https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Cách tính thuế và đóng thuế thu nhập cá nhân ở Canada

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Phương Thảo Cập nhật: 07/11/2023

Nộp thuế thu nhập cá nhân là nghĩa vụ bắt buộc khi bạn sinh sống và làm việc tại một đất nước, không riêng gì tại Canada. Hầu hết chúng ta đều biết việc không tuân thủ nộp thuế thu nhập cá nhân tùy mức độ sẽ phải bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, thuế thu nhập cá nhân ở Canada là phạm trù khá phức tạp, đặc biệt là đối với người mới sang đất nước này định cư. Thế nên, thông qua bài viết chúng tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về cách tính thuế và đóng thuế thu nhập cá nhân ở Canada. Trong trường hợp cần biết thông tin chi tiết, chúng tôi khuyên bạn nên tìm đến Luật sư tư vấn chuyên sâu để được giải đáp thêm nhằm tránh các rủi ro pháp lý có thể phải gặp khi nộp thuế thu nhập cá nhân.

Tính thuế thu nhập cá nhân ở Canada

Căn cứ vào thời gian cư trú để xác định cách tính thuế, cụ thể:

  • Trong trường hợp cư trú tại Canada dưới 183 ngày, bạn chỉ phải thực hiện nghĩa vụ thuế phát sinh từ thu nhập tại Canada.
  • Trong trường hợp cư trú tại Canada từ 183 ngày trở lên, bạn được xem là công dân thuế ở Canada và có nghĩa vụ thuế đối với các khoản thuế trên toàn cầu. Và điều đặc biệt quan trọng là giữa Việt Nam và Canada đã ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, vì thế sẽ thực hiện nghĩa vụ bù trừ thuế ở Canada đối với khoản thuế đã nộp ở Việt Nam.

Về cơ bản, thuế thu nhập cá nhân ở Canada được tính dựa vào 3 yếu tố chính:

  • Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân ở Canada.
  • Các khoản được miễn trừ.
  • Thuế suất.

Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân ở Canada

Thu nhập được tính vào thuế thu nhập cá nhân ở Canada bao gồm hầu hết các nguồn thu nhập mà một cá nhân thu được trong năm tài chính:

  • Tiền lương và các khoản phụ cấp, trợ cấp ngoài lương, tiền thưởng, quà tặng, v.v.
  • Tiền lãi từ tiết kiệm, gửi ngân hàng, hoặc các khoản vay gửi lại.
  • Thu nhập từ việc tự kinh doanh.
  • Thu nhập từ việc đầu tư như cổ phiếu, trái phiếu, các loại quỹ, bất động sản, v.v.
  • Thu nhập từ việc cho thuê bất động sản.
  • Thu nhập từ việc bán tài sản.
  • Các khoản trợ cấp khác (nếu có).

Các khoản khấu trừ thuế và miễn giảm thuế

Thu nhập tính thuế thu nhập cá nhân = Thu nhập chịu thuế – Các khoản khấu trừ và miễn thuế. Do đó, việc xác định các khoản khấu trừ và miễn thuế là rất quan trọng, càng rõ ràng và chi tiết sẽ giúp bạn nộp thuế thu nhập cá nhân ít hơn.

Hiện tại, Canada có 100 khoản khấu trừ thuế và miễn giảm thuế. Dưới đây là một số khoản khấu trừ cơ bản thông dụng:

  • Khoản khấu trừ cá nhân (Basic Personal Amount): 15,000 CAD (áp dụng vào năm 2023 và sẽ được điều chỉnh tùy theo tình hình lạm phát).
  • Khoản khấu trừ vợ chồng (Spouse or common-law partner amount).
  • Khoản khấu trừ người phụ thuộc (Amount for an eligible dependant).
  • Khoản khấu trừ cho người cao tuổi (Age Amount): Áp dụng cho người từ 65 tuổi trở lên với khoản thu nhập dưới 39,826 CAD sẽ được khấu trừ 7,898 CAD.
  • Khoản giảm trừ đóng góp vào hệ thống hưu trí (Registered Retirement Savings Plan – RRSP)

Thuế suất thuế thu nhập cá nhân ở Canada

Sau khi xác định thu nhập tính thuế, dựa trên biểu thuế quy định sẽ tính được số thuế bạn phải nộp.

Khác với Việt Nam, Canada áp dụng 2 biểu thuế là Thuế suất Liên bang và Thuế suất Tỉnh bang. Trong đó, biểu thuế Liên Bang năm 2023 như sau:

Thu nhập tính thuế Thuế suất
Từ 53,359 CAD trở xuống 15%
Trên 53,359 CAD đến 106,717 CAD 20.5%
Trên 106,717 CAD đến 165,430 CAD 26%
Trên 165,430 CAD đến 235,675 CAD 29%
Trên 235,675 CAD 33%

Còn chi tiết Biểu thuế Tỉnh bang, bạn có thể tham khảo tại đây https://www.canada.ca/en/revenue-agency/services/tax/individuals/frequently-asked-questions-individuals/canadian-income-tax-rates-individuals-current-previous-years.html

Thông thường, Liên Bang sẽ thu chung cả 2 khoản này rồi sau đó phân chia lại cho Tỉnh bang theo Biểu thuế đã đề cập, ngoại trừ Quebec áp dụng thu riêng.

Quy trình nộp thuế thu nhập cá nhân ở Canada

Để nộp thuế thu nhập cá nhân ở Canada, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Đăng ký mã số thuế cá nhân ở Canada

Áp dụng đối với cá nhân chưa có mã số thuế hoặc cư trú tại Canada dưới 183 ngày.

  • Bước 2: Khai báo thuế thu nhập cá nhân.
  • Bước 3: Nộp thuế.

Ở Canada, năm tài chính được tính từ ngày 01/01 đến hết ngày 31/12 hằng năm. Hạn chót nộp thuế thu nhập cá nhân là ngày 30/4 năm sau. Tuy nhiên, nếu ngày này rơi vào ngày cuối tuần hoặc ngày lễ, hạn nộp thuế sẽ kéo dài đến ngày làm việc tiếp theo.

Trong trường hợp chậm nộp thuế ở Canada, bạn phải nộp đủ thuế theo nghĩa vụ cộng với lãi suất chậm trả và tiền phạt.

Với thông tin chia sẻ nêu trên, chúng tôi hy vọng giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thuế thu nhập cá nhân ở Canada. Trong trường hợp cần hỗ trợ chi tiết, bạn có thể liên hệ với đội ngũ tư vấn của chúng tôi để được giải đáp.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.