Tin tức

10 câu hỏi thường gặp về đầu tư lấy thường trú nhân Malta

Quốc gia: Định cư Malta
Chương trình: Đầu tư Kinh doanh
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 22/11/2023

Là quốc đảo xinh đẹp nằm ngay ngã tư Châu Âu, Bắc Phi, Trung Đông và Biển Địa Trung Hải, Malta là cảng hàng hải lớn nhất Châu Âu và là cảng giao thương lớn thứ 3 thế giới với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt gần 90 triệu tấn/năm. 

Malta thu hút giới đầu tư không chỉ bởi tiềm năng kinh tế xuất nhập khẩu, logistic, tiên phong trong lĩnh vực tiền điện tử, trí tuệ nhân tạo và công nghệ blockchain mà còn các quyền lợi hấp dẫn. Chẳng hạn được đưa cả gia đình 4 thế hệ gồm vợ/chồng, con cái, cha mẹ và ông bà đến Malta hưởng thụ chất lượng cuộc sống tốt nhất và quyền tự do đi lại, làm việc giữa các nước Châu Âu, các nước thuộc Schengen.

Vì lẽ đó, chương trình đầu tư lấy thường trú nhân Malta (MPRP) được giới đầu tư đặc biệt quan tâm. Song liên quan đến chương trình này có nhiều vấn đề thắc mắc, dưới đây là giải đáp 10 thắc mắc thường gặp về chương trình này:

1. Ai đủ điều kiện nộp đơn đầu tư lấy thường trú nhân Malta (MPRP)?

Là công dân của các nước thứ 3, ngoại trừ các quốc gia EU, EEA, Thụy Sĩ, Liên Bang Nga, Cộng hòa Belarus hoặc các quốc gia đang bị trừng phạt như Afghanistan, Triều Tiên, Iran, Cộng hòa Dân chủ Congo, Somalia, Nam Sudan, Sudan, Syria, Yemen và Venezuela.

Lưu ý công dân của các quốc gia không đủ điều kiện nộp đơn có thể được cơ quan quyết định điều chỉnh tùy theo từng thời điểm.

2. Cha mẹ hoặc ông bà của đương đơn có thể nộp đơn với tư cách là người phụ thuộc không? 

Có. Cha mẹ hoặc ông bà của đương đơn chính hoặc vợ/chồng của người đó chứng minh với Cơ quan rằng tại thời điểm nộp đơn, họ chủ yếu phụ thuộc vào đương đơn chính, đủ điều kiện là người phụ thuộc. 

Đương đơn chính phải cung cấp một bản tuyên thệ xác nhận rằng người đó hỗ trợ cha/mẹ hoặc ông/bà. Nếu cha mẹ hoặc ông bà nộp đơn với tư cách là người phụ thuộc, phải cung cấp bằng chứng chứng minh mối liên hệ giữa ông bà và đương đơn chính hoặc vợ/chồng. Chẳng hạn Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn, v.v. Mỗi cha mẹ/ông bà được áp dụng khoản phí bổ sung €7,500.

3. Có giới hạn độ tuổi với ông bà, cha mẹ không?

Không có giới hạn độ tuổi với các đối tượng này. 

4. Phí hành chính áp dụng với mỗi đơn là bao nhiêu?

Mỗi đơn đăng ký phải nộp phí hành chính €40.000. Trong đó, €10.000 là khoản phí ban đầu không hoàn lại, phải nộp cho Cơ quan trong vòng 01 tháng kể từ khi nộp đơn. €30.000 còn lại phải được nộp trong vòng 02 tháng kể từ khi nhận được Thư chấp thuận. 

5. Trường hợp nộp đơn cả gia đình, cần phải đóng góp khoản nào?

  • Nếu mua bất động sản thì phí đóng góp là €28,000.
  • Nếu thuê bất động sản thì phí đóng góp là €58,000.

Phí này bao gồm đương đơn và vợ/chồng, con cái. Còn nếu bổ sung thêm cha mẹ và ông bà, cứ mỗi người phải nộp thêm phí €7,500. 

Mời quý nhà đầu tham khảo thêm: Chương trình đầu tư lấy thường trú nhân Malta 

6. Đương đơn cần đóng góp cho tổ chức tình nguyện, chi tiết bao nhiêu? 

Khoản đóng góp tài chính trị giá €2,000 được nộp cho các tổ chức phi chính phủ như từ thiện, văn hóa, thể thao, khoa học, phúc lợi, nghệ thuật đã đăng ký với Ủy viên phụ trách các tổ chức tình nguyện, hoặc theo cách khác được Cơ quan chấp thuận.

7. Phí cấp thẻ cư trú Malta là bao nhiêu?

Mỗi 5 năm đầu tiên, phí cấp thẻ cư trú là €137,50 và cứ mỗi năm gia hạn sau đó là €27,50.

8. Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận cư trú và thẻ cư trú là bao lâu? 

  • Giấy chứng nhận cư trú không hết hạn miễn là phải tuân thủ toàn bộ các nghĩa vụ của Chương trình. 
  • Thẻ cư trú có giá trị trong 5 năm hoặc cho đến khi hết hạn, ở độ tuổi 14 và 18, sau đó người thụ hưởng phải đăng ký lại để gia hạn thẻ với Cơ quan.

Cần phải điền vào Mẫu K, Mẫu ID1A, Mẫu ID2 và thỏa thuận người đăng ký. Dữ liệu sinh trắc học của toàn bộ những người thụ hưởng được liệt kê trong giấy chứng nhận cư trú cũng sẽ được thu lại. 

9. Đương đơn có cần sở hữu hoặc thuê tài sản ở Malta trong giai đoạn nộp đơn không? 

Không. Đương đơn phải sở hữu hoặc thuê tài sản và nộp các tài liệu liên quan trong vòng 8 tháng kể từ ngày nhận được Thư chấp thuận. Tuy nhiên, một tài sản đã được cho thuê/mua trước khi nộp đơn đăng ký và đáp ứng các quy tắc liên quan đến đánh giá tài sản, vẫn có thể được chấp nhận. 

10. Có thể bán hoặc ngừng cho thuê tài sản đủ tiêu chuẩn trong 5 năm đầu tiên và thay thế bằng tài sản đủ tiêu chuẩn khác không?

Có, trong 5 năm đầu tiên, có thể bán hoặc ngừng cho thuê tài sản đủ điều kiện và mua/thuê tài sản mới miễn là liên tục đáp ứng các điều kiện của tài sản đủ điều kiện. Tuy nhiên, không được phép chuyển từ tài sản sở hữu sang tài sản thuê trong 5 năm đầu. Không được có khoảng cách giữa ngày kết thúc của hợp đồng thuê/sở hữu trước đó và hợp đồng thuê/sở hữu mới. Bản sao có chứng thực hợp đồng mua/thuê tài sản mới đủ điều kiện phải được nộp cho Cơ quan để làm bằng chứng. Ngoài ra, đối với trường hợp thuê phải có tờ khai và biên lai tiền thuế. 

Trên đây là giải đáp 10 thắc mắc thường gặp về Chương trình đầu tư lấy thẻ thường trú nhân Malta (MPRP). Nếu phát sinh thêm bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến Chương trình, quý nhà đầu tư có thể liên hệ với đội ngũ tư vấn của chúng tôi để được hỗ trợ.  

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.