Tin tức

Cập nhật chính sách định cư Úc mới nhất tháng 12/2023: Nhiều thay đổi quan trọng

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 11/12/2023

Chính phủ Úc vừa công bố Chiến lược thu hút dân nhập cư mới được chờ đợi từ lâu. Được biết, tài liệu này dài 100 trang được ban hành nhằm mục đích cải tổ hệ thống chính sách nhập cư cũ, vốn dĩ tồn tại nhiều kẽ hở. Kế hoạch này gồm 25 cam kết mới nhằm hướng tới việc mang đến lợi ích lâu dài cho quốc gia từ việc nhập cư, sau khi đánh giá chương trình di cư trước đó không phù hợp với mục đích đặt ra ban đầu. Đồng thời, thiết lập các cơ chế phù hợp để giảm thiểu tình trạng thiếu hụt lao động đang cản trở đất nước mà không gây căng thẳng quá mức cho các khu vực khác trong nền kinh tế. 

Thống kê năm tài chính vừa qua, mức độ di cư ròng của Úc đã đạt đỉnh 510,000 và dự kiến sẽ giảm xuống còn 375,000 vào năm 2024, đến năm 2025 chỉ còn 250,000.

Đảng Lao Động cho biết nếu không có chính sách nhập cư mới, mức độ di cư còn cao hơn trong thời gian dài. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Clare O’Neil thông tin rằng các thay đổi di cư được công bố nhằm giảm áp lực với di cư thuần. Kế thừa hệ thống nhập cư điển hình của Liên minh, cơ quan đã làm việc suốt ngày đêm nhằm cân bằng tốt nhất cho hệ thống nhập cư. Bởi nếu không thay đổi chính sách mà vẫn giữ nguyên như cũ thì khó có thể thấy mức di cư giảm trong các năm tới. 

Chính sách mới này bao gồm các thay đổi chính sau đây: Yêu cầu tiếng Anh đối với sinh viên quốc tế tăng lên nhằm ngăn chặn vấn nạn chuyển đổi visa, ban hành visa tạm thời ‘’kỹ năng theo yêu cầu’’ để thu hút các lao động có tay nghề cao hoặc những người có tiềm năng phát triển kỹ năng chuyên môn. Cụ thể:

Tập trung nhắm đến sinh viên quốc tế và sinh viên đã tốt nghiệp 

Một trong những điểm nổi bật của chiến lược mới này là việc tập trung vào sinh viên quốc tế và sinh viên đã tốt nghiệp. Theo báo cáo của Tiến sĩ Martin Parkinson, số lượng sinh viên quốc tế và sinh viên tốt nghiệp tại quốc gia này tăng nhanh chóng và đóng góp phần lớn vào tổng số người nhập cư tại Úc. Tuy nhiên, hầu hết các đối tượng này đều có kế hoạch ở lại Úc sau khi học xong, dẫn đến tình trạng “tạm thời vĩnh viễn”, họ không có kế hoạch trở thành công dân Úc nhưng cũng không có ý định trở về quê hương.

Yêu cầu tiếng Anh tối thiểu đối với visa du học tăng lên 

Để giải quyết tình trạng “tạm thời vĩnh viễn”, Chính phủ Úc quyết định tăng yêu cầu tiếng Anh đối với sinh viên xin visa du học. Hiện nay, yêu cầu tiếng Anh tối thiểu để được cấp visa du học là IELTS 5.5 hoặc tương đương. Tuy nhiên, theo Chiến lược mới, yêu cầu này tăng lên thành IELTS 6.0 hoặc tương đương. Còn đối với visa du học sau Đại học, nâng chuẩn tiếng Anh từ IELTS 6.0 lên 6.5. Điều này nhằm đảm bảo rằng các sinh viên quốc tế có đủ khả năng giao tiếp và hòa nhập vào xã hội Úc, đồng thời giảm thiểu tình trạng “tạm thời vĩnh viễn”.

Hạn chế tình trạng kéo dài visa du học hoặc chuyển đổi visa 

Ngoài việc tăng yêu cầu tiếng Anh, Chính phủ Úc áp dụng nhiều hạn chế hơn để ngăn chặn tình trạng chuyển đổi visa. Thực tế hiện tại, một số sinh viên quốc tế đã dùng chiêu chuyển đổi visa để kéo dài thời gian ở lại Úc bằng cách nộp đơn xin visa du học mới khi visa hiện tại sắp hết hạn. Tuy nhiên, theo chiến lược mới, Chính phủ sẽ hạn chế cấp visa cho các du học sinh từng thực hiện chiêu trò này, đồng thời yêu cầu các trường học có trách nhiệm kiểm tra tình trạng học tập của các sinh viên khi vừa được cấp visa mới.

Đứng trước lo ngại một số trường học liên kết với các sinh viên không chân chính để tiếp cận thị trường lao động thông qua visa du học làm ảnh hưởng đến danh tiếng và tính liêm chính của ngành giáo dục quốc tế Úc, Chính phủ quốc gia cho biết sẽ đưa ra bài kiểm tra dành cho sinh viên quốc tế. Bài kiểm tra này nhằm sàng lọc các nhóm sinh viên chân chính và sinh viên không chân chính thường chỉ muốn đến Úc để làm việc hơn là học tập. 

Việc xem xét hồ sơ visa được đánh giá trên mức độ rủi ro. Thống kê cho thấy có hơn 50% người có visa tốt nghiệp đang làm việc dưới mức kỹ năng thực của họ. Vì thế, Chính phủ sẽ điều chỉnh thời hạn làm việc và tính đủ điều kiện của các visa đó. Đồng thời, những người có visa tốt nghiệp tạm thời bị hạn chế chuyển trở lại visa du học. 

Xem thêm: Định cư Úc diện Du học: Chính sách và những điều cần biết

Xem thêm: Cập nhật các loại visa du học Úc mới nhất 

Visa chuyên gia mới được ban hành nhằm thu hút lao động tay nghề cao 

Úc đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút lao động có kỹ năng tay nghề cao, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật. Để làm được điều này, Chính phủ Úc thiết lập visa chuyên gia mới, mang tên ”Temporary Skills in Demand Visa” giúp các doanh nghiệp tuyển dụng những người có kỹ năng chuyên môn cao hơn và đa dạng hơn. 

Điều kiện để được cấp visa TSD như sau: 

  • Có bằng cấp và kỹ năng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động Úc.
  • Được một công ty hoặc tổ chức tại Úc tuyển dụng.
  • Có hợp đồng làm việc tại Úc trong vòng 2 năm.
  • Có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh tốt.

Nộp đơn xin visa mới này mở ra cho đương đơn đủ điều kiện có thu nhập ít nhất 135,000 AUD/năm trong bất kỳ ngành nghề nào, ngoại trừ nhóm công nhân thương mại hoặc người vận hành máy móc, tài xế và người lao động.

Với chính sách mới đưa ra, Chính phủ tin rằng sẽ bổ sung 3.4 tỷ USD vào lợi nhuận ngân sách trong vòng 10 năm tới. Bởi mục tiêu mà họ đang nhắm đến là những người di cư tay nghề cao mang lại lợi ích kinh tế đáng kể, họ có nhiều khả năng và kiến thức, nâng cao ý tưởng và năng suất, tạo ra việc làm cho dân bản địa và đặc biệt là tạo ra lợi nhuận đáng kể thể hiện thông qua việc nộp thuế. 

Điều này đáp ứng nhu cầu lao động tồn tại ở cấp độ công ty riêng lẻ và hỗ trợ công ty tiếp thu kiến thức chuyên môn mới cũng như các công nghệ thích hợp mà Úc hiện chưa có. Dự kiến khoảng 3,000 người sẽ đến Úc mỗi năm theo lộ trình này và thời gian xử lý visa trung bình được cam kết vào khoảng 7 ngày. 

Ngoài ra, visa mới này không chỉ thu hút người có kỹ năng cao và đóng góp cho sự phát triển của đất nước, mà còn giúp lao động có cơ hội làm việc, sinh sống tại Úc trong thời gian dài. Họ hoàn toàn có quyền xin gia hạn visa hoặc chuyển sang visa khác nếu muốn định cư lâu dài tại Úc. 

Trong bối cảnh lượng nhập cư Úc đang tăng lên nhanh chóng, chính sách mới do Chính phủ Úc đưa ra là bước quan trọng nhằm kiểm soát và quản lý lượng nhập cư tại quốc gia này.

Việc tập trung vào sinh viên quốc tế và sinh viên đã tốt nghiệp kèm theo việc ban hành loại visa chuyên gia mới giúp Úc thu hút các lao động có tay nghề kỹ năng cao, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, yêu cầu tiếng Anh nâng lên và hạn chế visa du học liên tục sẽ gây trở lại và khó khăn với sinh viên quốc tế. Do đó, Chính phủ cần đảm bảo các biện pháp mới không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành giáo dục Úc và thực hiện một cách công bằng, minh bạch.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.