Tin tức

Làm cách nào để định cư Châu Âu diện tay nghề?

Quốc gia: Định cư EU
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 29/11/2023

Không có khả năng tài chính, bạn vẫn có thể định cư Châu Âu diện tay nghề. Hiểu rằng châu Âu là lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều người Việt trong bối cảnh hiện nay bởi được tự do đi lại, học tập và làm việc giữa các quốc gia trong khu vực mà không cần phải xin visa, bài viết dưới đây giúp bạn hiểu rõ hơn về chương trình lao động định cư Châu Âu này. 

Ai có thể làm việc ở Châu Âu?

Bất cứ ai nếu đáp ứng đầy đủ yêu cầu và tiêu chí của các quốc gia Châu Âu đưa ra đều có thể làm việc tại khu vực này. Đa số các quốc gia ở Châu Âu đều có chương trình riêng với mong muốn thu hút chuyên gia nước ngoài và lấp đầy tình trạng thiếu hụt lao động ở các lĩnh vực khác nhau.

Làm cách nào để được cấp Thị thực làm việc Schengen tới Châu Âu?

Visa làm việc Schengen hiện không tồn tại. Quý vị có thể lấy visa Schengen bằng nhiều cách khác như du lịch, thăm người thân và bạn bè, doanh nhân, y tế, v.v. Tuy nhiên, sở hữu visa Schengen sẽ không được phép làm việc ở Châu Âu bởi đơn giản quý vị không thể lấy visa được cấp vì mục đích khác để làm việc. 

Dù vậy, quý vị có thể làm việc trong khu vực Schengen nếu đang giữ visa quốc gia nhóm D cho mục đích lao động được cấp bởi 1 trong 27 quốc gia thuộc khu vực Schengen, là một phần của Châu Âu. 

Chi tiết xem thêm: Làm sao để xin visa Schengen thành công?

Về visa lao động ở Châu Âu

Mỗi quốc gia thành viên Schengen đều có chính sách visa riêng và khác nhau. Chương trình cấp visa tay nghề lao động được ban hành nhằm bù đắp lượng lao động thiếu hụt mà các chủ doanh nghiệp tại các quốc gia này đang cần. Vì vậy, visa tay nghề lao động cần đáp ứng tiêu chí, yêu cầu cũng như quá trình nộp đơn khác nhau phụ thuộc vào nhu cầu lao động của mỗi quốc gia. 

Ai cần nộp visa lao động Châu Âu?

Để định cư Châu Âu diện tay nghề, bạn cần nộp visa lao động Châu Âu. Tuy nhiên, không phải ai cũng thuộc diện phải nộp visa. 

Công dân Úc, Mỹ, Canada, Israel, New Zealand, Nhật Bản, Thụy Sĩ, và công dân EU không cần phải xin visa lao động tay nghề khi tới Châu Âu. Tuy nhiên, khi tới các quốc gia Châu Âu làm việc, họ cần nộp đơn xin giấy phép cư trú và giấy phép lao động.

Còn lại, công dân đến từ các quốc gia khác cần nộp visa lao động Châu Âu trước khi đến đây làm việc. 

Điều kiện để được cấp thị thực định cư Châu Âu diện tay nghề?

Mỗi quốc gia có yêu cầu về việc cấp visa lao động Châu Âu khác nhau, tuy nhiên, điểm chung cần các giấy tờ sau: 

  • Mẫu đăng ký: Điền đầy đủ thông tin trên mẫu và in thành 2 bản.
  • Ảnh chụp: Cần chuẩn bị 2 bức ảnh được chụp trong vòng 3 tháng trở lại, theo đúng tiêu chí chụp ảnh của Thị thực Schengen.
  • Hộ chiếu còn hiệu lực: Hộ chiếu còn giá trị ít nhất là 3 tháng trước khi có kế hoạch rời lãnh thổ khu vực Schengen. Cần đảm bảo để ít nhất 2 trang trống để dán nhãn thị thực.
  • Bảo hiểm y tế du lịch: Bảo hiểm phải có hiệu lực ở tất cả các quốc gia thuộc khối Schengen và được mua trước khi nhận thị thực.
  • Chứng minh nơi ở, chẳng hạn hợp đồng thuê nhà: Tài liệu này chứng minh bạn đang cư trú trong khu vực Schengen.
  • Hợp đồng lao động được ký giữa bạn với chủ sử dụng lao động tương lai trong khu vực các nước thuộc khối Schengen. 
  • Bằng chứng về trình độ học vấn: liên quan tới các văn bằng, bảng điểm, chứng chỉ, v.v.
  • Bằng chứng về khả năng Ngoại ngữ: Hầu hết các quốc gia đều mong muốn bạn sớm hòa nhập kể cả khi bạn chỉ làm việc tại đây một năm, nên đó là lý do vì sao họ yêu cầu bạn cần đáp ứng yêu cầu ngoại ngữ tại quốc gia của họ.  

Nộp visa lao động Châu Âu ở đâu?

Bạn có thể nộp đơn xin visa tại Cơ quan đại diện của quốc gia bạn chuẩn bị đến làm việc ở quốc gia cư trú. Cụ thể:

  • Đại sự quán.
  • Lãnh sự quán.
  • Trung tâm xin thị thực.

Trường hợp bạn vào khu vực Schengen trong thời gian lưu trú ngắn hạn nhưng không biết nộp đơn ở đâu thì bạn hãy kiểm tra lại các quy tắc về nơi nộp đơn xin thị thực Schengen, và cách chọn đúng đơn vị đại sứ quán, lãnh sự quán để nộp hồ sơ. 

Khi nào có thể nộp visa lao động Châu Âu?

Tối thiểu 2 tháng trước khi di chuyển đến khu vực Schengen nơi dự định làm việc, bạn cần nộp visa lao động Châu Âu vì phía Đại sứ quán thường mất 6 tuần thậm chí có trường hợp đặc biệt kéo dài tới 12 tuần để xử lý thị thực làm việc.

Visa lao động có hiệu lực bao lâu?

Hầu hết thị thực lao động ở Châu Âu đều có giá trị trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, người có thị thực vẫn còn cơ hội nộp đơn xin gia hạn thị thực nếu thị thực của họ hết hạn.

Có thể gia hạn visa lao động Châu Âu không?

Bạn hoàn toàn có thể gia hạn visa lao động Châu Âu ở hầu hết quốc gia. Trước khi thị thực hay giấy phép cư trú của bạn hết hạn, bạn cần phải chuẩn bị một số tài liệu cần thiết và nộp tại cơ quan có thẩm quyền ở quốc gia Châu Âu mà bạn cư trú để gia hạn visa. 

Chi phí định cư tại các quốc gia Châu Âu có đắt đỏ?

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện tại, dù ở bất cứ đâu, chúng ta đang phải vật lộn với việc trả quá nhiều chi phí như tiền thuê nhà, tiền ăn uống và các chi phí khác thì lựa chọn quốc gia ở Châu Âu có mức chi phí sinh hoạt thấp nhất để sinh sống là điều cần suy nghĩ

Xem thêm: 6 quốc gia có mức chi phí sinh hoạt thấp chất Châu Âu năm 2023

Với các thông tin chia sẻ về định cư Châu Âu diện tay nghề, chúng tôi hy vọng cung cấp các dữ liệu cần thiết để bạn sắp xếp và chuẩn bị tốt cho kế hoạch sắp tới. Trong trường hợp có bất cứ vấn đề nào thắc mắc liên quan đến cách định cư Châu Âu, bạn có thể liên hệ với đội ngũ tư vấn của chúng tôi để được hỗ trợ. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.