Tin tức

5 thách thức người mới nhập cư Canada phải đối mặt và cách giải quyết 

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 29/02/2024

Theo kế hoạch nhập cư của Canada từ IRCC vào giai đoạn 2023 – 2025, mỗi năm quốc gia này dự kiến chào đón khoảng hơn 460,000 người mới nhập cư. Những người này cần phải thích nghi với cuộc sống mới tại Canada và có thể gặp khó khăn trong quá trình hòa nhập cộng đồng nơi đây. 

Xem thêm: Canada công bố Hạn ngạch nhập cư 2024-2026

Bài viết này phác thảo chung bức tranh về những khó khăn điển hình mà người mới nhập cư Canada gặp phải, đồng thời đưa ra những lời khuyên cần thiết về cách giải quyết, làm thế nào để vượt qua những trở ngại này.

Rào cản ngôn ngữ

Canada có 2 ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh và tiếng Pháp. Những người mới nhập cư Canada có thể gặp khó khăn khi giao tiếp hằng ngày bằng những ngôn ngữ này, vốn thường được yêu cầu trong nhiều công việc ở Canada. Hơn thể nữa, nhiều công việc đòi hỏi phải biết tiếng Anh hoặc tiếng Pháp hoặc biết cả 2 là một trong các tiêu chí quan trọng trong mô tả công việc. 

Để cải thiện khả năng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp, người mới nhập cư nên tận dụng các dịch vụ đào tạo ngôn ngữ dành cho mình. Các dịch vụ này nhằm mục đích giải quyết tất cả nhu cầu ngôn ngữ của người mới nhập cư, gồm Chương trình đào tạo ngôn ngữ tổng quát, hỗ trợ đánh giá ngoại ngữ, Chương trình đào tạo ngoại ngữ theo công việc cụ thể, v.v.

Nếu quý vị là thường trú nhân hoặc người được bảo vệ, quý vị có thể tham gia các lớp học ngoại ngữ do Chính phủ Canada tài trợ. Các lớp này được gọi là:

  • Hướng dẫn ngoại ngữ cho người mới nhập cư Canada (LINC)
  • Các khóa học về ngoại ngữ dành cho người mới nhập cư Canada (CLIC)

Để biết thêm thông tin về cách tham gia các lớp học này, quý vị vui lòng click vào đây

Tìm nhà ở có giá cả phải chăng

Khi đến Canada với tư cách là người mới nhập cư, một trong những nhiệm vụ ban đầu là tìm nơi sinh sống phù hợp cho bản thân và gia đình. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2018 bởi Cục Thống kê Canada cho thấy phần lớn những người mới nhập cư đều chọn thuê nhà.

Những người mới nhập cư Canada có thể gặp khó khăn trong việc tìm nhà ở phù hợp do nhu cầu thuê nhà rất cao trên toàn quốc.

Tuy nhiên, có rất nhiều nguồn dữ liệu để quý vị có thể tìm kiếm và lựa chọn nhà thuê phù hợp với mình, bao gồm: 

  • Các trang web như Zumper, PadMapper và Realtor.ca
  • Mục rao vặt của tờ báo địa phương hoặc danh sách rao vặt trực tuyến
  • Bảng thông báo trong các cửa hàng tạp hóa, thư viện, tiệm giặt là, trung tâm cộng đồng, v.v.

Những người mới nhập cư Canada nên liên hệ với Cơ quan nhập cư tại địa phương của họ để được hỗ trợ về các dịch vụ liên quan đến nhà ở, bao gồm tìm chỗ ở và tìm hiểu về quyền và trách nhiệm của người thuê nhà.

Việc sử dụng các tài nguyên trực tuyến như công cụ tìm kiếm hoặc các trang web do Chính phủ tài trợ như Compass to Connect có thể giúp quý vị khám phá các dịch vụ khác nhau được cung cấp trong khu vực, quận hoặc tỉnh. Các trang web này có thể cung cấp danh sách đầy đủ dịch vụ thanh toán có sẵn trên khắp Canada.

Khoảng cách và sự cô lập 

Việc thích nghi với nền văn hóa mới ở nước ngoài có thể khó khăn và dẫn đến cảm giác bị cô lập và cô đơn. Có thể mất khoảng thời gian để cảm thấy thoải mái trong môi trường mới. Tuy nhiên, dân số đa dạng của Canada và sự hiện diện của cộng đồng người nhập cư ở các thành phố lớn có thể hỗ trợ và giúp những người mới nhập cư cảm thấy thoải mái hơn ở nơi mới của họ.

Có những dịch vụ định cư có thể kết nối những người mới nhập cư với cộng đồng trong khu vực của họ.

Một nghiên cứu do IRCC thực hiện vào năm 2021 đã xem xét kết quả của những người mới nhập cư sử dụng các Chương trình định cư. Nghiên cứu cho thấy 61% người mới nhập cư sử dụng dịch vụ kết nối cộng đồng cảm thấy rằng những dịch vụ này giúp họ có được những người bạn thân thiết. Ngoài ra, 92% người mới nhập cư đồng ý rằng cộng đồng luôn chào đón họ và 90% cảm thấy mình thuộc về Canada một cách mạnh mẽ.

Tìm việc làm

Tìm việc làm ở Canada dường như là thách thức đối với người mới nhập cư bởi các trở ngại trong việc công nhận bằng cấp và tìm công việc ý nghĩa tại Canada. Tuy nhiên, lực lượng lao động Canada có khoảng hơn 20 triệu người và người mới nhập cư chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong lực lượng này. Trên thực tế, lượng lao động nhập cư chiếm khoảng 25% tổng số lao động tại Canada. 

Công cụ hữu ích nhất dành cho người mới nhập cư chính là mạng lưới kết nối mạnh mẽ ở Canada cho phép họ truy cập và tìm kiếm cơ hội việc làm, chúng có thể không được quảng cáo công khai. Người mới nhập cư nên xem xét việc tạo CV online một cách chuyên nghiệp và đăng tải trên các hệ thống như LinkedIn – đây là kênh được sử dụng rộng rãi tại quốc gia này. Chúng cho phéo người dùng thể hiện kinh nghiệm và kỹ năng làm việc, kết nối với các mối liên hệ mới và tiếp cận các cơ hội việc làm.

Khi tìm việc làm, kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực với các câu hỏi và thảo luận có thể là cách tuyệt vời để bắt đầu sự nghiệp và nhận được lời khuyên để đạt được thành công trong lĩnh vực của mình. 

Nhiều Chương trình định cư Canada đều cung cấp các dịch vụ giúp người mới nhập cư tìm được việc làm, chẳng hạn như hỗ trợ tìm kiếm việc làm, hỗ trợ chuẩn bị sơ yếu lý lịch, thực hành phỏng vấn và các sự kiện kết nối. Giữa rất nhiều người nhận được dịch vụ hỗ trợ liên quan đến việc làm, có đến 78% dịch vụ thanh toán ghi nhận họ đã cung cấp các kiến thức, kỹ năng và kết nối quan trọng để thành công trên thị trường lao động ở Canada. 

Thích nghi với khí hậu lạnh giá 

So sánh với nhiều quốc gia khác, khí hậu Canada khá đa dạng. Trong suốt mùa đông, khí hậu Canada rất lạnh với tuyết dày xuất hiện ở nhiều nơi trên đất nước. Mẹo quan trọng dành cho người mới nhập cư Canada là nên mua đồ ấm cho mùa đông, chẳng hạn mũ, găng tay, khăn quàng cổ, áo giữ nhiệt, áo khoác cách nhiệt và ủng chống thấm nước. 

Ngoài ra, trong suốt những tháng mùa đông ở Canada, những ngày lạnh ngắn đồng nghĩa với việc ra ngoài và ở vị trí phù hợp sẽ khó khăn hơn. Đồng thời, quý vị có thể mắc các bệnh lạnh cúm theo mùa. Để ngăn ngừa bệnh tật, quý vị nên thực hiện các bước chủ động, chẳng hạn tiêm phòng cúm. Điều này được khuyến khích đối với những người trên 06 tháng tuổi vì mang lại khả năng bảo vệ tốt nhất cho cơ thể khỏi bệnh cúm vào mùa đông lạnh giá. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.