úc. Vì vậy, hiểu được những điều cần lưu ý khi định cư Úc sẽ giúp bạn giải tỏa phần nào nỗi lo lắng ấy.

1. Hệ thống giáo dục ở Úc có tốt không?

Hệ thống giáo dục ở Úc trải dài từ cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đến Đại học. Mỗi cấp đều có chương trình học riêng biệt, chú trọng phát triển kiến thức và kỹ năng mềm của học sinh và sinh viên. Tùy vào khả năng và nhu cầu, bạn có thể lựa chọn giáo dục công (miễn phí) hoặc giáo dục tư (phải trả tiền). Trong đó:

  • Cấp mầm non (từ 4 tuổi đến dưới 6 tuổi): Tập trung phát triển kỹ năng xã hội, trí tuệ và thể chất của trẻ.
  • Cấp tiểu học (từ 6 tuổi đến 12 tuổi): Từ lớp 1 đến lớp 7.
  • Cấp trung học cơ sở (từ 13 tuổi đến 16 tuổi): Từ lớp 8 đến lớp 10.
  • Cấp trung học phổ thông (từ 17 tuổi đến 18 tuổi): Từ lớp 11 đến lớp 12.

Đối với Chương trình giáo dục phổ thông từ cấp 1 đến cấp 3, không chỉ đào tạo các môn chính là Văn và Toán, mà còn phát triển các môn kỹ năng xã hội để học sinh hiểu về thế giới xung quanh mình. Đặc biệt, Chương trình học còn khuyến khích thêm các hoạt động ngoại khóa như thể thao, nghệ thuật và âm nhạc.

  • Cao đẳng và Đại học: Úc sở hữu nhiều trường Đại học danh tiếng xếp vào hàng top trên thế giới với nhiều ngành đào tạo đa dạng cùng với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại phục vụ nhu cầu của sinh viên. Đáng chú ý nhất là đã có rất nhiều cựu sinh viên của các trường Đại học danh tiếng trở thành Thủ tướng, học giả, nhạc sĩ,v.v. được nhiều người biết đến.

Điều đặc biệt quan trọng nhất là khi trở thành thường trú nhân và công dân Úc, bạn hoặc con cái được học miễn phí đến cấp phổ thông. Đây là điều mà nhiều người mong muốn đến Úc để hướng tới nền giáo dục tốt nhất cho con cái của mình.

2. Hệ thống y tế ở Úc ra sao?

Y tế ở Úc xếp vào hạng nhất nhì thế giới bởi sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, mạng lưới các bệnh viện lớn và đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế chất lượng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân sinh sống tại đây.

Về cơ bản, hệ thống y tế ở Úc chủ yếu là y tế công, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân ở Úc miễn phí. Bên cạnh đó, các đối tượng không được thụ hưởng Chương trình chăm sóc sức khỏe có thể phải tham gia bảo hiểm y tế tư nhân và trả tiền cho các cơ sở tư nhân này.

Được biết, hệ thống y tế công được hình thành từ nguồn thuế MEDICARE mà công dân Úc có nghĩa vụ thực hiện hằng tháng.

3. Số điện thoại khẩn cấp của dịch vụ y tế tại Úc

Một trong những điều cần lưu ý khi định cư Úc là bạn cần phải biết số điện thoại khẩn cấp tại đây. Vì không ai có thể lường trước được sự cố mình có thể gặp phải trong tương lai, do đó trang bị số điện thoại khẩn cấp khi ở Úc là điều cần thiết. Tại Úc, số điện thoại khẩn cấp là 000 kết nối các cơ quan gồm Cảnh sát, Đội cứu hỏa và Cấp cứu, nên bạn có thể gọi bất cứ lúc nào khi cần trợ giúp.

4. Định cư Úc cần IELTS bao nhiêu?

Tùy chương trình định cư Úc mà yêu cầu đạt điểm IELTS tối thiểu khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các chương trình định cư đòi hỏi bạn đạt IELTS tối thiểu 6.0 ở cả 4 kỹ năng. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn loại bằng cấp khác tương đương đều được, chẳng hạn PTE hoặc CAE, OET.

5. Điều khác biệt giữa thường trú nhân và công dân Úc?

  Thường trú nhân Úc Công dân Úc
Thời hạn cư trú Vô thời hạn tại Úc
Di chuyển Khi du lịch nước ngoài, cần đảm bảo visa vĩnh viễn hợp lệ để nhập cảnh trở lại Úc. Được phép xuất nhập cảnh Úc dễ dàng, không cần xin visa.
Cơ hội việc làm Hạn chế. Có nhiều cơ hội làm việc hơn, đặc biệt có thể tham gia vào các công việc trong Quân đội, Cảnh sát hoặc chính quyền,v.v
Bảo lãnh người thân Đều có quyền bảo lãnh người thân sang quốc gia này.
Chăm sóc sức khỏe Bảo hiểm y tế Medicare sẽ bao gồm hầu hết các hạng mục chăm sóc sức khỏe. Trong đó, bao gồm quyền lợi về bảo hiểm, thuốc trợ cấp và điều trị miễn phí tại các bệnh viện công.
Các lợi ích an sinh xã hội Chỉ được hưởng đầy đủ các quyền lợi khi đáp ứng điều kiện nhất định, đặc biệt là về thời gian cư trú tối thiểu tại Úc. Được hưởng đầy đủ các quyền lợi. Chẳng hạn người từ trên 65 tuổi được nhận lương hưu, hưởng trợ cấp khi sinh con,v.v.
Đặc quyền con cái Con cái của bạn khi sinh ra tại Úc thì đương nhiên sẽ được nhập quốc tịch Úc và được hưởng đầy đủ các đặc quyền về y tế và giáo dục.
Bầu cử Không thể tham gia bầu cử. Được tham gia bầu cử và ứng cử vào Quốc hội.
Hộ chiếu Không được sở hữu hộ chiếu Úc. Sở hữu hộ chiếu Úc và tự do đi lại 173 quốc gia, không cần phải xin visa.

6. Úc có cho phép hai quốc tịch?

Cập nhật thời điểm hiện tại, Úc cho phép công dân được sở hữu song tịch hoặc đa tịch ngoài quốc tịch Úc. Tuy nhiên, bạn cũng cần tham khảo thêm quy định của quốc gia còn lại có cho phép sở hữu hai quốc tịch hoặc đa quốc tịch không. Vì điều này có thể giới hạn hoặc làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của bạn.

7. Quốc tịch Úc được miễn thị thực du lịch những nước nào?

Hộ chiếu Úc xếp hạng thứ 5 trên thế giới, do đó cầm tấm hộ chiếu này, bạn có thể tự do đến 173 quốc gia mà không cần phải xin visa du lịch.

  • Các nước Châu Á: Brunei, Đài Loan, HongKong, Hàn Quốc, Israel, Macao, Malaysia, Mông Cổ, Philippines, Nhật Bản, Singapore, UAE,v.v.
  • Các nước Châu Phi: Botswana, Namibia, Morocco, Tunisia, Nam Phi, Zambia,v.v
  • Hầu hết các quốc gia ở Châu Âu, Châu Mỹ, vùng Caribe.

8. Sinh con ở Úc có được nhập quốc tịch?

Theo quy định hiện hành, trẻ được sinh ra ở Úc không mặc nhiên có quốc tịch Úc. Trẻ chỉ có thể có quốc tịch Úc khi cha hoặc mẹ của chúng là thường trú nhân hoặc công dân Úc. Lúc này, trẻ sẽ có quốc tịch Úc khi chào đời. Đồng thời, trẻ có thể sẽ có 2 quốc tịch.

9. Những công việc lương cao ở Úc?

Theo trang Forbes Advisor, dưới đây là 12 công việc được xếp vào nhóm lương cao nhất nước Úc năm 2023:

  • Pháp lý: Luật sư góp vốn cổ đông (lương tới $850,000).
  • Điều hành: CEO và MD (lương tới $700,000).
  • Bán lẻ: Tổng Giám đốc (lương tới $510,000).
  • Kế toán tài chính: Giám đốc quản lý ngân quỹ (lương tới $410,000).
  • Tài sản: Giám đốc Phát triển (lương tới $388,000).
  • Năng lượng: Giám đốc dự án (lương tới $357,000).
  • Xây dựng: Quản lý công trình xây dựng (lương tới $320,000).
  • Trưởng bộ phận phát triển bền vững (lương tới $310,000).
  • Kỹ thuật: CIO và CTO (lương tới $306,000).
  • Marketing và Kỹ thuật số: Giám đốc điều hành truyền thông (lương tới $300,000).
  • Nhân sự: Giám đốc Nhân sự (lương tới $300,000).
  • Ngân hàng: Quản lý vùng (lương tới $300,000).

10. Bằng tiếng Anh có thể bổ sung sau khi sang Úc không?

Một trong những điều kiện cơ bản để định cư Úc theo diện lao động tay nghề hoặc đầu tư kinh doanh chính là kỹ năng tiếng Anh. Do đó, bạn cần chứng minh mình đủ điều kiện thông qua bằng cấp tiếng Anh. Đây là bước đầu tiên trước khi bạn đặt chân đến nước Úc định cư.

Trên đây là các giải đáp cần thiết về những điều cần lưu ý khi định cư Úc. Chúng tôi hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị đầy đủ và cần thiết khi sang Úc định cư.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.