Tin tức

Bộ Di trú Mỹ cập nhật bản tin mới vào tháng 01/2024 

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 30/01/2024

Tháng 01/2024, Bộ Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) cập nhật hàng loạt tin mới liên quan đến hoạt động nhập cư. Để giúp quý vị dễ dàng theo dõi, sau đây chúng tôi tổng hợp các thông tin cần thiết: 

USCIS cho phép gia hạn lưu trú và thay đổi tình trạng nhập cư nếu không nộp đơn đúng hạn trong một số trường hợp 

Vừa qua, USCIS công bố chính sách mới về việc gia hạn lưu trú và thay đổi tình trạng nhập cư trong trường hợp nộp đơn không đúng hạn. Theo đó, trong một số điều kiện nhất định, USCIS cho phép những người không di cư do không kịp thời nộp đơn được gia hạn thời gian lưu trú hoặc yêu cầu thay đổi tình trạng nhập cư nếu việc chậm trễ là do sự kiện bất khả kháng của người nộp đơn hoặc người yêu cầu. 

Các sự kiện bất khả kháng này bao gồm nhưng không giới hạn ở các trường hợp như khi công việc bị đình trệ hoặc tạm ngừng hoạt động bởi liên quan đến đình công, bế xưởng hoặc các tranh chấp lao động khác hoặc khi lý do chính khác dẫn đến nộp đơn trễ là không thể xin được đơn đăng ký điều kiện lao động hoặc chứng nhận lao động tạm thời vì thiếu nguồn tài trợ của Chính phủ trong việc cấp các loại đơn từ đó.

Tại bản cập nhật chính sách mới yêu cầu Bộ An ninh Nội địa Mỹ làm rõ việc một người lao động đã tiếp tục ở lại Mỹ sau khi hết hạn nhập cảnh theo mẫu đơn I-94 bởi tranh chấp lao động diễn ra tại nơi làm việc không ảnh hưởng tiêu cực chỉ vì lý do này khi nộp đơn xin visa tiếp theo hoặc thay đổi tình trạng nhập cư.

Trong khi USCIS không cấp visa, họ vẫn xem xét xét việc gia hạn lưu trú và thay đổi tình trạng nhập cư. Nói chung, một số người không di cư hiện diện tại Mỹ được chấp thuận trong khoảng thời gian đặc biệt hoặc đương đơn có thể yêu cầu gia hạn thời gian để tiếp tục tham gia các hoạt động dành cho những người không di cư. Hoặc họ cũng có thể tìm cách thay đổi tình trạng không di cư khác nếu đáp ứng đủ điều kiện. 

Nói chung, UCIS không chấp nhận việc gia hạn lưu trú hoặc thay đổi tình trạng nhập cư đối với những người không duy trì tình trạng đã được chấp thuận trước đó hoặc tình trạng hết hạn trước ngày nộp đơn hay kiến nghị. Song, nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định, theo quyết định riêng, USCIS có thể miễn trừ việc không nộp đơn trước khi hết thời hạn được phép lưu trú. 

USCIS thay đổi quy trình trả phí khi nộp hồ sơ trực tiếp 

USCIS đang bắt đầu thay đổi quy trình mới để hầu hết người nộp đơn, người yêu cầu và Luật sư đại diện được nộp phí yêu cầu quyền lợi thông qua bưu điện hoặc gửi từ xa thay vì phải nộp trực tiếp tại văn phòng. 

Theo quy trình mới, người nộp đơn có thể gửi séc hoặc mẫu G-1450, ủy quyền giao dịch thẻ tín dụng hoặc đến trực tiếp văn phòng để yêu cầu quyền lợi. 

Người nộp đơn, người yêu cầu và Luật sư đại diện nên đọc kỹ hướng dẫn nộp đơn qua đường bưu điện hoặc từ xa và cần phải nộp đúng địa điểm.

USCIS sẽ trả lại bất kỳ hồ sơ không chính xác nào cho đương đơn, sau đó họ phải nộp đúng đơn đến đúng địa chỉ văn phòng. Bằng cách loại bỏ nhu cầu đặt lịch hẹn văn phòng, quy trình mới sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho tất cả những ai phải trả các khoản phí này.

Ngoài ra, các luật sư và đại diện có thể xử lý khoản thanh toán này cho EOIR-29, Thông báo Kháng cáo lên Hội đồng Kháng cáo Di trú theo quyết định của viên chức Bộ An ninh Nội địa, thông qua liên kết gửi trong email nhận được hoặc tin nhắn từ Trung tâm Liên hệ USCIS. 

* EOIR-29 là mẫu đơn dùng để kháng cáo cho mẫu I-130 hoặc I-360 dành cho góa phụ. 

Sau khi thanh toán xong, Luật sư đại diện phải gửi EOIR-29 của khách hàng qua thư cùng với EOIR-2 và EOIR-27, Thông báo tư cách Luật sư đại diện trước Hội đồng Kháng cáo Di trú cùng với biên lai thanh toán gửi đến văn phòng. 

Xem thêm: Lạm phát gia tăng, USCIS điều chỉnh nhiều loại phí xử lý hồ sơ

Ngoại lệ đối với quy trình mới là yêu cầu xem xét khẩn cấp (EAP). Những người nộp các mẫu đơn I-131, Hồ sơ du lịch với yêu cầu xem xét khẩn cấp vẫn phải đặt lịch hẹn với Trung tâm Liên hệ USCIS, nộp trực tiếp bộ hồ sơ đã điền đầy đủ thông tin, tài liệu hỗ trợ và nộp phí bằng thẻ tín dụng với mẫu đơn G-1450 hoặc kiểm tra tại văn phòng. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.