https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Danh mục ưu tiên diện Express Entry: Canada cần tuyển bao nhiêu nhân viên y tế?

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Lao động tay nghề
Người đăng: Nguyễn Phương Thảo Cập nhật: 08/12/2023

Lĩnh vực y tế – chăm sóc sức khỏe là một trong năm danh mục nghề nghiệp được Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) lựa chọn để ưu tiên trong đợt rút thăm cho diện Tay nghề cao Express Entry năm 2023.

Các đợt rút thăm hồ sơ theo danh mục của Express Entry đã được công bố trong năm nay. Mục tiêu của chương trình là chọn lựa ứng viên nhập cư đáp ứng đủ yêu cầu trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc nhằm hỗ trợ nhu cầu thị trường lao động tại Canada.

Năm danh mục đang thiếu hụt lao động được IRCC lựa chọn là: y tế, khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán học (STEM), vận tải, nghề nghiệp và nông nghiệp/thực phẩm nông nghiệp. Những nghề nghiệp này được chọn sau khi IRCC thu thập ý kiến và đề xuất từ nhiều bên liên quan và từ cộng đồng.

Các đợt rút thăm theo danh mục tương tự như các đợt rút thăm Express Entry tiêu chuẩn. Tuy nhiên, trong khi các đợt rút thăm tiêu chuẩn tập trung vào điểm số Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) thì các đợt rút thăm a theo danh mục sẽ ưu tiên kinh nghiệm làm việc trong danh sách ngành nghề được chọn.

Tại sao lĩnh vực y tế được ưu tiên trong Express Entry?

Canada đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về bác sĩ và y tá, gây ảnh hưởng tiêu cực đối với chăm sóc cấp cứu và chăm sóc sức khỏe.

Vào tháng 5 năm nay, Niagara Health tuyên bố các trung tâm chăm sóc cấp cứu ở miền nam Ontario không thể tiếp tục hoạt động qua đêm vì thiếu hụt nhân sự bác sĩ. Một bệnh viện tại Minden, Ontario đã phải đóng cửa vĩnh viễn phòng cấp cứu địa phương do áp lực về nhân sự. Hơn nữa, 180 bác sĩ cấp cứu ở Calgary đã viết một lá thư công khai nhấn mạnh tình hình chăm sóc khẩn cấp trong thành phố.

Canada phải tuyển dụng nguồn nhân lực nhập cư cho hệ thống y tế. Trong quý IV năm 2022, có 143.695 vị trí công việc còn trống trong lĩnh vực Y tế và Hỗ trợ Xã hội, với tỷ lệ vị trí công việc còn trống lên đến 6%. Tại thời điểm đó, lĩnh vực này có tỷ lệ vị trí công việc trống cao nhất trong tất cả các nghề nghiệp thuộc danh mục.

Hơn nữa, 36% số bác sĩ và 25% số y tá đã đăng ký làm việc tại Canada đều là người nước ngoài.

Những chuyên viên y tế được đào tạo ở nước ngoài có thể gặp khó khăn để được cấp giấy phép hoạt động tại Canada. Do đó, IRCC đã thực hiện các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lực lượng nhân viên y tế và chăm sóc sức khỏe ở nước ngoài dễ dàng nhập cư Canada. Điều này giúp các bác sĩ và chuyên viên khác tìm được việc làm, đồng thời giảm thiểu tình trạng thiếu hụt lao động trong hệ thống y tế.

Định cư Úc diện Express Entry 

Canada cần bao nhiêu nhân viên y tế?

Bộ Lao động và Phát triển Xã hội Canada (ESDC) đã cung cấp một công cụ gọi là Hệ thống Quản trị Nghề nghiệp Canada (COPS). COPS cung cấp thông tin về triển vọng nghề nghiệp của các ngành nghề khác nhau và tính toán số lượng vị trí công việc đang tuyển dụng trong một ngành nghề cụ thể giai đoạn từ 2022 đến 2031.

Một số triển vọng nghề nghiệp trong lĩnh vực y tế bao gồm:

  • Y tá chính quy và y tá tâm thần: 155,400 vị trí công việc đang tuyển dụng
  • Điều dưỡng viên: 27,800 vị trí công việc cần tuyển dụng
  • Bác sĩ thực hành tổng quát và bác sĩ gia đình: 48,900 vị trí công việc cần tuyển dụng
  • Chuyên viên y khoa: 29,800 vị trí công việc đang tuyển dụng
  • Các chuyên viên điều phối và điều dưỡng giám sát: 23,100 vị trí công việc cần tuyển dụng
  • Bác sĩ nhãn khoa, bác sĩ chỉnh hình và các nghề nghiệp chuyên môn khác trong chẩn đoán và điều trị sức khỏe: 17,900 vị trí công việc cần tuyển dụng
  • Dược sĩ: 16,100 vị trí công việc cần tuyển dụng
  • Bác sĩ vật lý trị liệu: 14,300 vị trí công việc cần tuyển dụng

Những con số này cho thấy Canada sẽ đón hàng trăm nghìn nhân viên y tế có kỹ năng cho các vị trí tuyển dụng và nhu cầu lao động trong vài năm tới.

Cơ hội nào cho những người muốn nhập cư đến Canada?

“Những chuyên viên y tế đã nỗ lực không ngừng để cung cấp dịch vụ chăm sóc hàng đầu cho cộng đồng trên khắp Canada. Tuy nhiên, hệ thống y tế của chúng ta cần thêm đội ngũ nhân viên để tiếp tục đem lại chất lượng chăm sóc tốt nhất cho người dân Canada” – cựu Bộ trưởng Xuất nhập cảnh Sean Fraser phát biểu khi công bố các đợt rút thăm theo danh mục.

Ngoài ra, ông còn phát biểu thêm rằng từ năm 2017 đến 2022, Canada đã chào đón khoảng 21,000 nhân viên y tế – hơn 4,000 nhân viên mỗi năm. Fraser sau đó cho biết rằng IRCC có dự định tăng gấp đôi con số đó, thu hút khoảng 8,000 nhân viên y tế mới mỗi năm.

Ngoài các đợt vòng mời theo danh mục của Express Entry, một số tỉnh đã tổ chức rút thăm các chuyên viên y tế thông qua các chương trình ưu tiên của Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP). Ví dụ, Alberta đã có Lộ trình chăm sóc sức khỏe được chỉ định trong chương trình Đề cử tỉnh bang Alberta.

Do đó, những chuyên viên y tế quan tâm định cư Canada có thể đủ điều kiện nhập cư thông qua nhiều con đường di trú khác nhau. Bởi nhu cầu cao trong tuyển dụng chuyên viên y tế mở ra cơ hội cho ứng viên tiềm năng lấp đầy lỗ hổng trên thị trường lao động và đồng thời có thể trải nghiệm môi trường làm việc quan trọng và đầy ý nghĩa tại Canada.

Lịch sử các đợt chọn lựa theo danh mục y tế trong Express Entry

Đến thời điểm hiện tại, IRCC đã tổ chức hai đợt mời dành cho ứng viên Express Entry đủ điều kiện có kinh nghiệm làm việc gần đây trong các nghề nghiệp y tế.

Đợt chọn lựa theo danh mục y tế đầu tiên diễn ra vào ngày 28/6/2023. Trong đợt này, IRCC gửi lTA đến 500 ứng viên có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực y tế. Để được xem xét, ứng viên cần có tối thiểu 476 điểm CRS. Chỉ 8 ngày sau đó, vào ngày 6/7/2023, IRCC tiến hành đợt chọn lựa thứ hai dành cho những người làm việc trong lĩnh vực y tế, mời 1,500 ứng viên đủ điều kiện (với điểm CRS tối thiểu là 463) nộp đơn thường trú tại Canada.

Lưu ý: Dữ liệu được thu thập từ IRCC bởi Globe and Mail cho biết các đợt chọn lựa theo danh mục dành cho những người có kinh nghiệm làm việc trong ngành nghề y tế sẽ chiếm từ “9-12%” trong tổng số lời mời ITA của chương trình Express Entry từ đây đến cuối năm. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.