https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Những điều cần biết về việc xin thường trú tại Thuỵ Sĩ

Quốc gia: Định cư Thụy Sĩ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Quỳnh Trâm Cập nhật: 03/10/2024

Trong hơn hai thế kỷ qua, Thụy Sĩ đã trở thành một trong những điểm đến ưa chuộng nhất của những người nhập cư sở hữu tài sản lớn.

Thụy Sĩ là quốc gia an toàn với hệ thống y tế và giáo dục nổi tiếng toàn cầu, các dịch vụ tài chính không cần phải giới thiệu, và là ốc đảo bình yên chỉ cách các thủ đô lớn của Châu Âu một quãng ngắn. Thụy Sĩ tự hào về sự ổn định chính trị và kinh tế, cùng với hệ thống thuế ổn định và có thể dự đoán được. Nói một cách chính xác, Thụy Sĩ không có Chương trình Thị thực Vàng chính thức. Do đó, việc tìm kiếm lộ trình phù hợp để định cư Thụy Sĩ có thể gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, với sự nghiên cứu kỹ lưỡng, lời khuyên đúng đắn và sự hỗ trợ chuyên nghiệp, những cá nhân có tài sản lớn hoàn toàn có thể tìm ra giải pháp thích hợp, dù họ đã nghỉ hưu hay vẫn đang làm việc.

Về phương diện nộp thuế, một người có thể bị đánh thuế rất nhẹ hoặc rất nặng, tùy thuộc vào việc họ có chuẩn bị kỹ lưỡng kế hoạch thuế của mình từ trước hay không. Việc chọn Thụy Sĩ chỉ là bước khởi đầu. Sau đó, quý vị phải quyết định mình muốn sống ở đâu tại Thụy Sĩ. Sự lựa chọn là vô cùng phong phú đối với một quốc gia nhỏ bé như vậy, tùy thuộc vào mong muốn của quý vị.

Thụy Sĩ có 26 tiểu bang, mỗi tiểu bang cung cấp khung thuế khác nhau, phong cách sống đa dạng và địa hình độc đáo. Việc lựa chọn tiểu bang nào phù hợp với quý vị là yếu tố then chốt để quý vị có được trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Các lộ trình nhập cư khác nhau

Có nhiều cách để có được quyền cư trú tại Thụy Sĩ:

Lộ trình dành cho công dân EU

Đây là lộ trình đơn giản nhất. Công dân EU có quyền định cư tại Thụy Sĩ, với điều kiện họ có đủ khả năng tài chính để tự nuôi sống bản thân (mức yêu cầu tài chính khá thấp) và không gây nguy hại cho trật tự công cộng.

Công dân EU có thể đến Thụy Sĩ với tư cách nhân viên, làm việc tự do (nghệ sĩ, vận động viên, người làm việc tự do), làm giám đốc các công ty Thụy Sĩ hoặc nước ngoài, hoặc không làm việc (như người nghỉ hưu hoặc để quản lý tài sản của họ).

Lộ trình dành cho người nước ngoài đã nghỉ hưu có mối quan hệ gắn bó với Thụy Sĩ

Nhiều người nước ngoài đã xây dựng mối quan hệ thân thiết với Thụy Sĩ trong suốt cuộc đời của họ và mong muốn tận hưởng tuổi già tại đây. Lộ trình cư trú dành riêng cho nhóm đối tượng này với điều kiện đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Độ tuổi: Trên 55 tuổi;
  • Có mối quan hệ cá nhân mạnh mẽ với Thụy Sĩ;
  • Cam kết không tham gia bất kỳ hoạt động sinh lời nào tại Thụy Sĩ trong thời gian lưu trú;
  • Có đủ khả năng tài chính; và
  • Không đe dọa trật tự công cộng của Thụy Sĩ.

Lộ trình dành cho người nước ngoài có lợi ích công cộng lớn

Các cơ quan di trú Thụy Sĩ có quyền tự quyết trong việc cấp Giấy phép cư trú cho người nước ngoài nếu sự hiện diện của họ mang lại lợi ích công cộng quan trọng cho Thụy Sĩ.

Lợi ích công cộng có thể là về khoa học, nếu người đó là một nhà khoa học nổi tiếng; về văn hóa, nếu họ là một nghệ sĩ nổi tiếng; hoặc về tài chính, nếu họ trở thành một người đóng góp thuế lớn cho Thụy Sĩ (chi tiết về điều này sẽ được đề cập sau).

Các điều kiện thông thường vẫn áp dụng: Công dân nước ngoài phải có đủ khả năng tài chính để tự nuôi sống bản thân và không gây nguy hại đến trật tự công cộng của Thụy Sĩ.

Lộ trình dành cho nhân viên và nhà đầu tư có trình độ cao

Những người sử dụng lao động ở Thụy Sĩ có thể thuê nhân viên là công dân từ các quốc gia ngoài EU và xin Giấy phép cư trú cho họ. Những nhân viên này phải có trình độ cao (quản lý, chuyên gia, học giả giàu kinh nghiệm). Nhà tuyển dụng cũng phải chứng minh rằng việc thuê người này là vì lợi ích kinh tế của Thụy Sĩ và họ không thể tìm được ứng viên phù hợp trên thị trường lao động Thụy Sĩ hoặc EU.

Một người nước ngoài giàu có muốn định cư tại Thụy Sĩ có thể thành lập một công ty mới hoặc đầu tư vào một công ty hiện có. Sau đó, công ty này có thể thuê cổ đông của mình theo các điều kiện đã nêu và xin Giấy phép cư trú cho người đó tại Thụy Sĩ.

Lộ trình dành cho thành viên gia đình của công dân Thụy Sĩ

Công dân Thụy Sĩ có thể bảo lãnh một số thành viên trong gia đình sang Thụy Sĩ theo diện đoàn tụ gia đình. Trong mọi trường hợp, đoàn tụ gia đình áp dụng cho vợ/chồng và con cái dưới tuổi vị thành niên. Công dân Thụy Sĩ và EU cũng có thể đưa con cái 21 tuổi (dù không còn phụ thuộc), cha mẹ và ông bà phụ thuộc, ngay cả khi những người này không phải là công dân EU.

Thường trú tại Thụy Sĩ

Những người mới đến Thụy Sĩ sẽ nhận được Giấy phép tạm trú, thường có hiệu lực trong 1 năm đầu tiên, sau đó là 2 năm, và tiếp tục được gia hạn theo định kỳ. Sau khi cư trú liên tục trong 10 năm, người nước ngoài có thể xin cấp Thẻ thường trú tại Thụy Sĩ. Nếu quý vị là vợ/chồng của công dân Thụy Sĩ, vợ/chồng của thường trú nhân Thụy Sĩ, hoặc là công dân của một quốc gia có Hiệp ước định cư với Thụy Sĩ, quý vị có thể đủ điều kiện xin thường trú chỉ sau 5 năm tạm trú. Điều này áp dụng cho nhiều quốc gia Tây Âu, Vương quốc Anh, Mỹ, và Canada.

Thủ tục xin nhập quốc tịch Thụy Sĩ

Việc sở hữu hộ chiếu Thụy Sĩ thường được người nước ngoài xem là điều an tâm, đặc biệt là khi họ đến từ những vùng không ổn định trên thế giới. Người nước ngoài có thể xin quốc tịch Thụy Sĩ nếu họ đã thường trú và sống tại Thụy Sĩ ít nhất 10 năm, trong đó có 3 năm trong 5 năm trước khi nộp đơn.

Để đủ điều kiện, họ cũng phải chứng minh rằng họ đã hòa nhập tốt vào xã hội Thụy Sĩ, có hiểu biết tốt về Thụy Sĩ, và không gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Một số nhóm đối tượng nhất định có thể được hưởng chế độ nhập tịch thuận lợi, đặc biệt là những người kết hôn với công dân Thụy Sĩ, với điều kiện họ đã sống trong mối quan hệ hôn nhân ít nhất 3 năm và đã sống ở Thụy Sĩ tổng cộng ít nhất 5 năm, trong đó có ít nhất 1 năm trước khi nộp đơn.

Chế độ thuế tại Thụy Sĩ

Có 2 loại khung thuế chính ở Thụy Sĩ:

Thuế forfait (thuế chi tiêu)

Thụy Sĩ có một trong những chế độ thuế đặc biệt lâu đời nhất thế giới dành cho những người nước ngoài giàu có, được gọi là chế độ thuế forfait. Chế độ thuế này rất ổn định và có thể dự đoán được, với nguy cơ biến mất hoặc thay đổi đáng kể trong ngắn hạn hoặc trung hạn là cực kỳ thấp. Chế độ thuế này thường hấp dẫn đối với những người rất giàu có và có lợi thế bổ sung là miễn cho họ khỏi việc phải báo cáo tất cả thu nhập và tài sản của mình cho cơ quan thuế.

Ý tưởng này rất đơn giản, thay vì đánh thuế những người nhập cư giàu có dựa trên thu nhập và tài sản toàn cầu của họ, họ sẽ bị đánh thuế dựa trên chi tiêu toàn cầu hàng năm. Một khoản tiền cố định thường được sử dụng vì khó ước tính được các chi phí thực tế của họ. Để đủ điều kiện cho chế độ này, quý vị không được là công dân Thụy Sĩ, không phải là cư dân thuế ở Thụy Sĩ trong 10 năm qua và không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào tạo ra thu nhập tại Thụy Sĩ.

Về nguyên tắc, cơ sở thuế cố định là 7 lần giá thuê hàng năm của tài sản hoặc giá trị cho thuê của quý vị tại Thụy Sĩ. Có các ngưỡng tối thiểu cho cơ sở thuế, và những ngưỡng này khác nhau giữa các bang. Trên thực tế, tùy thuộc vào mỗi tiểu bang, quý vị có thể kỳ vọng phải trả thuế tối thiểu từ 100,000 CHF đến 160,000 CHF mỗi năm.

Những người nộp đơn xin Giấy phép cư trú vì lý do lợi ích công lớn về tài chính nên kỳ vọng sẽ phải trả các khoản tối thiểu cao hơn, thường từ 250,000 CHF đến 300,000 CHF, hoặc thậm chí lên đến 400,000 CHF, tùy thuộc vào bang. Hóa đơn thuế hàng năm có thể cao hơn mức tối thiểu, tùy thuộc vào giá trị ngôi nhà hoặc chi phí sinh hoạt hàng năm. Chế độ thuế cố định tồn tại ở hầu hết các tiểu bang nhưng không phải tất cả. Ví dụ, không thể hưởng lợi từ hệ thống này ở các tiểu bang Zurich hoặc Basel.

>> Mời quý vị xem thêm: Chương trình ấn định thuế (Lump-sum Tax) Thụy Sĩ

Chế độ thuế thông thường

Mặc dù chế độ thuế cố định rất hấp dẫn, nhưng nhiều người nước ngoài giàu có vẫn bị đánh thuế theo hệ thống thông thường vì nhiều lý do khác nhau. Một số người không đủ điều kiện áp dụng chế độ thuế cố định, trong khi một số khác chọn sống ở các tiểu bang không có hệ thống thuế cố định.

Điều thú vị là chế độ thuế cố định không phải lúc nào cũng là giải pháp ưu việt nhất cho tất cả người nước ngoài có giá trị tài sản ròng cao, vì chế độ thông thường cũng chỉ bao gồm một số lĩnh vực.

Cư dân thuế Thụy Sĩ chịu sự điều chỉnh của chế độ thông thường sẽ bị đánh thuế hàng năm trên thu nhập và tài sản toàn cầu của họ, ngoại trừ một số tài sản ở nước ngoài, chẳng hạn như bất động sản.

Các tiểu bang và chính quyền địa phương có quyền tự do thiết lập mức thuế riêng. Do đó, có những “thiên đường thuế” trong nước thực sự ở Thụy Sĩ hoặc một số tiểu bang.

Lợi nhuận vốn từ tài sản cá nhân không bị đánh thuế, điều này làm cho Thụy Sĩ trở thành điểm đến hấp dẫn cho những người nước ngoài muốn bán công ty hoặc các tài sản quý giá khác.

Hệ thống lương hưu Thụy Sĩ cho phép quý vị tiết kiệm đáng kể thuế thu nhập, đặc biệt khi quý vị điều hành doanh nghiệp của riêng mình.

Mua bất động sản

Luật pháp Thụy Sĩ đặt ra những hạn chế nghiêm ngặt đối với khả năng của người nước ngoài trong việc sở hữu bất động sản tại Thụy Sĩ. Người nước ngoài không cư trú chỉ có thể mua bất động sản thương mại (để cho thuê hoặc sử dụng cá nhân) hoặc căn hộ nghỉ dưỡng. Họ chỉ được phép mua nhà nghỉ ở những khu vực du lịch hạn chế và không được vượt quá một kích thước nhất định (200 m² diện tích sử dụng, có thể lên đến 250 m², và 1,500 m² đất). Ngoài quy định này, Chính phủ Thụy Sĩ còn phân bổ một chỉ tiêu số lượng nhà nghỉ hàng năm cho mỗi bang.

Ngược lại, công dân Thụy Sĩ có quyền tiếp cận mua bất động sản rộng hơn ở Thụy Sĩ. Các công dân không thuộc EU có tình trạng tạm trú có thể mua nhà ở chính trên mảnh đất có diện tích lên đến 3,000 m² (có thể rộng hơn). Các công dân không thuộc EU thường trú và tất cả công dân EU (tạm trú hoặc thường trú) đều có quyền tiếp cận không giới hạn vào bất động sản Thụy Sĩ.

>> Mời quý vị xem thêm: Chương trình thành lập doanh nghiệp tự bảo lãnh tại Thụy Sĩ

Để tìm hiểu thêm lộ trình định cư Thụy Sĩ, quý vị có thể liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.