Tin tức

Hơn 300,000 người đã trở thành công dân Canada vào năm 2023

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 15/01/2024

Theo dữ liệu từ Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC), vào năm 2023, hơn 354.000 người đã trở thành công dân Canada trong hơn 3.000 buổi lễ nhập tịch trên khắp cả nước.

Năm 2022, 375,413 cá nhân nhập quốc tịch Canada, đánh dấu sự gia tăng đáng chú ý về xu hướng nhập tịch Canada trong vòng 2 năm tới. Chứng minh cụ thể hơn là năm 2019 chỉ có khoảng 250,513 cá nhân nhập tịch Canada, đến năm 2020 là 110,989 và 2021 là 137,133. 

Công dân Canada

IRCC đã làm gì để giải quyết tình trạng nhập tịch tồn đọng thời gian qua?

IRCC đã nỗ lực xử lý 80% đơn xin nhập quốc tịch trong khung thời gian tiêu chuẩn đặt ra. Đến tháng 01/2022, lượng hồ sơ xin nhập quốc tịch tồn đọng còn khoảng 46%. Nhưng kể từ tháng 11/2023, IRCC đã giảm lượng hồ sơ tồn đọng đáng kể, xuống còn 20%, đạt mục tiêu đề ra. 

IRCC đã giảm lượng hồ sơ tồn đọng bằng cách:

  • Ra mắt nền tảng mới hỗ trợ đương đơn làm bài kiểm tra quốc tịch online. 
  • Giới thiệu các nghi thức chào đón công dân trực tuyến. 
  • Triển khai quy trình xin nhập tịch online cho hầu hết cá nhân muốn nhập tịch. Điều này giúp họ dễ dàng nộp đơn xin nhập tịch, có được chứng nhận về việc nhập tịch hoặc dễ dàng truy cập hồ sơ công dân. 
  • Tạo công cụ nộp hồ sơ nhập tịch online để giúp đương đơn dễ dàng cập nhật trạng thái hồ sơ và bất cứ yêu cầu nào khác của bước tiếp theo.  
  • Thuê thêm nhân viên để tăng tốc thời gian xử lý hồ sơ. 

Con đường trở thành công dân Canada sau khi được cấp thẻ thường trú 

Để trở thành công dân Canada, các cá nhân ở Canada phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể trước khi nộp đơn xin nhập tịch. Để đủ điều kiện nhập tịch Canada với tư cách là thường trú nhân, đương đơn phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định:

  • Là thường trú nhân Canada.
  • Nộp thuế nếu có yêu cầu. 
  • Vượt qua bài kiểm tra quốc tịch Canada (nếu trong độ tuổi từ 18-54)
  • Chứng minh khả năng ngôn ngữ (nếu trong độ tuổi từ 18-54)
  • Đáp ứng các yêu cầu về thời gian có mặt ở Canada. 

IRCC yêu cầu thường trú nhân phải sống ở Canada ít nhất 3 năm (1,095 ngày) trong vòng 5 năm trước khi nộp đơn xin nhập tịch Canada.

Chỉ tính đến 5 năm trước ngày nộp đơn. Trong khoảng thời gian 5 năm đó:

  • Mỗi ngày sống ở Canada với tư cách thường trú nhân được coi là một ngày trọn vẹn.
  • Mỗi ngày ở Canada với tư cách là cư dân tạm trú hoặc người được bảo vệ trước khi trở thành thường trú nhân được tính là nửa ngày đối với yêu cầu có mặt tại quốc gia này để nhập tịch, thời gian tối đa 365 ngày.

Nếu trở thành thường trú nhân cách đây chưa đầy 5 năm, thời gian được tính từ ngày nhận thẻ thường trú. 

Thời gian thụ án ở Canada không được tính vào ngày thực tế ở Canada, bao gồm thời gian ở trong nhà tù, cải tạo, trường giáo dưỡng, quản chế hoặc án treo, v.v.

Không giống như thường trú nhân, công dân Canada được hưởng quyền lợi là không có nghĩa vụ phải cư trú tại quốc gia. Họ có hộ chiếu Canada và có quyền bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử liên bang, tỉnh và thành phố.

Công dân Canada không thể bị mất tư cách trừ khi có bằng chứng chứng minh về việc đã cung cấp thông tin sai sự thật để được cấp quốc tịch này.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.