Tin tức

Hà Lan hủy bỏ visa đầu tư từ năm 2024

Quốc gia: Định cư EU
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 29/11/2023

Chính phủ Hà Lan đã quyết định chấm dứt việc cấp giấy phép cư trú cho nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó, Chương trình đầu tư định cư sẽ không còn được cấp từ ngày 01/01/2024. Thông tin này được công bố trên bản tin chính thức, trong thời gian chờ đợi, các hồ sơ đã nộp vẫn được tiếp tục xử lý. 

Chương trình đầu tư định cư cho phép nhà đầu tư nước ngoài cư trú với điều kiện đầu tư tối thiểu 1.25 triệu EUR vào một công ty hoặc Quỹ đầu tư mạo hiểm. Tất cả đều phải đóng góp giá trị cho nền kinh tế Hà Lan. Giấy phép cư trú có hiệu lực 3 năm và có thể gia hạn thêm nếu đương đơn nộp đơn xin quốc tịch sau 5 năm.

Cơ quan Quản lý Di trú và Nhập cư (IND) sẽ kiểm tra nguồn lực tài chính hợp pháp cùng với Đơn vị Tình báo Tài chính (FIU) để xác định liệu nhà đầu tư có liên quan đến các giao dịch trong diện nghi ngờ nào hay không.

Được biết, Hà Lan đã ban hành Chương trình đầu tư định cư vào tháng 10/2013 dành cho cá nhân có thu nhập cao (HNW). Chương trình nhằm mục đích thu hút nhà đầu tư nước ngoài mang lại nguồn đầu tư đáng kể tại Hà Lan để thúc đẩy nền kinh tế Hà Lan phát triển hơn nữa. Nhiều sửa đổi đã được thực hiện để tăng sức hấp dẫn cho Chương trình này vào năm 2016.

Dù lý do Chương trình đóng cửa không được trả lời rõ ràng, nhưng dưới đây là những lý do góp phần khiến chương trình không phổ biến này bị chấm dứt: 

  • Hạn chế đầu cơ bất động sản. 
  • Không phổ biến.
  • Vốn đầu tư được huy động thấp.
  • Liên minh Châu Âu (EU) áp đặt thêm quy định nhằm loại bỏ visa vàng vào năm 2025.
  • Tham nhũng và trốn thuế.

Trong vòng 10 năm qua, các nhà đầu tư ngoại quốc đã đóng góp rất ít cho môi trường kinh doanh cũng như không tài trợ nhiều cho các công ty khởi nghiệp tại Hà Lan. Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã tuyên bố trong một cuộc thảo luận tại Quốc hội rằng, việc sử dụng nguồn tiền bất hợp pháp không được xem là lý do để loại bỏ Chương trình đầu tư định cư này. 

Bộ trưởng giải thích thêm rằng Chính phủ đã 2 lần đề xuất với Hạ viện về việc hủy bỏ Chương trình đầu tư định cư. Vì Hạ viện không phản đối quyết định hủy bỏ này nên việc chuẩn bị để sửa đổi Đạo luật Người nước ngoài năm 2000 đã bắt đầu và hiện đang ở giai đoạn phát triển. Chính phủ không thấy có lý do gì để xem xét lại quyết định này.

Tại Kỳ họp Quốc hội vào năm 2019, Bộ trưởng Tư pháp tuyên bố rằng so với các nước thành viên khác của Liên minh châu Âu, quy định nhập cư của Hà Lan rất hạn chế. Số tiền cần đầu tư cao và các bài kiểm tra nghiêm ngặt hơn, đồng thời đơn đăng ký phải được nộp cho Đơn vị Tình báo Tài chính. Có lẽ điều này là một phần lý do tại sao số lượng đơn đăng ký tại Hà Lan bị hạn chế, chỉ có khoảng 20 đơn kể từ tháng 10/2013 và dưới 10 giấy phép cư trú được cấp.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.